Việt Nam kêu gọi miễn trừ bản quyền vaccine Covid-19

Việt Nam kêu gọi các nước chia sẻ thông tin, miễn trừ bản quyền để sớm phổ biến vaccine Covid-19 toàn thế giới, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao.

"Để mở ra cơ hội khống chế lây lan dịch bệnh nguy hiểm này, Việt Nam mong muốn các quốc gia chia sẻ thông tin, miễn trừ bản quyền với vaccine Covid-19 để các loại vaccine sớm có thể phổ biến rộng rãi ở tất cả các nước trên thế giới", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay khi được đề nghị bình luận về thông tin chính quyền Mỹ ủng hộ dỡ bỏ bảo hộ bằng sáng chế cho vaccine Covid-19.

Việt Nam đang thúc đẩy nghiên cứu, phát triển vaccine Covid-19 trong nước. "Vaccine do Việt Nam sản xuất dự kiến được sử dụng trong năm 2022, để có thể chủ động nguồn vaccine, đảm bảo nguồn cung và an ninh y tế, chủ động ứng phó khi có những đại dịch có thể xảy ra trong tương lai", bà nói thêm.

Việt Nam kêu gọi miễn trừ bản quyền vaccine Covid-19
Các lọ vaccine Covid-19 của Pfizer tại một trung tâm tiêm chủng ở Italy. Ảnh: AFP.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai ngày 5/5 tuyên bố rằng Washington "ủng hộ dỡ bỏ các biện pháp bảo hộ bằng sáng chế đối với vaccine Covid-19" để chấm dứt đại dịch, mặc dù quyền sở hữu trí tuệ đối với các doanh nghiệp là quan trọng. "Đây là cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, những sự bất thường của Covid-19 đòi hỏi các biện pháp đặc biệt", bà nói.

Quan chức Mỹ trước đó đã gặp gỡ giám đốc điều hành của tất cả nhà sản xuất vaccine lớn của Mỹ, gồm Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson, để thảo luận về vấn đề này. Tuy nhiên, Tai cảnh báo các cuộc đàm phán "sẽ mất nhiều thời gian do Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ra quyết định dựa trên sự đồng thuận".

Đề xuất miễn trừ bản quyền vaccine Covid-19 đã nhận được sự ủng hộ từ hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chịu áp lực lớn khi được nhiều bên thúc giục bỏ bảo hộ đối với các nhà sản xuất vaccine, đặc biệt là trong bối cảnh các quốc gia giàu có bị chỉ trích là tích trữ vaccine Covid-19 trong khi những nước nghèo hơn lâm vào thảm cảnh.

Covid-19 đã cướp đi sinh mạng hơn 3,3 triệu người trên toàn thế giới, nhưng nhiều quốc gia giàu có đã đạt tiến bộ trong ngăn chặn virus nhờ các chiến dịch tiêm chủng. Hơn 1,2 tỷ liều vaccine Covid-19 đã được tiêm chủng trên toàn cầu, nhưng chưa đến 1% số đó được tiêm ở các nước kém phát triển nhất.

Mỹ không gặp vấn đề thiếu vaccine như Ấn Độ hay nhiều nước khác. Họ có thể sớm có thêm 300 triệu liều, gần tương đương với toàn bộ dân số. Biden cho biết ông muốn 70% người trưởng thành ở Mỹ được tiêm ít nhất một mũi vaccine trước ngày quốc khánh 4/7.

Vũ Anh

Mỹ cấp phép tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 tuổi Mỹ cấp phép tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 tuổi

Mỹ ngày 10/5 đã mở rộng việc sử dụng vaccine COVID-19 của Pfizer cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên, một động thái nhằm ...

Cuba bắt đầu tiêm chủng đại trà vaccine ‘cây nhà lá vườn’ Cuba bắt đầu tiêm chủng đại trà vaccine ‘cây nhà lá vườn’

Cuba bắt đầu tiêm chủng hàng loạt vaccine COVID-19 tự sản xuất và dự kiến ​​sẽ hoàn thành quá trình này vào tháng 8.

/ vnexpress.net