Văn Hậu từ chối dự VCK U23 châu Á: Quyết định hợp lý!

Đoàn Văn Hậu sẽ không có mặt trong thành phần U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á trong tháng 1 tới.

Trước VCK U23 châu Á, Đoàn Văn Hậu đã tham dự SEA Games 30. Tính tổng thời gian ở SEA Games,, Đoàn Văn Hậu đã rời đội bóng chủ quản SC Heerenveen hơn 6 tuần.

Trong vòng 6 tuần đấy, cầu thủ của SC Heerenveen mất khá nhiều cơ hội được ra sân ở châu Âu. Giờ, nếu về khoác áo đội tuyển U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á, có thể Đoàn Văn Hậu sẽ mất thêm chừng đó thời gian nữa.

van hau tu choi du vck u23 chau a quyet dinh hop ly
HLV Park Hang-seo rất muốn có Văn Hậu trong đội hình dự VCK U23 châu Á

Có nghĩa là nếu tham dự cả 2 giải đấu trẻ diễn ra liên tiếp nhau như vừa nêu, Đoàn Văn Hậu sẽ mất tối thiểu 3 tháng không tập luyện ở CLB chủ quản, trong khi mùa bóng thực tế tại châu Âu, trừ đi giai đoạn nghỉ Đông kéo dài, chỉ hơn 8 tháng. VFF và thầy Park cầu thủ đang thi đấu tại Hà Lan trở về dự VCK U23 châu Á. Tuy nhiên, Văn Hậu đã quyết định ở lại SC Heerenveen nhằm duy trì cơ hội tìm kiếm suất đá chính.

Bình luận về quyết định này, chuyên gia bóng đá Lê Thụy Hải cho rằng, quyết định của Văn Hậu là điều hoàn toàn dễ hiểu vì VCK U23 Châu Á không nằm trong hệ thống giải đấu của FIFA nên khó có thể đòi hỏi nhiều ở chàng hậu vệ này.

"Văn Hậu là cầu thủ giỏi mà bất cứ HLV nào cũng mong muốn có trong đội hình. Thành công của ông Park tại Việt Nam cũng gắn liền với hình ảnh có Văn Hậu ở bên nên giờ ông Park phải chứng tỏ được bản lĩnh của mình khi không có sự phục vụ của Văn Hậu. Một HLV giỏi thì luôn biết cách xoay sở trước khó khăn" - ông Hải nói.

Chính vì thế, ông Hải cho rằng, việc Văn Hậu không trở về đá VCK U23 Châu Á sẽ là cơ hội để ông Park tìm ra được nhân tố mới có thể thay thế được cầu thủ này trong đội hình và sơ đồ chiến thuật mà ông đã, đang áp dụng với U23 Việt Nam.

Ông Hải chia sẻ: "Văn Hậu cũng có quyết định của riêng mình. Hơn nữa, khi sang Heerenveen thi đấu, giữa anh và CLB này cũng đã có những điều khoản ký kết vì vậy cần phải thực hiện nghiêm túc. Nhất là khi Văn Hậu mới được HLV của Heerenveen tin tưởng cho vào sân thay người ở trong trận đấu gần nhất của CLB".

Vị chuyên gia này cho rằng, việc thiếu vắng Văn Hậu trong đội hình sẽ không làm ảnh hưởng gì nhiều tới chiến thuật của ông thầy người Hàn đang áp dụng với bóng đá Việt Nam, chỉ là không có được sự lựa chọn tốt nhất của mình trong đội hình.

"Ông Park phải quen với việc tìm người thay thế Văn Hậu. Mà không chỉ có vị trí của cầu thủ này để lại, ông Park còn phải tìm ra người thay thế vị trí của Quang Hải, Trọng Hoàng hay Hùng Dũng trong sơ đồ chiến thuật của mình, để phòng bất trắc có thể xảy ra bất cứ lúc nào" - ông Hải bày tỏ.

van hau tu choi du vck u23 chau a quyet dinh hop ly
Văn Hậu mới đây đã có trận ra mắt trong màu áo SC Heerenveen

Vẫn có ý kiến cho rằng, Văn Hậu từ chối về đá VCK U23 Châu Á là đã tự đánh mất đi cơ hội học hỏi thêm kinh nghiệm, rèn luyện thêm ý chí tại các giải đấu lớn trong khu vực để nâng cao bản lĩnh thi đấu bởi VCK U23 Châu Á sẽ là sự góp mặt của những đội bóng hàng đầu châu lục. Mặc dù vậy phần đông ủng hộ việc Văn Hậu nên ở lại Heerenveen. Đây không chỉ là điều tốt cho cầu thủ người Thái Bình, mà còn đưa hình ảnh bóng đá Việt Nam ra thế giới nếu Văn Hậu chứng minh được năng lực.

Tại CLB Heerenveen, Mới đây anh đã lần đầu tiên được HLV Johnny Jansen tung ra sân những phút cuối trong trận đấu tại cúp Quốc gia Hà Lan giữa Heerenveen và Joda SC. Đây được xem như tín hiệu vui với cầu thủ ĐT Việt Nam sau thời gian dài là quen ở môi trường mới.

Đoàn Văn Hậu vẫn còn rất nhiều giải đấu, có thể cống hiến cho các đội tuyển Việt Nam. Còn ngay ở thời điểm hiện tại, việc anh trụ lại được với bóng đá châu Âu, có được chỗ đứng tại CLB SC Heerenveen sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển chuyên môn của Đoàn Văn Hậu.

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống

van hau tu choi du vck u23 chau a quyet dinh hop ly HLV SC Heerenveen khen ngợi, đồng đội chỉ điểm yếu của Đoàn Văn Hậu
van hau tu choi du vck u23 chau a quyet dinh hop ly Đoàn Văn Hậu nghẹn lòng kể lại quá khứ nghèo khó của gia đình
van hau tu choi du vck u23 chau a quyet dinh hop ly Văn Hậu: "Tôi sẽ nỗ lực để được đá nhiều hơn tại Hà Lan"
van hau tu choi du vck u23 chau a quyet dinh hop ly Đoàn Văn Hậu ra mắt Heerenveen, bóng đá Việt Nam bước sang trang mới
van hau tu choi du vck u23 chau a quyet dinh hop ly HLV Heerenveen hé lộ thời điểm Đoàn Văn Hậu được ra sân thi đấu