Vũ điệu cuối của thiên tài Messi ở sân khấu World Cup

World Cup 2022 có thể là cơ hội cuối cùng để Lionel Messi hoàn thành trọn vẹn bộ sưu tập danh hiệu cho một sự nghiệp vĩ đại.

"Mọi thứ kết thúc rồi. Tôi đã làm xong những điều cần làm ở đội tuyển quốc gia. Như tôi từng nói, chúng tôi đã thua 4 trận chung kết. Dường như điều đó (danh hiệu) không dành cho tôi", Lionel Messi buồn bã tâm sự sau trận thua Chile ở chung kết Copa America 2016.

Tiền đạo 35 tuổi thua 4 trận chung kết cùng Argentina trong 9 năm, trong đó có 3 thất bại liền mạch trong 3 năm (2014 - 2016). Sự nghiệp của Messi ở Argentina đối lập với Barcelona. Ở sân Camp Nou, Messi là số 1. Ở Argentina, anh cũng là thiên tài, nhưng là sống trong vòng vây của những tranh cãi.

"Có một bộ phận người hâm mộ ở Argentina luôn hoài nghi những điều tôi làm", Messi trả lời trong cuộc phỏng vấn với Jorge Valdano - cựu Tổng giám đốc Real Madrid, cũng là một cựu danh thủ Argentina.

Vũ điệu cuối của thiên tài Messi ở sân khấu World Cup - 1

Thất bại ở Copa America 2016 ám ảnh Messi.

Những người như Argentina sống trong môi trường bóng đá đỉnh cao như Valdano có lẽ hiểu rất rõ những gì Messi phải gánh chịu. Tiền đạo 35 tuổi chơi tốt ở 4 giải đấu Argentina vào chung kết. Nếu đội bóng xứ Tango vô địch, Messi sẽ được tung hô. Ngược lại, số 10 trở thành tội đồ. 

Messi tuyên bố giải nghệ sau Copa America 2016, sau 10 năm tìm kiếm danh hiệu bất thành cùng Argentina. Trong 4 trận chung kết Argentina đã thua, quả phạt đền hỏng ăn trước Chile năm 2016 là một trong những khoảnh khắc khiến Messi ám ảnh nhất. Là người có đức tin mạnh mẽ trong bóng đá, Messi tin rằng số phận không cho phép anh thành công cùng đội tuyển Argentina.

Trong bóng đá, không nhiều ngôi sao vừa thành công ở CLB lẫn đội tuyển quốc gia. Nhiều huyền thoại cũng kết thúc sự nghiệp ở đội tuyển bằng bi kịch, như Zinedine Zidane với cú húc đầu vào Marco Materrazzi ở chung kết World Cup 2006.

Số phận đã mở đường cậu bé gầy gò ở Rosario trở thành huyền thoại vĩ đại của làng bóng đá. Và dù số phận có khắt khe với Messi ở đội tuyển Argentina, có lẽ cũng không sao. Messi không cần vinh quang ở cấp đội tuyển để trở nên vĩ đại. 778 trận đấu, 672 bàn thắng, 37 danh hiệu và 7 Quả bóng Vàng ở Barcelona và PSG là quá đủ.

Giải nghệ năm 2016, Messi có thể tận hưởng phần còn lại của sự nghiệp ở CLB, giảm được một nửa gánh nặng trên vai. Thời điểm nói lời từ giã đội tuyển, biết đâu trong bộ não thiên tài của Messi đã lóe lên suy nghĩ ấy. Một suy nghĩ rất con người của Messi, sau nhiều năm gồng mình sống dưới hào quang vĩ đại.

Vũ điệu cuối của thiên tài Messi ở sân khấu World Cup - 2

Messi được đồng đội tôn trọng. 

Nhưng, nếu chọn cách từ bỏ, Messi đã không phải là Messi. Tiền đạo 35 sau đó trở lại, một lần nữa gồng gánh Argentina vượt vòng loại World Cup 2018. Sau thất bại trên đất Nga, Messi cùng Argentina lại thua ở bán kết Copa America 2019 trước đại kình địch Brazil. 

Nỗ lực không ngừng nghỉ của Messi được đền đáp. Cuộc cách mạng lực lượng của HLV Lionel Scaloni mang đến cho Argentina đội hình trẻ trung. Dưới bàn tay huấn luyện của Scaloni, Messi không còn một tay quán xuyến nhiều việc ở Argentina. Nhờ 3 tiền vệ giữa, Messi được đẩy cao chơi gần vòng cấm hơn, tiết kiệm tối đa năng lượng cho khâu tấn công với minh chứng là 10 bàn thắng trong 4 trận gần nhất.

 

Messi vẫn chơi hay, và phần còn lại của Argentina cũng chuyển mình theo hướng tích cực. Chung kết Copa America 2007, 2015, 2016 và chung kết World Cup 2014, Argentina không thể ghi bàn khi Messi tịt ngòi. Nhưng tại Copa America 2021, Messi không ghi bàn ở chung kết và Argentina vẫn vô địch.

Thay vì chia rẽ nội bộ như giai đoạn Jorge Sampaoli nắm quyền, Argentina hiện tại là khối đoàn kết. Màn thị uy tinh thần đồng đội của Messi trước chung kết Copa America 2021 đã cho thấy một góc nhìn khác về thiên tài người Argentina - cầu thủ vốn bị đánh giá là rụt rè, hiếm khi hô hào đồng đội và luôn cúi gằm mặt sau thất bại.

Hãy nhớ lại những lời Messi nói với những người anh em trong màu áo đội tuyển Argentina: "Anh em ta đều hiểu cuộc đấu giữa Argentina và Brazil có ý nghĩa thế nào. Tôi cũng không muốn nói nhiều về vấn đề này nữa. Thứ mà tôi muốn nói là cám ơn anh em. Cảm ơn anh em trong suốt 45 ngày đã qua. Như tôi đã nói với anh em trong ngày sinh nhật của mình, chúng ta là một tập thể mạnh mẽ.

Tôi tự hào vì điều đó. 45 ngày qua, chúng ta đã ăn ngủ cùng nhau, cùng khóa mình trong các khách sạn, chúng ta làm gì được gặp người thân trong gia đình. Dibu (Emi Martinez) thậm chí còn chưa thể được gặp cô con gái vừa chào đời. Chino (Lucas Martinez) vừa có con trai mà cũng chỉ có thể nhìn cậu bé trong giây lát. Tất cả những hy sinh đó là vì điều gì?

Cho chính lúc này đây. Anh em ta đều có chung một mục tiêu và chúng ta đang rất gần mục tiêu đó. Vậy anh em có biết cái gì mới là thứ quan trọng nhất hay không? Đó là chúng ta có quyền tự quyết. Hãy cùng nhau bước ra sân, cùng nhau nâng cao chiếc cúp vô địch. Chúng ta sẽ mang nó về với Argentina, cùng chia vui, ăn mừng với gia đình, bè bạn và tất cả những ai đã luôn cổ vũ đội tuyển.

Cuối cùng, không có cái gì tình cờ hết. Giải đấu này đáng lẽ diễn ra ở Argentina. Nhưng Chúa muốn nó được tổ chức trên đất Brazil để anh em ta có thể vô địch ngay tại Maracana, để mọi thứ còn tuyệt vời hơn nữa. Giờ tất cả hãy cùng ra sân, tự tin, bình tĩnh. Chúng ta sẽ mang cúp vô địch về nhà".

Vũ điệu cuối của thiên tài Messi ở sân khấu World Cup - 3

Messi sẵn sàng tỏa sáng ở World Cup 2022. 

Một lần nữa, Messi lại nhắc về định mệnh. 6 năm trước, tiền đạo số 10 nói rằng chức vô địch cùng Argentina là thứ không dành cho anh. Sau nửa thập kỷ đổi lấy bằng máu, mồ hôi nước mắt và gồng gánh áp lực kỳ vọng khủng khiếp, Messi nói rằng Chúa đã sắp xếp để anh và đồng đội vô địch ngay trên đất Brazil.

Messi trong buổi tối ngọt ngào ở Maracana năm 2021 rất khác so với cái đầu cúi gằm tại Copa America 2016. Thiên tài người Argentina đã thực sự chơi bóng với niềm vui và sự tận hưởng. "Tôi đã học cách tận hưởng mọi thứ theo một cách khác. Ở độ tuổi này, tôi đã nghe được tiếng tích tắc của thời gian. Hiện tại, tôi đang tận hưởng mọi thứ nhiều hơn mỗi ngày với đội tuyển Argentina", Messi nói. 

11 bàn thắng và 14 kiến tạo sau 18 trận tại PSG cho thấy Messi đang có điểm rơi phong độ hoàn hảo. Nhưng quan trọng nhất, khi Messi nói rằng giải đấu tại Qatar có thể là World Cup cuối cùng trong sự nghiệp, hãy tin siêu sao 35 tuổi đã gói ghém hành trang cảm xúc, tinh thần, quyết tâm và nhuệ khí cho chuyến tàu quyết định đến bến đỗ cúp vàng.

Trên chuyến tàu ấy, Messi không cô đơn. Hình ảnh cả đội Argentina lao vào đối thủ sau khi Messi bị đốn ngã ở trận gặp Honduras cho thấy không ít cầu thủ sẵn sàng chiến đấu vì người thủ quân. 

Messi vẫn sẽ vĩ đại dù không vô địch World Cup, nhưng một khi đã dũng cảm gạt bỏ đau đớn và nước mắt để trở lại đương đầu với khó khăn (như bao lần vượt chông gai trong sự nghiệp), siêu sao người Argentina xứng đáng với cái kết đẹp. Và người hâm mộ cũng xứng đáng được thấy một Messi với vũ điệu cuối đầy đam mê và ma mị sải bước trên sân chơi World Cup ở chặng cuối sự nghiệp. 

https://vtc.vn/vu-dieu-cuoi-cua-thien-tai-messi-o-san-khau-world-cup-ar714924.html

HỒNG NAM / VTC News