Vang bóng một thời: Dùng công nghệ cũ kỹ, kem Thuỷ Tạ "tụt dốc"

Từng gây dựng được thương hiệu và giữ thị phần lớn tại phía Bắc trong thời gian dài, kem Thuỷ Tạ ngày càng lép vế so với nhiều thương hiệu mới, doanh thu và lợi nhuận luôn ở mức thấp và ít có sự bứt phá. 

vang bong mot thoi dung cong nghe cu ky kem thuy ta tut doc
Kem Thuỷ Tạ vang bóng 1 thời nay lép vế với nhiều thương hiệu mới. Ảnh: Công ty CP Thuỷ Tạ

Niềm tự hào một thời của Hà Nội xuống dốc

Thương hiệu kem Thủy Tạ có từ những năm 1954 tại nhà hàng Thủy Tạ (bờ Hồ Hoàn Kiếm - tiền thân của Công ty CP Thủy Tạ bây giờ).

Năm 1999, một nhà máy kem công nghiệp với công suất 1 triệu lít/năm sản xuất trên dây chuyền công nghiệp của Italia đã đi vào hoạt động. Thời gian đầu, sản phẩm kem có 14 loại, đến nay đã có hơn 56 sản phẩm kem các loại chất lượng cao đạt tiêu chuẩn tuyệt đối về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Gây dựng được thương hiệu và giữ thị phần lớn phía Bắc trong thời gian dài, tuy nhiên sự xuất hiện của những đối thủ mới đã khiến cho kem Thuỷ Tạ càng ngày càng lép vế.

Doanh thu của kem Thủy Tạ trong những năm gần đây chỉ quanh ngưỡng 100 tỉ đồng mỗi năm và gần như không có sự tăng trưởng, trong khi các đối thủ khác đã đạt doanh thu hàng nghìn tỉ.

Doanh thu thuần năm 2018 của công ty đạt 102,2 tỉ đồng, trong đó doanh thu bán kem chiếm gần 50%, đạt 45,9 tỉ đồng. Như vậy công ty chỉ thực hiện được 84,75% kế hoạch đặt ra năm 2018 là 120,6 tỉ đồng.

Lợi nhuận sau thuế năm 2018 của Công ty Cổ phần Thuỷ Tạ ở mức thấp kỷ lục là 2,3 tỉ đồng, chỉ đạt 30,6% kế hoạch đặt ra. Lợi nhuận sau thuế năm 2018 cũng chỉ đạt 40,3% so với năm 2017 là 5,7 tỉ đồng.

Các chỉ số về khả năng thanh toán ngắn hạn và thanh toán nhanh mặc dù có tỷ lệ cao hơn chỉ số năm 2017 nhưng đây không phải là con số lý tưởng do tỷ lệ khoản phải thu ngắn hạn khác năm 2018 chiếm 31,9% và năm 2017 chỉ chiếm 26% trong tài sản ngắn hạn.

Chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 109,9% trong khi đó doanh thu thuần chỉ bằng 99,8% so với cùng kỳ đã ảnh hưởng đến các chỉ tiêu về khả năng sinh lời của công ty- cho thấy kết quả hoạt động kinh doanh giảm sút so với năm 2017.

Dây chuyền sản xuất kem xuống cấp

Tại báo cáo tài chính năm 2018 mới công bố, Công ty Thuỷ Tạ nhận định, trong năm 2018, tình hình thị trường tiếp tục tạo ra sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt đối với những sản phẩm cùng loại mà công ty đang sản xuất, kinh doanh như: các loại kem, nước đóng chai và các loại hình cung cấp dịch vụ nhà hàng... tại trung tâm Hà Nội.

Năm 2018, công ty đã thực hiện phương án giao kế hoạch đến hiệu quả cuối cùng cho các bộ phận, song sự chủ động trong kinh doanh của các bộ phận còn thụ động. Đặc biệt khối thị trường bán buôn kem công nghiệp không tăng được doanh thu mà chỉ bằng 96,9% so với năm 2017.

Công ty Thuỷ Tạ cho rằng, hệ thống dây chuyền sản xuất kem và trang thiết bị phục vụ HĐSXKD đã được đầu tư từ lâu, chất lượng đã xuống cấp, thường xuyên hỏng hóc, sửa chữa thay thế nên ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nhận định, công tác tuyển dụng, thu hút và giữ người lao động gắn bó với hoạt động của công ty vẫn gặp nhiều khó khăn; đặc biệt đối với nhân sự có trình độ kỹ thuật, tay nghề cao và trong lĩnh vực dịch vụ của công ty.

Năm 2019, công ty đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng trên 5%/năm; nộp ngân sách nhà nước tăng trưởng trên 5%/năm; thu nhập người lao động trên 5%/năm và lợi tức đạt trên 12%/năm.

vang bong mot thoi dung cong nghe cu ky kem thuy ta tut doc ACB muốn bán sạch vốn khỏi hãng Kem Thuỷ Tạ để thu về hơn 11 tỉ đồng

Ngân hàng ACB sẽ bán toàn bộ 300.000 cổ phiếu , tương đương 10% vốn đang nắm giữ tại công ty Cổ phần Thủy Tạ và ...

vang bong mot thoi dung cong nghe cu ky kem thuy ta tut doc Những thương hiệu vang bóng một thời nay làm ăn ra sao?

Nhiều thương hiệu xưa từng được xem là “ông lớn” trong các lĩnh vực kinh doanh nay lại phải vật lộn với những khó khăn ...

vang bong mot thoi dung cong nghe cu ky kem thuy ta tut doc Bốn mùa kem Hà Nội

Người Hà Nội ăn kem cả bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông. Nhất là những ngày hè nóng nực hoặc dịp lễ thì những hàng ...