Vũ Hán tuyên bố thành phố đã an toàn, không còn virus Sars-CoV-2

Chính quyền Vũ Hán tuyên bố thành phố đã an toàn sau chiến dịch xét nghiệm đại trà cho toàn bộ 10 triệu dân và không phát hiện ca mắc COVID-19 nào.

vu han tuyen bo thanh pho da an toan khong con virus sars cov 2

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19, ngày 16.5 ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Caixin

Tờ Tài Tân (Caixin) của Trung Quốc dẫn nguồn tin từ cơ quan y tế công cộng tỉnh Hồ Bắc trong cuộc họp báo hôm 2.6 cho biết, thành phố Vũ Hán đã triển khai xét nghiệm acid nucleic quy mô lớn cho 9,9 triệu cư dân từ ngày 14.5 đến 1.6 trong một nỗ lực tích cực để loại bỏ các chuỗi lây nhiễm tiềm ẩn. Không có ca mắc COVID-19 nào được xác nhận, mặc dù có 300 người đã cho kết quả xét nghiệm dương tính mà không cho thấy bất kỳ triệu chứng nào.

Không ai trong số những người không có triệu chứng sau đó được xác nhận là bị nhiễm bệnh hay có khả năng truyền nhiễm. Tất cả 1.174 người đã tiếp xúc với họ đều cho kết quả âm tính với virus này, các quan chức cho biết. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trên 106 mẫu virus từ các trường hợp không có triệu chứng cho thấy virus này không hoạt động, theo chuyên gia Li Lanjuan thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc.

Phó Giám đốc Feng Zijian thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Quốc gia Trung Quốc (CDC) khẳng định trong cuộc họp báo, Vũ Hán - thành phố bị ảnh hưởng bởi COVID-19 nặng nề nhất Trung Quốc - hiện đã là "thành phố an toàn".

Kể từ khi COVID-19 xuất hiện vào tháng 12, Vũ Hán đã ghi nhận 50.340 ca nhiễm COVID-19, chiếm 60% tổng số ca trên toàn quốc. Thành phố đã bị phong tỏa nghiêm ngặt trong gần ba tháng cùng với một hệ thống chăm sóc sức khỏe bị quá tải.

Vào ngày 11.5, chính quyền Vũ Hán đã tuyên bố chiến dịch xét nghiệm rầm rộ trên quy mô lớn và trở thành thành phố lớn đầu tiên của Trung Quốc triển khai xét nghiệm bắt buộc cho mọi cư dân. Phó Thị trưởng Hu Yabo cho biết chiến dịch xét nghiệm đã khôi phục niềm tin đối với Vũ Hán và sẽ giúp thành phố - trung tâm công nghiệp ở miền trung của Trung Quốc - trở lại bình thường.

Các xét nghiệm hàng loạt có giá trị gần 127 triệu USD, được chính phủ chi trả hoàn toàn, Phó Thị trưởng Hu cho biết.

Thành phố cũng lấy 2.315 mẫu môi trường từ các khu vực công cộng, xe buýt, tàu điện ngầm, trung tâm mua sắm và công viên cũng như vật nuôi. Tất cả các mẫu xét nghiệm âm tính.

"Dữ liệu chỉ ra rằng Vũ Hán và người dân ở Vũ Hán đều an toàn. Thành phố đã trở lại bình thường\'\', Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc khẳng định.

Bảo Châu

vu han tuyen bo thanh pho da an toan khong con virus sars cov 2 Vũ Hán tuyên bố thành phố đã an toàn, không còn virus Sars-CoV-2

Chính quyền Vũ Hán tuyên bố thành phố đã an toàn sau chiến dịch xét nghiệm đại trà cho toàn bộ 10 triệu dân và ...

vu han tuyen bo thanh pho da an toan khong con virus sars cov 2 “Chợ Vũ Hán không phải nơi bắt nguồn mà là nơi siêu lây lan Covid-19”

Dù chưa xác định nguồn gốc Covid-19 song giới nghiên cứu cho rằng chợ hải sản Vũ Hán không phải nơi bắt nguồn mà chỉ ...

vu han tuyen bo thanh pho da an toan khong con virus sars cov 2 Phòng thí nghiệm ở Vũ Hán lần đầu lên tiếng về COVID-19

Trước những thông tin về việc COVID-19 có nguồn gốc từ Viện virus học Vũ Hán, chủ nhiệm phòng thí nghiệm an ninh sinh học ...

/ laodong.vn