Vì sao Evergrande đệ đơn xin phá sản ở Mỹ?

Theo CNN, việc xin bảo hộ phá sản giúp Evergrande giảm bớt áp lực nợ từ các nhà đầu tư nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi để tập đoàn này tiếp tục hoạt động .

Tập đoàn China Evergrande từng là nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai của đất nước đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án Manhattan ở New York hôm 17/8 (giờ địa phương).

Theo CNN, Evergrande đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 15 - Luật Bảo hộ Phá sản Mỹ. Động thái này sẽ cho phép một tòa án phá sản tại Mỹ vào cuộc khi có trường hợp mất khả năng thanh toán liên quan đến một quốc gia khác. Chương 15 khuyến khích sự hợp tác giữa các tòa án Mỹ, các chủ nợ và tòa án các nước liên quan đến quy trình phá sản.

Việc xin bảo hộ phá sản giúp Evergrande giảm bớt áp lực nợ từ các nhà đầu tư nước ngoài. (Ảnh: Bloomber)

Việc xin bảo hộ phá sản giúp Evergrande giảm bớt áp lực nợ từ các nhà đầu tư nước ngoài. (Ảnh: Bloomber)

Theo trang web của Evergrande, tập đoàn này có hơn 1.300 dự án bất động sản tại hơn 280 thành phố. Ngoài Evergrande cũng đầu tư vào một số ngành khác như kinh doanh xe điện, chăm sóc sức khỏe và  công viên giải trí.

Evergrande đã phải vật lộn để trả hết các khoản vay của công ty này sau khi thông báo chính thức vỡ nợ vào cuối năm 2021. Khoản nợ của tập đoàn này ước tính lên đến hơn 330 tỷ USD từ cuối năm - chiếm khoảng 2% tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc.

Trong báo cáo tài chính vào cuối tháng 7, Evergrande công bố khoảng lỗ 81 tỷ USD trong năm 2021 và 2022.

 

Tuy nhiên từ đầu năm nay, Evergrande đã cho công bố kế hoạch tái cơ cấu khoản nợ vốn được các nhà đầu tư đón từ lâu - đây là kế hoạch tái cấu trúc nợ lớn nhất từng được ghi nhận ở Trung Quốc. Đại diện của Evergrande cho biết họ đã đạt được “thỏa thuận” với các chủ nước nước ngoài về việc tái cấu trúc.

“Kế hoạch tái cấu trúc sẽ giảm bớt áp lực nợ nần ở nước ngoài của công ty và tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực của công ty để tiếp tục hoạt động và giải quyết các khó khăn tài chính hiện tại", đại diện của Evergrande cho biết.

Theo như kế hoạch này Evergrande sẽ tập trung vào việc quay trở lại các hoạt động kinh doanh bình thường trong ba năm tới nhưng sẽ cần thêm khoản tài chính từ 36,4 tỷ USD đến 43,7 tỷ USD. 

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc từ lâu đã được coi là một động lực tăng trưởng quan trọng trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và chiếm tới 30% GDP của nước này. Nhưng vụ vỡ nợ năm 2021 của Evergrande đã tạo ra "cơn địa chấn" đối với thị trường bất động sản Trung Quốc, gây thiệt hại lớn cho các nhà đầu tư lẫn và hệ thống tài chính của Trung Quốc.

Vụ vỡ nợ của Evergrande diễn ra sau khi Trung Quốc bắt đầu siết chặt việc cho vay quá mức của các nhà phát triển nhằm kiềm chế giá nhà đất tăng vọt.

Kể từ khi Evergrande sụp đổ, một số nhà phát triển bất động sản lớn khác ở Trung Quốc, bao gồm Kasia, Fantasia và Shimao Group cũng rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính. Gần đây nhất, một gã khổng lồ bất động sản khác của Trung Quốc là Country Garden đã thông báo rằng họ sẽ “xem xét áp dụng các biện pháp quản lý nợ khác nhau” trong thời gian tới làm dấy lên suy đoán rằng công ty có thể đang chuẩn bị cơ cấu lại khoản nợ khi gặp khó khăn trong việc huy động tài chính.

https://vtc.vn/vi-sao-evergrande-de-don-xin-pha-san-o-my-ar813605.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: CNN) / VTC News