Vợ Thủ tướng Singapore lý giải mức lương 1,6 triệu USD của chồng

Bà Hà Tinh cho rằng ông Lý Hiển Long nhận lương cao là do quan chức nước này không có bất kỳ đãi ngộ nào như ở các nước khác.

Hôm 21/8, bà Hà Tinh (Ho Ching), vợ Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (Lee Hsien Loong), lên tiếng bảo vệ mức lương 1,6 triệu USD của chồng mình sau khi có một số ý kiến cho rằng lương của ông cao hơn lãnh đạo nhiều quốc gia khác.

Trước đó, trang blog Seedly của Singapore có bài so sánh lương của ông Lý Hiển Long cao gấp 3 lần Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam (568.400 USD), 4 lần Tổng thống Mỹ Donald Trump (400.000 USD) và gấp 12 lần Tổng thống Nga Vladimir Putin (134.000 USD). Mức thu nhập của ông Lý cũng gấp 20 lần GDP bình quân đầu người nước này (86.810 USD).

vo thu tuong singapore ly giai muc luong 16 trieu usd cua chong
Ông Lý Hiển Long và bà Hà Tinh chụp ảnh trong dịp Valentine 2016. Ảnh: MNS.

Theo bà Hà, hệ thống tiền lương của các quan chức trong chính phủ Singapore khác biệt so với các quốc gia khác bởi trong nhiệm kỳ, họ chỉ được nhận lương mà không có bất kỳ chế độ nào khác. Kết thúc nhiệm kỳ, họ cũng không có lương hưu hay đãi ngộ nào.

"Ở hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả quốc gia, các lãnh đạo thường có nhiều chế độ trong thời gian cầm quyền, như tài xế, thợ làm tóc riêng, chuyến bay miễn phí với hãng hàng không quốc gia, thậm chí là kỳ nghỉ cho gia đình... Một số nước như Mỹ còn có chế độ cho lãnh đạo về hưu", bà Hà Tinh viết.

Vấn đề lương của ông Lý Hiển Long bị bàn tán nhiều đến nỗi chính phủ Singapore dành riêng một trang web cho chủ đề này vào tháng 9/2018, trong đó cho biết vị thủ tướng không nhận được khoản tiền thưởng nào cho kết quả công việc. Chính phủ nước này từng giải thích trả lương cao cho thủ tướng và các bộ trưởng là nhằm ngăn ngừa tham nhũng và giúp thu hút nhân tài. Theo Chỉ số nhận thức tham nhũng (CPI) của Tổ chức minh bạch quốc tế (TI), Singapore là quốc gia ít xảy ra tình trạng tham nhũng nhất thế giới.

Trong cuộc bầu cử năm 2011, tỷ lệ ủng hộ dành cho đảng cầm quyền của ông Lý Hiển Long giảm xuống, một phần do cử tri không hài lòng với khoảng cách giàu nghèo gia tăng tại quốc đảo này. Sau cuộc bầu cử đó, Singapore đã giảm lương của các quan chức chính phủ. Năm ngoái, nước này tuyên bố các bộ trưởng sẽ không sớm được tăng lương.

Bà Hà hiện là giám đốc điều hành Temasek Holdings, một trong những quỹ đầu tư lớn nhất Singapore. Bà Hà là vợ thứ hai của ông Lý Hiển Long, sau khi người vợ đầu của ông qua đời năm 1982.

vo thu tuong singapore ly giai muc luong 16 trieu usd cua chong

Blogger bình luận về lương chồng, vợ Thủ tướng Lý Hiển Long lên Facebook đáp trả

Vợ Thủ tướng Lý Hiển Long lên tiếng đáp trả sau khi có những so sánh về lương bổng của ông so với các nhà ...

vo thu tuong singapore ly giai muc luong 16 trieu usd cua chong

Thủ tướng Lý Hiển Long: Singapore không chọn phe khi Mỹ-Trung đối đầu

Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định Singapore sẽ giữ vững lập trường duy trì quan hệ tốt đẹp với Mỹ và Trung Quốc ngay ...

vo thu tuong singapore ly giai muc luong 16 trieu usd cua chong

Ông Lý Hiển Long thừa nhận tuyên bố liên quan Việt Nam- Campuchia là "một cơn ác mộng"

Thủ tướng Hun Sen và người đồng cấp Lý Hiển Long cùng cho rằng tuyên bố gây tranh cãi về Việt Nam mới đây của ...

Sơn Nam (Theo SCMP)

/ ngoisao.net