Thủ tướng Lý Hiển Long: Singapore không chọn phe khi Mỹ-Trung đối đầu

Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định Singapore sẽ giữ vững lập trường duy trì quan hệ tốt đẹp với Mỹ và Trung Quốc ngay cả khi 2 cường quốc này đối đầu với nhau.

"Là một quốc gia với đa số là người gốc Hoa, Singpapore đôi khi rơi vào tình thế khó khăn vì lời nói và hành động của chúng ta có thể bị hiểu nhầm", ông Lý nói bằng 3 thứ tiếng (Malay, Trung Quốc và tiếng Anh) trong bài phát biểu chính sách hàng năm hôm 18/8.

Nhà lãnh đạo Singapore thừa nhận khó khăn mà đảo quốc sư tử đang phải đối mặt trong việc duy trì thế trung lập trước áp lực phải chọn phe.

thu tuong ly hien long singapore khong chon phe khi my trung doi dau
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Lý, nếu Singapore chọn ủng hộ Trung Quốc, Mỹ và các nước khác có thể nghĩ rằng họ làm vậy vì là quốc gia với dân số phần đông là người gốc Hoa. Mặt khác, nếu Singapore ủng hộ Washington, Trung Quốc cũng có thể hiểu sai về động cơ của đảo quốc sư tử.

"Tại các thời điểm Singapore và Trung Quốc có quan điểm khác biệt trong quá khứ, một số người bạn Trung Quốc từng hỏi chúng tôi rằng vì sao Singapore không chia sẻ quan điểm với họ dù cả 2 nói chung một ngôn ngữ, có chung tổ tiên và các di sản", ông nói, nhấn mạnh con đường phía trước mà Singapore hướng đến là tuân thủ nguyên tắc và không để cảm xúc chi phối.

"Nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn, chúng tôi sẽ nhanh chóng ứng phó bằng các biện pháp can thiệp phù hợp để duy trì sinh kế cho công nhân của chúng tôi trước tác động của cuộc chiến thuế quan", ông Lý cho biết thêm.

Người đứng đầu Singapore cũng nhấn mạnh mối quan hệ an ninh mật thiết với Mỹ, khẳng định đảo quốc sư tử vẫn sẽ duy trì các cuộc tập trận thường xuyên với quân đội Mỹ.

Ông nhắc lại thực tế rằng đầu tư từ các công ty Mỹ vào Singapore lớn hơn bất cứ quốc gia nào khác, nhưng cũng không quên đề cập tới mối quan hệ kinh tế sâu sắc với Trung Quốc khi 2 nước đang cùng hợp tác thực hiện 3 dự án chung.

(Nguồn: Straits Times)

Song Hy
thu tuong ly hien long singapore khong chon phe khi my trung doi dau Đối đầu Mỹ - Trung, đâu là bản chất?

Việc xác định đúng bản chất, mức độ và nhất là nguyên nhân cuộc thương chiến sẽ giúp tạo chúng ta xác định vị thế, ...

thu tuong ly hien long singapore khong chon phe khi my trung doi dau Cuộc đối đầu Mỹ - Trung có thể làm nóng Đối thoại Shangri-La

Biển Đông được dự đoán là chủ đề nóng nhất tại Đối thoại Shangri-La 2019, khi Trung Quốc và Mỹ đều cử bộ trưởng quốc ...

thu tuong ly hien long singapore khong chon phe khi my trung doi dau Leo thang đối đầu Mỹ - Trung

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông của những doanh nghiệp bị xem là ...

/ vtc.vn