Viễn cảnh Covid-19 kéo dài ba, bốn năm

Người dân sẽ cần một thẻ vàng nhỏ ở sân bay chứng minh không mắc Covid-19. Trường học, nhà hàng, sân vận động sẽ trang bị trạm kiểm tra nCoV nhanh.

Trong ba đến bốn năm tới, thế giới vẫn sẽ tiếp tục chiến đấu với nCoV khi các điểm nóng Covid-19 lần lượt nhảy từ nước này sang nước khác. Ảnh hưởng của đại dịch sẽ kéo dài hàng thập kỷ, tiến sĩ Larry Brilliant, nhà dịch tễ học ở California, chủ tịch hội đồng tư vấn Ending Pandemics, dự đoán. Ông từng là thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) những năm 1970 tham gia đẩy lùi bệnh đậu mùa.

Song, tình hình "không quá tồi tệ và u ám". Hàng chục hãng dược trên thế giới rất có thể sẽ sản xuất các loại vaccine, đưa ra các phương pháp điều trị hiệu quả, bao gồm điều trị với kháng thể huyết tương và đơn dòng giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn.

"Chúng ta vẫn sẽ trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19 khoảng bốn năm nữa, nhưng không giống hiện tại", Brilliant nhận định. "Cuộc chiến ấy sẽ giống các chương trình đẩy lùi đậu mùa hoặc bại liệt. Tương tự việc một số nước xuất hiện sốt vàng, nhưng một số nước lại không".

Thách thức trước mắt, theo Brilliant, là các buổi tụ họp dịp lễ tết, học sinh trở lại trường học, cúm mùa vào đợt thu đông, và những cuộc tụ tập đông người kiểu như xếp hàng bầu cử ở Mỹ vào tháng 10 tới đây.

4740 5e4292c94b661b266125c955 15966 8492 1972 1596684467

Người dân Trung Quốc tại ga Thượng Hải, tháng 2. Ảnh: Reuters

Trường học có rất nhiều rủi ro lây lan nCoV, từ các chuyến xe buýt chở học sinh đến trường, tới các đám đông học sinh, giáo viên cùng nhau học tập, giảng dạy trong không gian kín. Tất cả đều có thể đẩy nhanh việc lây lan virus. Các quán cà phê, phòng gym, phòng thay đồ, nhà hát, bể bơi trong nhà cũng cản trở nỗ lực kiểm soát Covid-19.

Nhiễm virus ở trường, những đứa trẻ mang theo mầm bệnh về nhà. Tình trạng này sẽ khiến Covid-19 phát triển và lây ra các khu vực trước đó ít bị ảnh hưởng.

"Chúng ta đang ở trong một chặng đường tồi tệ và gập ghềnh", Brilliant nói.

Ông cũng cho biết nCoV sẽ tiếp tục lây lan cho tới khi bị ngăn bởi vaccine hoặc thuốc. Nghiên cứu mới đây trên tạp chí JAMA Internal Medicine ước tính số ca nhiễm trên thực tế nhiều hơn con số được công bố từ 6-24 lần.

Brilliant cho hay nếu khoảng 10% người Mỹ nhiễm nCoV, sẽ còn một chặng đường dài trước khi đạt miễn dịch cộng đồng và không còn các đợt lây lan mới.

Cách tốt nhất để đạt miễn dịch cộng đồng tất cả mọi người đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, rửa tay, hạn chế tụ tập đông người trong không gian kín như quán bar, nhà hàng. Phối hợp chúng một cách có hệ thống sẽ đạt hiệu quả mà không cần áp lệnh phong tỏa, không tạo ra "địa ngục về chính trị, tâm lý, kinh tế" như trước đây.

Nhà dịch tễ học bày tỏ mong muốn Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) phát huy trách nhiệm trong việc thúc giục phối hợp làm chậm sự lây lan của virus. Trong trường hợp không có sự lãnh đạo của liên bang, các thống đốc có thể phối hợp hành động.

Hà Nội: Phong toả khu vực tạm trú của nhân viên điều hành xe buýt Hà Nội: Phong toả khu vực tạm trú của nhân viên điều hành xe buýt
Tiền đạo nhập tịch UAE lỡ chuyến tập huấn vì dương tính với COVID-19 Tiền đạo nhập tịch UAE lỡ chuyến tập huấn vì dương tính với COVID-19
NÓNG: Việt Nam có bệnh nhân Covid-19 thứ 9 tử vong NÓNG: Việt Nam có bệnh nhân Covid-19 thứ 9 tử vong

/ vnexpress.net