Thương vụ Su-35: Ai Cập không chịu nổi sức ép từ Mỹ

Ai Cập vừa có tuyên bố chính thức về số phận thương vụ tiêm kích Su-35 với Nga sau khi hứng chỉ trích từ Mỹ

Tờ Kommersant dẫn nguồn tin chính thức từ Bộ Quốc phòng Ai Cập cho biết, không quân nước này đã chính thức từ bỏ hợp đồng mua chiến đấu cơ thế hệ 4++ Su-35 với Nga.

"Với nhiều yếu tố chưa thực sự thuận lợi để thực hiện hợp đồng mua bán này nên chúng tôi quyết định dừng thương vụ Su-35 với nhà sản xuất Nga", Bộ Quốc phòng Ai Cập cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn.

thuong vu su 35 ai cap khong chiu noi suc ep tu my
Tiêm kích Su-35.

Dù không nói rõ yếu tố "không thuận lợi" ở đây cụ thể là gì nhưng tuyên bố này được Ai Cập đưa ra sau những thông điệp cứng rắn của Mỹ nhằm ngăn chặn Cairo thực hiện thương vụ này.

Điều đặc biệt là gần như đồng thời với tuyên bố của Ai Cập, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng, nếu nước này không dừng mua Su-35 Nga, chúng tôi sễ có những biện pháp trừng phạt thích đáng.

"Chúng tôi nói rõ rằng việc mua bán như vậy sẽ dẫn tới việc áp dụng các biện pháp trừng phạt theo luật CAATSA. Chúng tôi tin rằng họ (Ai Cập) hiểu điều này. Tôi rất hy vọng rằng họ sẽ quyết định không mua máy bay Nga Nga", ông Pompeo tuyên bố.

Trước đó, một quan chức cấp cao khác của Lầu Năm Góc cũng đã dùng đạo luật CAATSA để đe dọa Ai Cập nếu quyết thực hiện vụ mua bán Su-35.

"Chúng tôi không có khả năng thay đổi hay tạo ra sự linh hoạt đối với đạo luật CAATSA, chúng tôi đã gặp tình huống này với Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, đồng minh trong Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO và không ngần ngại áp đạo luật này với Ai Cập", quan chức Mỹ nói.

Dù những biện pháp trừng phạt của Mỹ mới chỉ dừng lại ở những tuyên bố nhưng nó có vẻ đã phát huy tác dụng khi Ai Cập tuyên bố dừng thương vụ Su-35 - thương vụ đã được ký cam kết hồi giữa tháng 3/2019.

Theo văn bản được ký kết, Ai Cập đồng ý bỏ ra số tiền lên tới trên 2 tỷ USD để được sở hữu 20 chiếc tiêm kích Su-35 cùng vũ khí và trang thiết bị đi kèm. Căn cứ vào mức giá được công bố cho thấy, Ai Cập chấp nhận mua Su-35 với mức giá đắt đỏ hơn cả tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ.

Bởi ngay trước khi Nga thông báo về thương vụ Su-35 với Ai Cập, Giám đốc điều hành của Lockheed Martin là Marilyn Hewson cho biết, giá bán của loại chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 có thể giảm xuống mức 80 triệu USD/chiếc. Mức giá này có thể được áp dụng từ năm 2022.

Như vậy, Lockheed Martin bắt đầu làm được điều không tưởng, đó là kéo mức giá của mỗi chiếc tiêm kích tàng hình F-35 thế hệ 5 xuống ngang bằng thấp hơn với mức giá của mỗi chiếc tiêm kích đa năng Su-35 mà Nga bán cho Trung Quốc và Ai Cập.

Nhưng sau khi cam kết này được ký kết với Nga không lâu, Ai Cập đã tuyên bố hủy bỏ với lý do không thực sự rõ ràng. Hiện Nga vẫn chưa có bình luận chính thức nào về thông tin này.

thuong vu su 35 ai cap khong chiu noi suc ep tu my Mỹ dọa trừng phạt Ai Cập vì mua tiêm kích Su-35 Nga

Pompeo cho biết Ai Cập đã cam kết xem xét rút khỏi thỏa thuận mua Su-35 Nga do lo ngại lệnh trừng phạt từ Mỹ. 

thuong vu su 35 ai cap khong chiu noi suc ep tu my Truyền hình trực tiếp mở quách chứa xác ướp Ai Cập 2.500 năm

Các chuyên gia phối hợp với kênh Discovery Channel truyền hình trực tiếp quá trình mở quách chứa xác ướp 2.500 năm của một thầy ...

/ http://baodatviet.vn