Venezuela truy tố thêm nghị sĩ sau đảo chính

Tòa án tối cao Venezuela buộc tội thêm ba nhà lập pháp vì đã ủng hộ cuộc đảo chính thất bại hôm 30/4 của Juan Guaido.

venezuela truy to them nghi si sau dao chinh

Người phản đối Tổng thống Maduro biểu tình tại khu phố El Paraiso tại thủ đô Caracas hôm 4/5. Ảnh: AFP.

Theo cáo trạng hôm 8/5 của tòa án tối cao Venezuela, ba nhà lập pháp Freddy Superlano, Sergio Vergara và Juan Andres Mejia bị buộc tội phản quốc và có âm mưu lật đổ.

Cùng với 7 người khác hôm 7/5, đã có 10 nghị sĩ phe đối lập bị buộc tội vì ủng hộ Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời Venezuela hồi tháng một và lãnh đạo cuộc đảo chính bất thành hôm 30/4.

Sau thông báo của tòa án, Hội đồng Lập hiến, cơ quan do Tổng thống Venezuela Maduro thành lập, đã tước quyền miễn trừ của 7 người nói trên. Cơ quan này tuyên bố sẽ đình chỉ quyền miễn trừ của bất kỳ nhà lập pháp nào ủng hộ cuộc nổi dậy 30/4.

Cuộc đảo chính nổ ra khi Guaido sáng 30/4 xuất hiện trong đoạn video kêu gọi quân đội lật đổ Tổng thống Maduro và người dân xuống đường biểu tình. Đụng độ xảy ra khi lực lượng an ninh Venezuela sử dụng xe bọc thép, hơi cay và đạn cao su để chống lại đám đông ủng hộ Guaido. 6 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương và hơn 233 người bị bắt. Maduro tuyên bố đập tan cuộc đảo chính và cảm ơn "quân đội trung thành tuyệt đối" với ông.

venezuela truy to them nghi si sau dao chinh Mỹ gỡ lệnh trừng phạt với cựu tướng Venezuela để lôi kéo quân đội

Washington muốn các quan chức quân đội Venezuela quay lưng với Maduro như cựu lãnh đạo cơ quan tình báo sau cuộc đảo chính bất ...

venezuela truy to them nghi si sau dao chinh Venezuela sẽ truy tố các nghị sĩ ủng hộ đảo chính

7 nghị sĩ ủng hộ cuộc đảo chính ngày 30/4 sẽ bị truy tố với cáo buộc "phản quốc" và "âm mưu lật đổ".

Hồng Hạnh (Theo AFP)

/ https://vnexpress.net