Vũ khí khủng khiếp của SAA sắp dội xuống đầu phiến quân

Để sẵn sàng cho trận chiến tổng lực vào phiến quân tại Idlib, lực lượng SAA đã dồn đến đây loạt vũ khí hạng nặng, trong đó có BM-27 Uragan.

Thông tin về việc Quân đội chính phủ Syria (SAA) điều động vũ khí hạng nặng được Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự địa phương cho biết, SAA đã triển khai hàng loạt hệ thống pháo phản lực BM-27 Uragan tới các chiến tuyến ở phía bắc Hama. Đây hiện là khu vực giao tranh căng thẳng nhất dọc vùng hạ nhiệt căng thẳng Idlib.

vu khi khung khiep cua saa sap doi xuong dau phien quan

Pháo BM-27 Uragan được SAA chuyển về hướng Idlib.

Cùng với hệ thống phóng loạt hạng nặng, lực lượng SAA còn huy động số lượng lớn binh sĩ tới vùng phía bắc tỉnh Hama. Trong đó nhiều đơn vị thuộc Quân đoàn số 5 và Sư đoàn số 9 của quân đội Syria gần đây đã nhận được lệnh tái điều động lực lượng tới mặt trận Hama sau khi chiến dịch quân sự ở phía nam Syria giành được thắng lợi.

Việc Syria dùng tới pháo phản lực BM-27 Uragan trong các trận chiến với quan khủng bố được cho là khá nhạy cảm vào thời điểm này bởi ngoài các đầu đạn thông thường, vũ khí này có thể mang đầu đạn hóa học.

Cụ thể, BM-27 Uragan có thể bắn nhiều loại đạn gồm: đạn huấn luyện, đạn nổ phá mảnh, đạn hóa học, đạt nhiệt áp, đạn chùm với chức năng chống tăng và chống bộ binh. Ngoài ra, pháo còn được dùng để rải mìn chống bộ binh PFM-1.

Theo nhận định của Al-Masdar News, rất có thể trong cuộc chiến với phiến quân tại Idlib lần này, nhiều khả năng lực lượng SAA sẽ chỉ dùng loại đạn chuyên chống bộ binh. BM-27 Uragan có tầm bắn tối đa đạt 35 km, thời gian phóng loạt hết 20 giây, tái nạp mất 15 - 20 phút, phủ vùng sát thương có diện tích cực lớn.

Với sức mạnh đáng sợ của mình, BM-27 Uragan (Tornado) được đánh giá là hệ thống pháo phản lực hiện đại thứ hai thế giới, chỉ đứng sau một bệ phóng tên lửa khác của Nga là BM-30 Smerch. Và việc huy động đến Uragan cho thấy, Syria đã phải huy động gần như tất cả vũ khí mạnh nhất của mình cho chiến dịch quân sự tại Idlib.

Cùng với sự chuẩn bị của SAA, Quân đội Nga cũng đã gửi tới Hama và Idlib lượng lớn binh sĩ và khí tài quân sự. Theo Fars News, một đoàn xe quân sự của Nga, bao gồm một số phương tiện vận tải bọc thép, xe quân sự bộ binh và nhiều binh lính, nhân viên kỹ thuật đến làng chiến lược Salba phía Nam thị trấn Hayalin ở Tây Hama.

Động thái này của quân đội Nga là rất đáng chú ý, trong bối cảnh quân đội Syria cũng đã tiến hành nhiều cuộc dồn quân lớn vào các khu vực chiến lược ngoại vi Hama và Idlib từ đầu năm đến nay. Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Syria cho biết về việc quân đội nước này được lệnh cảnh giác cao độ và sẵn sàng tham chiến tại khu vực Hama, Idlib.

Sở dĩ có mệnh lệnh này khi các nhóm phiến quân Hay\'at Tahir al-Sham (HTS) đang thực hiện liên tiếp các hoạt động đánh chiếm, mở rộng kiểm soát lãnh thổ bên trong Idlib. Đối tượng mà HTS nhắm đến là các căn cứ của Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Thông tin ghi nhận vào ngày 10/1, HTS đã chiếm toàn bộ vùng đồng bằng rộng lớn tại đây, đẩy NLF co cụm vào 3 thành phố lớn bên trong Idlib.

Trong khi đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng có những động thái điều binh đáng chú ý. Ngày 12/1, nguồn tin quân sự địa phương cho biết một đoàn xe vận tải lớn chở theo binh sĩ đã vượt qua biên giới và tiến vào vùng nông thôn phía tây tỉnh Idlib. Họ đã lập thêm các trạm quan sát ở bên ngoài vùng đồng bằng Al-Ghaab và quận Jissr Al-Shughour. Đây là những khu vực vốn thuộc kiểm soát của NLF nhưng vừa bị HTS thâu tóm.

Ngoài ra, các nguồn tin của Al-Masdar News còn cho biết thêm rằng, phía bên giới Thổ Nhĩ Kỳ sát Idlib, các đoàn xe quân sự đã được vận chuyển đến bằng tàu hỏa. Một số đoạn video cho thấy hàng chục xe tải, xe bọc thép và xe tăng đã được tăng viện cho khu vực này.

Những động thái điều quân liên tiếp cho thấy vùng phi quân sự Idlib bao gồm địa giới các tỉnh Idlib, Hama, một phần Aleppo đang bị đặt trong tình trạng báo động đỏ. "Thùng thuốc súng" Idlib có nguy cơ nổ tung bất kỳ lúc nào.

Một số hình ảnh SAA triển khai BM-27 Uragan

vu khi khung khiep cua saa sap doi xuong dau phien quan
vu khi khung khiep cua saa sap doi xuong dau phien quan
vu khi khung khiep cua saa sap doi xuong dau phien quan
vu khi khung khiep cua saa sap doi xuong dau phien quan
vu khi khung khiep cua saa sap doi xuong dau phien quan
vu khi khung khiep cua saa sap doi xuong dau phien quan

Anh đưa tiêm kích hạm F-35B lên bờ không kích phiến quân

Do tàu sân bay chưa thể hoạt động, Anh chuẩn bị đưa F-35B đến căn cứ Akrotiri tại Cyprus tổng duyệt trước khi thực hiện ...

vu khi khung khiep cua saa sap doi xuong dau phien quan

IS giáng đòn trả thù người Kurd sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi Syria

Khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã ồ ạt thực hiện các cuộc tấn công vào Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ...

/ http://baodatviet.vn