Vì sao Su-57 giá bèo bằng nửa Su-35 bán cho Trung Quốc?

Giá bán tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Sukhoi Su-57 cho không quân Nga là 35 triệu USD/chiếc, rẻ hơn một nửa so với giá bán Su-35 cho Trung Quốc.

Mới đây, chính quyền Moscow cho biết, Tổ hợp hàng không đầy triển vọng PAK FA đã có hộ chiếu xuất khẩu, chính phủ nước này đã xem xét một tài liệu liên quan tới việc đổi tên từ T-50 thành Su-57, một nguồn tin trong ngành hàng không nói .

“PAK FA đã có hộ chiếu xuất khẩu. Hiện tại, chính phủ đang xem xét tài liệu liên quan tới việc đổi tên từ T-50 thành Su-57” - ông Viktor Kladov, giám đốc phụ trách vấn đề hợp tác quốc tế và chính sách khu vực của Rostec, cho biết về tương lai của chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 do Tập đoàn sản xuất máy bay Thống nhất (UAC) sản xuất.

Su-57 (trước đây là PAK FA, T-50) là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga được thiết kế để tiêu diệt tất cả các loại mục tiêu trên không, mặt đất và trên mặt nước. Chiếc máy bay này cất cánh lần đầu tiên vào năm 2010, lô sản xuất hàng loạt đầu tiên sẽ được chuyển giao cho Lực lượng hàng không vũ trụ Nga vào cuối năm 2019.

Hôm 15/5 vừa qua, Tổng thống Nga Putin cũng cho biết rằng, Bộ quốc phòng Nga sẽ sớm ký hợp đồng mua 76 tiêm kích tàng hình Su-57 với những vũ khí và cơ sở hạ tầng hiện đại nhất. Nhà sản xuất đã giảm khoảng 20% giá bán máy bay và trang bị, cho phép tăng số lượng đơn hàng mà không vượt quá dự toán ngân sách. Tổng thống Putin cũng cho biết là hợp đồng sẽ hoàn tất trước năm 2028.

Thông tin về việc Lực lượng hàng không vũ trụ Nga sẽ tiếp nhận 76 máy bay chiến đấu Su-57 đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia quân sự nước ngoài. Ấn phẩm Military Watch cho biết, họ rất ngạc nhiên bởi chi phí tương đối thấp của máy bay thế hệ thứ năm - khoảng 170 tỷ rúp, tương đương 2,6 tỷ dollars; tức là chỉ gần 35 triệu USD một chiếc.

Đây là mức giá được coi là ‘đáng kinh ngạc’ và dự kiến giá bán của Su-57 (cho không quân Nga) ít nhất là sẽ không tăng thêm, nếu loại máy bay chiến đấu này nhận được những đơn đặt hàng tiếp theo.

Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm Sukhoi Su-57 siêu tối tân của Nga hóa ra rẻ hơn nhiều không chỉ so với các chiến đấu cơ đồng hạng của Mỹ là F-22 Raptor và F-35 Lightning II, mà còn so với cả máy bay chiến đấu Su-35 của Nga thuộc thế hệ thứ 4 ++.

vi sao su 57 gia beo bang nua su 35 ban cho trung quoc
Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 của Nga Sukhoi Su-57

Ví dụ được Military Watch đưa ra là chi phí trong hợp đồng mua bán 24 chiếc Su-35 cung cấp cho Trung Quốc vào năm 2015.

Trong đó, mỗi máy bay Su-35 được ước tính trị giá 83,3 triệu dollars, theo thông tin chính thức về hợp đồng này được hai bên công bố.

Lời giải thích đầu tiên vì sao Su-57 có giá thấp có thể vì đây chỉ tính tới chi phí sản xuất máy bay, mà không tính đến chi phí cho các nghiên cứu cần thiết đã được đưa vào Chương trình phát triển.

Yếu tố thứ hai góp phần giảm giá cho Sukhoi Su-57 là máy bay được thiết kế cho Lực lượng hàng không vũ trụ Nga, còn máy bay xuất khẩu được bán ra với giá cao hơn.

Từ trước đến nay, các lô hàng sản xuất cho không quân Nga giá cả thường sẽ giảm đi ít nhất khoảng 1/3 so với giá xuất khẩu, vì nó sản xuất nguyên mẫu cố định, không phải điều chỉnh các chi tiết theo yêu cầu của khách hàng, không tính đến các khoản chi cho bão dưỡng, sửa chữa trong nước; đồng thời không phải chịu các chi phí phát sinh như thuế, phí vận chuyển…

Ngoài ra, hợp đồng cung cấp Su-35 cho Trung Quốc còn bao gồm việc cung cấp thiết bị mặt đất, động cơ dự phòng và đạn dược nên có thể giá thành của Su-35 đã bị đội lên một chút.

Còn một tình huống khác ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của lĩnh vực quốc phòng Nga, đó là chi phí sản xuất được tính bằng dollars Mỹ. Với tỷ giá hối đoái thấp so với đồng dollars, bạn có thể mua nhiều hàng hóa và dịch vụ hơn ở châu Âu hoặc Hoa Kỳ. Tình huống này dẫn đến giảm đáng kể chi phí sản xuất.

Những yếu tố trên đây là những điều kiện cơ bản quan trọng, cho phép công nghệ vũ khí Nga cạnh tranh thành công với công nghệ phương Tây về giá cả, đồng thời chất lượng hoàn toàn tương đương - bài viết trên ấn phẩm Military Watch cho biết.

Nhật Nam

vi sao su 57 gia beo bang nua su 35 ban cho trung quoc Việt Nam bỏ qua Su-35 để tiến thẳng lên Su-57?

Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam là lực lượng được ưu tiên đầu tư tiến thẳng lên hiện đại cùng với Hải ...

vi sao su 57 gia beo bang nua su 35 ban cho trung quoc Thương vụ Su-35: Ai Cập không chịu nổi sức ép từ Mỹ

Ai Cập vừa có tuyên bố chính thức về số phận thương vụ tiêm kích Su-35 với Nga sau khi hứng chỉ trích từ Mỹ

/ http://baodatviet.vn