Hà Nội khám sức khỏe miễn phí cho dân bị ảnh hưởng do cháy công ty Rạng Đông

UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Y tế và quận Thanh Xuân tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người dân tại khu vực bán kính 500 m từ vụ cháy.

Ngày 5/9, UBND TP Hà Nội có văn bản gửi các Bộ, Sở, ngành và Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông về việc tiếp tục quan trắc, đánh giá, theo dõi ảnh hưởng ô nhiễm môi trường và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vụ cháy nhà máy Rạng Đông tại số 87,89 Hạ Đình (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Theo đó, UBND TP Hà Nội giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân phối hợp, bố trí bác sỹ, y tá trực 24/24 tại phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung, tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500m theo yêu cầu của người dân.

Cơ quan chức năng cần tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân tổ chức các biện pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu các tác động ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của người dân trong khu vực.

UBND TP Hà Nội giao Giám đốc Sở TN&MT chủ trì tổ chức việc quan trắc chất lượng không khí, lấy mẫu đất, mẫu nước trong vòng bán kính 500 m để phân tích.

Trên cơ sở kết quả thu thập được, đối chiếu kết quả quan trắc, giám định với các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam, của WHO, tổ chức thông báo công khai, minh bạch tới người dân trong khu vực cũng như các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương.

ha noi kham suc khoe mien phi cho dan bi anh huong do chay cong ty rang dong
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp về vụ cháy nhà máy Rạng Đông chiều 5/9.

Sở TN&MT chủ trì phối hợp với Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, Bộ Tư lệnh Thủ đô làm việc với Bộ Tư lệnh Hóa học (Bộ Quốc phòng), triển khai thực hiện tẩy độc nhà máy và trong bán kính 500 m vùng ảnh hưởng (nếu có các chỉ tiêu độc hại vượt ngưỡng cho phép).

UNBD TP Hà Nội yêu cầu Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo cơ quan điều tra, Công an thành phố khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân của vụ cháy, xác định nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của hàng hóa nhập khẩu của công ty Rạng Đông, làm rõ số lượng nhập, số lượng hóa chất đã sử dụng, số lượng hóa chất bị cháy, số lượng còn lại trong kho.

Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ trưng cầu cơ quan chuyên môn giám định nguyên nhân gây cháy, mức độ ảnh hưởng môi trường do vụ cháy gây ra đối với sức khỏe của người dân và môi trường; Trưng cầu Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam giám định để xác định ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng xung quanh khu vực cháy nhà kho của công ty Rạng Đông.

ha noi kham suc khoe mien phi cho dan bi anh huong do chay cong ty rang dong
Công nhân căng bạt che chắn tại khu vực xưởng Công ty Rạng Đông giáp ranh khu vực dân cư tại ngõ 342, đường Hạ Đình.

UBND TP Hà Nội yêu cầu Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông phối hợp chắt chẽ với các sở, ngành, đơn vị để cung cấp thông tin chính xác nguồn gốc xuất xứ, quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định bảo quản các vật tư, thành phẩm (thủy ngân, amalgam) nhằm xác định chính xác số thủy ngân và amalgam bị cháy cũng như số lượng còn lại.

Hà Nội cũng cử cán bộ chuyện gia có chuyên môn phối hợp với các đơn vị khắc phục hậu quả của vụ cháy, khẩn trương ổn định tình hình sản xuất của công ty, đảm bảo ổn định việc làm, tình thần cho người lao động; Tổ chức thăm hỏi, cảm ơn người dân khu vực, công nhân tham gia chữa cháy, khắc phục hậu quả.

UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ TN&MT, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ hỗ trợ, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị của thành phố Hà Nội trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ.

Xuân Trường

ha noi kham suc khoe mien phi cho dan bi anh huong do chay cong ty rang dong Chủ tịch HN: Đeo mặt nạ phòng độc khi người khác đeo khẩu trang là phản cảm

Theo ông Nguyễn Đức Chung, cơ quan chuyên môn xuống hiện trường vụ cháy đeo mặt nạ phòng độc trong khi người khác đeo khẩu trang ...

ha noi kham suc khoe mien phi cho dan bi anh huong do chay cong ty rang dong Tổng cục Môi trường: "Bán kính 200 m quanh kho Rạng Đông không an toàn"

Chỉ số quan trắc môi trường sau đám cháy kho Rạng Đông cho thấy, phạm vi 200-500 m là vùng nguy cơ ảnh hưởng sức ...

ha noi kham suc khoe mien phi cho dan bi anh huong do chay cong ty rang dong Vốn hoá Rạng Đông mất hơn 56 tỷ đồng sau công bố kết quả quan trắc

Kết thúc phiên giao dịch 5/9, mã RAL của Rạng Đông giảm tới 5,7 xuống 81.000 đồng, tương đương mỗi cổ phiếu mất 4.900 đồng.

/ vtc.vn