Anh đưa tiêm kích hạm F-35B lên bờ không kích phiến quân

 Do tàu sân bay chưa thể hoạt động, Anh chuẩn bị đưa F-35B đến căn cứ Akrotiri tại Cyprus tổng duyệt trước khi thực hiện không kích IS tại Syria.

Thông tin này được Bộ Quốc phòng Anh ngày 10/1 cho biết trong một thông báo, phi đội F-35 đầu tiên đã sẵn sàng phục vụ chiến đấu, và sẽ được sử dụng để không kích khủng bố IS tại Syria và Iraq.

Trước khi chính thức không kích vào phiến quân trong mùa Hè này, F-35 sẽ được đưa đến căn cứ không quân của Anh tại Akrotiri (Cyprus) để hoàn thành khóa huấn luyện cuối cùng trước khi đem đi triển khai tại Iraq và Syria.

anh dua tiem kich ham f 35b len bo khong kich phien quan

Tiêm kích F-35B của Hải quân Anh.

Không chỉ tiết lộ về kế hoạch không kích phiến quân bằng F-35, Anh còn tiết lộ sẽ dùng 2 loại vũ khí trong đòn đánh sắp tới là tên lửa hành trình Storm Shadow và tên lửa không đối không Meteor đề phòng tính huống phải đánh chặn trên không.

Kể từ khi phương Tây thực hiện chiến dịch quân sự tấn công lực lượng khủng bố IS tại Iraq và Syria, số lần tên lửa Storm Shadow được sử dụng được sử dụng chỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng không vì thế mà thành tích của Storm Shadow kém ấn tượng.

Storm Shadow (còn được gọi là SCALP) là tên lửa hành trình đa nhiệm, tầm xa, dẫn đường bằng hệ thống đo lường quán tính, cập nhật đường bay thông qua bản đồ địa hình kỹ thuật số và định vị vệ tinh GPS.

Ở pha cuối, tên lửa Storm Shadow sử dụng cảm biến hồng ngoại để khóa và tấn công mục tiêu. Dẫn đường kiểu này cho độ chính xác cao và khả năng đối phó với các phương tiện tác chiến điện tử tốt hơn.

Trong giai đoạn cuối hành trình bay, đầu dò quang điện tử hồng ngoại sẽ so sánh cảnh thực với ảnh mục tiêu được lập trình sẵn trong máy tính của tên lửa và lựa chọn các điểm tác động để tiêu diệt đối tượng với độ chính xác cao.

Storm Shadow có tầm bắn 250 dặm (khoảng 400km) với tốc độ hành trình tối đa là Mach 0,8 (tương đương 960 km/h). Tên lửa có chiều dài trên 5 m; đường kính 0,48 m; trọng lượng phóng 1.300 kg, trong đó trọng lượng đầu đạn là 300kg.

Theo thông tin được công khai, Storm Shadow có đơn giá khoảng 930.000 USD/quả, được sử dụng lần đầu khi nước này không kích ở Libya năm 2011. Với mức giá này, Storm Shadow được cho là loại tên lửa hành trình giá rẻ khi so với tên lửa hành trình Kalibr-NK Hải quân Nga dùng tấn công IS.

Cụ thể, trong khi Storm Shadow có giá khoảng 930.000 USD/quả thì Kalibr-NK ngất ngưởng với 6,5 triệu USD/quả và Tomahawk của Mỹ khoảng 1,5triệu USD/quả.

Tuy nhiên, giá thành không ảnh hưởng đến chất lượng không kích của Storm Shadow khi loại tên lửa này chứng minh được hiệu quả trong trong thực chiến tại Libya và Iraq.

Đan Nguyên

anh dua tiem kich ham f 35b len bo khong kich phien quan Ba đối thủ lớn nhất của F-35, đây là kẻ đáng sợ nhất

Những "kẻ thù" lớn nhất của chiến đấu cơ F-35 thực tế lại không phải tới từ Nga hay Trung Quốc mà tới từ chính ...

anh dua tiem kich ham f 35b len bo khong kich phien quan Trang bị mới khiến Typhoon mạnh ngang F-35

Với radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) Captor-E, tiêm kích Typhoon có khả năng phát hiện mục tiêu ngang bằng với tiêm ...

anh dua tiem kich ham f 35b len bo khong kich phien quan Năng lực đối phó Trung Quốc của Nhật khi sở hữu siêu tiêm kích F-35

Khả năng tàng hình của F-35 có thể giúp Nhật mở rộng khu vực tác chiến, đối phó hệ thống phòng không hiện đại của ...

/ http://baodatviet.vn