Việt Nam được gì sau 20 năm tham gia APEC?

Ngoài các thành tựu về kinh tế - xã hội, Việt Nam còn được cải thiện về vị thế và vai trò trên thế giới. 

Tại Hội nghị "Việt Nam và APEC: 20 năm qua và chặng đường sắp tới" sáng nay, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng việc gia nhập Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 1998 là quyết định "có ý nghĩa chiến lược" với Việt Nam. Đây là "bước triển khai quan trọng chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, tạo động lực cho tiến trình đổi mới và hội nhập".

Trong 20 năm qua, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu về kinh tế - xã hội. GDP bình quân tăng từ 350 USD năm 1998 lên gần 2.400 USD hiện nay, gia nhập nhóm nước đang phát triển có thu nhập trung bình.

viet nam duoc gi sau 20 nam tham gia apec

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại hội nghị sáng 30/11. Ảnh: VGP

Phó thủ tướng cho rằng APEC đã tạo nền tảng để Việt Nam tham gia các sân chơi rộng lớn, có mức độ cam kết cao hơn như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Nguyên phó thủ tướng - Vũ Khoan cũng đồng tình với nhận định này. Tại hội thảo, ông cho rằng lợi ích lớn nhất của Việt Nam khi tham gia APEC là vị thế thay đổi, khi từ một nước bị bao vây cô lập dần hội nhập với thế giới.

Bên cạnh đó, "các thành viên APEC đóng góp hơn 70% thương mại và đầu tư cho Việt Nam. Đây là sự hỗ trợ rất mạnh cho công cuộc đổi mới", ông cho biết. Việc gia nhập APEC cũng giúp Việt Nam thúc đẩy cải cách thể chế và tạo cơ hội, sân chơi cho các doanh nghiệp Việt.

Đổi lại, Việt Nam cũng ngày càng hoạt động tích cực và là mắt xích quan trọng trong các cơ chế hợp tác khu vực và toàn cầu. Riêng với APEC, vai trò của Việt Nam thể hiện qua 2 dấu mốc quan trọng, khi tổ chức APEC 2006 tại Hà Nội và APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Tại sự kiện, các đại biểu đều cho rằng APEC đã vượt qua nhiều khó khăn từ khi thành lập, là cơ chế liên kết kinh tế then chốt, đưa châu Á – Thái Bình Dương trở thành cỗ máy tăng trưởng toàn cầu. Dù vậy, các nước APEC đang phải đối mặt với nhiều thách thức, từ sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ, xung đột thương mại, rủi ro tài chính đến sự phát triển của công nghệ số. Đại sứ Allan Wagner, Chủ tịch Nhóm Tầm nhìn APEC khẳng định việc APEC vừa kết thúc tại Papua New Guinea không thể ra tuyên bố chung, lần đầu trong gần ba thập kỷ, cho thấy các thách thức đang ngày một rõ rệt.

Phó thủ tướng cho rằng APEC cần tiếp tục vươn lên để "khẳng định vai trò không thể thiếu trong cấu trúc đa cực đang định hình". APEC cần duy trì các giá trị cốt lõi, luôn đặt người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, tăng khả năng thích ứng và vai trò lãnh đạo trong quản trị kinh tế toàn cầu. Ông cũng muốn Việt Nam đóng góp tích cực hơn cho các hoạt động của APEC, trong bối cảnh "15–20 năm tới có ý nghĩa then chốt với quá trình phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam".

/ https://kinhdoanh.vnexpress.net