Phòng thí nghiệm ở Vũ Hán lần đầu lên tiếng về COVID-19

Trước những thông tin về việc COVID-19 có nguồn gốc từ Viện virus học Vũ Hán, chủ nhiệm phòng thí nghiệm an ninh sinh học thuộc Viện virus học Vũ Hán đã chính thức lên tiếng.    

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình quốc tế Trung Quốc (CGNT), ông Viên Chí Minh – chủ nhiệm phòng thí nghiệm an ninh sinh học thuộc Viện virus học Vũ Hán khẳng định, phòng thí nghiệm được vận hành một cách hợp pháp và an toàn, hoàn toàn không có chuyện virus có nguồn gốc từ đây. Viện virus học Vũ Hán cũng luôn có sự hợp tác chặt chẽ với giới nghiên cứu và các tổ chức quốc tế, do đó ông cho rằng đây là một viện nghiên cứu mở cửa, công khai và minh bạch.

Ông Viên Chí Minh khẳng định, các trang thiết bị và trình độ quản lý của phòng thí nghiệm an ninh sinh học của Viện có cùng tiêu chuẩn với các phòng thí nghiệm hàng đầu của Mỹ và các nước châu Âu. Nhiều năm nay, phòng thí nghiệm chưa bao giờ xuất hiện việc rò rỉ cũng như cán bộ nhân viên bị nhiễm virus.

phong thi nghiem o vu han lan dau len tieng ve covid 19

Nguồn gốc của COVID-19 là vấn đề nóng giữa Trung Quốc và Mỹ thời gian qua. Các quan chức cấp cao chính phủ Mỹ nhiều lần đặt nghi vấn về việc virus xuất phát từ một phòng thí nghiệm của Vũ Hán, đồng thời Mỹ cũng đang điều tra về vấn đề này.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhiều lần phủ nhận và viện dẫn báo cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho rằng không có bằng chứng cho thấy COVID-19 được tạo ra trong một phòng thí nghiệm của Vũ Hán, Trung Quốc.

Ngay sau đó, Australia và Liên minh châu Âu đang vận động các quốc gia trên thế giới ủng hộ đề xuất mở cuộc điều tra độc lập về sự xuất hiện của dịch COVID-19. Và sau khi Australia kêu gọi tiến hành cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc dịch COVID-19, Trung Quốc bắt đầu đưa ra tín hiệu đáp trả.

Đại sứ Trung Quốc tại Australia Thành Cạnh Nghiệp cho rằng, động thái của Canberra có thể khiến người dân Trung Quốc tẩy chay hàng hóa của Australia: "Công chúng sẽ là người quyết định. Có thể người dân bình thường sẽ nói \'Tại sao chúng ta lại uống rượu Australia? Ăn thịt bò Australia?", ông Thành nói.

Chưa đầy 1 tháng sau, chiến dịch trừng phạt Australia bắt đầu được tiến hành. Ngày 12/5, Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu thịt bò từ 4 lò mổ lớn của Australia với lý do lo ngại về vấn đề sức khỏe. 5 ngày sau, Trung Quốc áp thuế với hơn 80% sản lượng lúa mạch nhập khẩu từ Australia trong khuôn khổ cuộc điều tra chống bán phá giá.

Cho đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia, với tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước lên đến hơn 214 tỷ USA trong năm 2018. Khi Australia đối mặt với nguy cơ suy thoái do dịch bệnh COVID-19 gây ra, mối quan hệ kinh tế này lại càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, với sự gián đoạn trong quan hệ cấp cao và những lời lẽ chỉ trích Australia gia tăng trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc, các chuyên gia cho rằng sự rạn nứt sâu sắc đang xuất hiện trong quan hệ giữa hai nước.

PV (tổng hợp)

phong thi nghiem o vu han lan dau len tieng ve covid 19 Thảm kịch 100.000 người chết vì COVID-19 ở Mỹ diễn ra thế nào?
phong thi nghiem o vu han lan dau len tieng ve covid 19 Moscow tránh được ‘tình huống xấu nhất’, nhiều nước ngừng dùng thuốc sốt rét trị Covid-19
phong thi nghiem o vu han lan dau len tieng ve covid 19 Giới khoa học Trung Quốc tung bằng chứng muốn giải oan cho chợ hải sản Vũ Hán

/ Nghề nghiệp và cuộc sống