Vụ cháy ở Cty Rạng Đông: Trong kho của Cty có bao nhiêu kg thủy ngân?

Một ngày sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo về nguy cơ nhiễm độc thủy ngân tại khu vực xung quanh Công ty Rạng Đông, chiều nay UBND Thành phố Hà Nội tiếp tục tổ chức một cuộc họp về sự cố vụ cháy nhà máy Rạng Đông.

Hà Nội họp về vụ cháy Rạng Đông

Theo đó, chiều 5.9, UBND Thành phố Hà Nội đã tổ chức họp với các cơ quan chuyên môn, đơn vị liên quan, đại diện chính quyền quận, phường... về sự cố vụ cháy nhà máy Rạng Đông. Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp.

Mở đầu cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung tóm tắt lại những diễn biến của vụ cháy, sự phối hợp của TP Hà Nội với các bộ ngành vào cuộc để xác định nguyên nhân vụ cháy và làm rõ hóa chất phục vụ quá trình sản xuất của Công ty Rạng Đông, từ đó có biện pháp khắc phục hậu quả.

Ông Chung đề nghị Công an Thành phố Hà Nội báo cáo rõ kết quả khám nghiệm hiện trường, nguyên nhân vụ cháy và xác định số lượng hóa chất, kim loại phục vụ quá trình sản xuất của Công ty Rạng Đông. Với Công ty Rạng Đông, ông Chung đề nghị nêu rõ nguồn gốc hóa chất, kim loại phục vụ quá trình sản xuất bóng đèn.

“Đề nghị công ty cho biết lượng hóa chất còn lại là bao nhiêu. Các sản phẩm bị cháy này khi phát tác ra môi trường, trong đó có thủy ngân, amagal có ảnh hưởng đối với sức khỏe người dân. Công ty hiện nay có giải pháp khắc phục thế nào?”, ông Nguyễn Đức Chung nói.

Tiếp đó, ông Trần Trung Tưởng, Phó tổng Giám đốc Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông cho biết, sau vụ cháy công ty này xác định theo sổ sách các sản phẩm trong kho gồm 2 triệu đèn sợi đốt tròn, 1,6 triệu đèn compac (chứa amagal)... Trong kho của Công ty này còn chứa 4,5 triệu viên amagal và 34,3 kg thủy ngân.

“Công ty chúng tôi căn cứ theo số lượng sản phẩm hỏng nằm trong khu vực đám cháy quy ra lượng thủy ngân là 15,1-15,6 kg. Còn số lượng thủy ngân mà cơ quan chức năng xác định là hơn 27 kg. Chính vì vậy, hôm qua Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố số lượng thủy ngân từ 15 đến 27kg”, ông Tưởng nói.

Sớm di dời nhà máy ra khỏi nội thành

Thượng tá Nguyễn Xuân Trường - Phó trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an thành phố cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, đơn vị đã phối hợp với chuyên gia hình sự của Bộ Công an khám nghiệm hiện trường, giám định nguyên nhân gây ra vụ cháy công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Đám cháy xuất phát từ tầng 3 khu sản xuất bóng đèn huỳnh quang, compact sau đó lan ra kho xưởng khác và xung quanh ngõ 342 Khương Đình. Tổng diện tích bị cháy khoảng 6.000 m2.

vu chay o cty rang dong trong kho cua cty co bao nhieu kg thuy ngan
Vụ cháy lớn tại Rạng Đông.

Kho chứa hàng có kết cấu gồm 3 tầng, tầng 1 là dây chuyền dập đầu đèn và dây dẫn có diện tích 100m2, tầng 2 và tầng 3 có kết cấu khung thép, mái tôn và vách được ngăn bằng tôn, phía trên mái có các lớp xốp cách nhiệt và sàn được trải bằng các tấm thép có kích thước 1×1,2m, mặt sàn của tầng 2 và tầng 3 có diện tích khoảng 100m2 có chứa thành phẩm của đèn compact.

Thiệt hại tài sản theo Công ty Rạng Đông báo cáo bước đầu vào khoảng 150 tỷ đồng, còn với nhà dân, các cơ quan đang xác định.

Về nguyên nhân, hiện nay cơ quan giám định đang tiếp tục đánh giá, chưa có kết quả cuối cùng. Phó trưởng phòng PC02 thông tin: "Bước đầu phát hiện 1 bóng đèn compact bật 24/24h, mặc dù cầu dao dập nhưng không bao giờ bị tắt, có khả năng bóng đèn chập cháy, rơi xuống bên dưới toàn bộ hộp các tông. Đây mới là bước đầu nhận định, chúng tôi chưa đưa ra nguyên nhân cháy".

Về hóa chất, cơ quan công an phát hiện tầng 1 có 5 tủ bảo quản lạnh có chứa thùng xốp, theo báo cáo của công ty Rạng Đông đây là các lọ đựng amalgan (hóa chất phục vụ sản xuất) vẫn còn nguyên vẹn.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung - nhận định, nguyên nhân vụ cháy bước đầu từ trong kho chứa nguyên vật liệu của Công ty Rạng Đông, chứ không có phá hoại. Trước thống kê của Công ty Rạng Đông, ông Chung cho rằng, lo ngại lớn nhất hiện nay là hóa chất và kim loại ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đề nghị Công an thành phố chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra khẩn trương trưng cầu các cơ quan chuyên môn giám định sớm kết luận nguyên nhân xảy ra vụ cháy. Ngoài ra, lãnh đạo thành phố cũng đề nghị Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông sớm di dời nhà máy ra khỏi nội thành theo nguyện vọng của người dân quận Thanh Xuân.

vu chay o cty rang dong trong kho cua cty co bao nhieu kg thuy ngan Hà Nội khám sức khỏe miễn phí cho dân bị ảnh hưởng do cháy công ty Rạng Đông
vu chay o cty rang dong trong kho cua cty co bao nhieu kg thuy ngan Mời chuyên gia nước ngoài giám định ô nhiễm sau vụ cháy Công ty Rạng Đông
vu chay o cty rang dong trong kho cua cty co bao nhieu kg thuy ngan Sau khám nghiệm hiện trường, Công ty Rạng Đông phun nước dọn đống đổ nát
/ laodong.vn