Vingroup phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”

Ngày 26/06/2024, Tập đoàn Vingroup chính thức phát động chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh” nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng chung tay phát triển thương hiệu xe điện Việt, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh vì hôm nay và mai sau.

Tại Lễ phát động, Tập đoàn Vingroup đã công bố chương trình hành động với những cam kết quyết liệt và mạnh mẽ.

Lễ phát động chiến dịch 'Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh” nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng chung tay phát triển thương hiệu xe điện Việt
Lễ phát động chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh” nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng chung tay phát triển thương hiệu xe điện Việt

Theo đó, bên cạnh nỗ lực nghiên cứu và phát triển các dòng ô tô, xe máy điện VinFast ngày càng tốt hơn, rẻ hơn, thông minh hơn, xứng với niềm tự hào của người Việt - Vingroup sẽ huy động toàn bộ hệ sinh thái vào công cuộc chuyển đổi xanh.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết: “Với các cam kết và hành động mạnh mẽ, Tập đoàn Vingroup muốn truyền cảm hứng và kêu gọi tất cả mọi người cùng thể hiện ‘Mãnh liệt tinh thần Việt Nam’, cùng chung tay đóng góp xây dựng một tương lai xanh hơn cho chính chúng ta và các thế hệ mai sau”.

Tại buổi phát động, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, ô nhiễm không khí (bụi mịn PM2.5) đang là vấn đề nóng bỏng của nhiều thành phố trên cả nước, trong đó có Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Qua theo dõi số liệu quan trắc mấy năm gần đây, tại Hà Nội, có năm có tới hơn 30% số ngày trong năm chỉ số chất lượng không khí ở mức xấu và mức kém.

Đáng lo ngại hơn là xu thế này không giảm mà ngày càng tăng. Nhiều người đã dùng từ “mùa ô nhiễm” thay cho “mùa đông” ở các tỉnh miền Bắc.

Bởi vậy, TS Hoàng Dương Tùng cho rằng, chuyển đổi xanh là con đường tất yếu mà chúng ta phải đi. Chuyển đổi xanh trong sản xuất, trong phát triển kinh tế, trong tất cả mọi lĩnh vực.

TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam
TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam

“Trên thế giới có nhiều thành phố, như Bắc Kinh - Trung Quốc, đã từng là tâm điểm của ô nhiễm không khí, nhưng nhờ những quyết tâm của lãnh đạo các cấp, kể cả cấp cao nhất và những chính sách, chương trình hành động đúng, cộng với sự tham gia của doanh nghiệp, của cộng đồng, chất lượng không khí đã từng bước cải thiện”, TS Hoàng Dương Tùng cho biết.  

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đánh giá cao ý tưởng của Tập đoàn Vingroup trong việc khởi xướng chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh”.

Đây là hành động thiết thực để góp phần cụ thể hóa những mục tiêu mà Đảng, Chính phủ và nhân dân ta đang hướng tới. Đó cũng một trong những hành động thiết thực, cụ thể để thực hiện cam kết hướng tới đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP26.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành nhấn mạnh: “Tôi trân trọng và đánh giá cao tầm nhìn và cái tâm của các nhà lãnh đạo Tập đoàn Vingroup khi đưa ra chiến dịch đầy cảm hứng này, với tác động sâu rộng đến các cấp, các ngành và đến từng người dân, trở thành sợi dây kết nối sự đoàn kết, thúc đẩy tinh thần chung tay gánh vác trách nhiệm chung của cả dân tộc”.

TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam
TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng cho rằng, cam kết chuyển đổi xanh của Vingroup luôn thể hiện bằng hành động và kết quả cụ thể. Rõ nhất là việc dành tối đa nguồn lực và quyết tâm để chuyển mạnh sang sản xuất kinh doanh xe thuần điện. Vingroup đã vượt qua giai đoạn khó khăn bậc nhất để giữ vị thế, góp phần giúp Việt Nam có vị thế trên thế giới.Chương trình được Vingroup phát động hôm nay là thêm một cam kết có tính cộng đồng rộng lớn và giá trị thúc đẩy hành động mạnh mẽ. Qua đây, chúng ta thấy được rằng, chuyển đổi xanh không thể chỉ là hành động đơn lẻ, đơn độc của từng doanh nghiệp. Nó cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp ở tất cả các lĩnh vực, của mỗi người dân.

“Việt Nam đã có những cam kết chuyển đổi xanh mạnh mẽ với cả thế giới. Mục tiêu “zero carbon vào năm 2050” là một trong số đó. Cam kết đó hàm nghĩa đây là thời điểm Việt Nam cần và phải tăng tốc chuyển đổi xanh để đạt mục tiêu. Sự chuyển mình, nếu không đủ mạnh mẽ thì Việt Nam khó hoàn thành cam kết, sẽ rơi vào thế “tụt hậu” và đứng bên lề cuộc đua tranh phát triển”, TS Trần Đình Thiên nêu.

PV / petrovietnam.petrotimes.vn