Viên kim cương hồng "khủng nhất 3 thế kỷ" được phát hiện tại Angola

Sau khi thẩm định, viên kim cương hồng này được đánh giá thuộc loại IIA cực ký quý hiếm với độ tinh khiết hoàn hảo. Theo giới chuyên gia, việc phát hiện được viên kim cương quý hiếm như vậy cho thấy vai trò quan trọng của Angola trong ngành công nghiệp khai khoáng của thế giới.

Viên kim cương hồng
Lulo Rose sẽ được cắt và đánh bóng để định rõ giá trị thực. Ảnh: Lucapa Diamond Company.

CNN hôm 27/7 đưa tin, công ty khai thác kim cương Lucapa Diamond mới đây thông báo rằng các thợ mỏ của họ ở Angola vừa phát hiện một viên kim cương hồng quý hiếm và lớn nhất trong vòng 300 năm qua tại khu mỏ Lulo, vùng Đông Bắc nước này. 

Cụ thể, viên kim cương hồng nặng 170 carat, đạt nước IIA với độ tinh khiết hoàn hảo và được đặt tên là Lulo Rose. 

Viên kim cương hồng
Lulo Rose có độ tinh khiết hoàn hảo và được xếp loại IIA. Ảnh: Lucapa Diamond Company.

Gọi đây là một phát hiện "lịch sử", Bộ trưởng Tài nguyên Khoáng sản Angola Diamantino Azeved khẳng định: "Kỷ lục này và việc phát hiện viên kim cương hồng từ mỏ Lulo tiếp tục cho thấy Angola đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp khai khoáng của thế giới".

Sắp tới, viên kim cương sẽ được bán thông qua cuộc đấu thầu quốc tế do công ty kinh doanh kim cương nhà nước Sodiam của Angola tiến hành. 

Lulo Rose sẽ được cắt và đánh bóng để định rõ giá trị thực, quá trình khiến viên đá mất đi 50% trọng lượng, song những viên kim cương hồng tương tự đã được bán với giá rất cao.

Tháng 4 vừa qua, viên kim cương xanh De Beers' Cullinan đã được sàn đấu giá Sotheby's ở Hongkong (Trung Quốc) bán thành công với giá khoảng 57,5 triệu USD.

Năm 2017, viên kim cương Pink Star nặng 59,6 carat cũng được bán tại một sàn đấu giá Hongkong (Trung Quốc) với giá 71,2 triệu USD. Tính đến thời điểm hiện tại, Pink Star vẫn là viên kim cương đắt nhất từng được bán cho đến nay.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/vien-kim-cuong-hong-khung-nhat-3-the-ky-duoc-phat-hien-tai-angola-i662048/

Linh Đan / cand.com.vn