Vaccine Covid-19 ở Việt Nam sắp hết hạn

Lô vaccine Covid-19 do Covax cung ứng cho Việt Nam sẽ hết hạn vào ngày 30/5. Do đó Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu hoàn thành tiêm chủng trước ngày 5/5, thay vì 15/5 như dự kiến.

Phó giáo sư Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết hạn sử dụng vaccine không quá hai tháng. Vaccine Covid-19 là vaccine mới, các thông tin về an toàn đang tiếp tục được cập nhật.

Tại hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống Covid-19 với 63 tỉnh, thành, sáng 16/4, Bộ trưởng Long nhấn mạnh vaccine của Covax hết hạn vào ngày 30/5 nên các địa phương phải triển khai nhanh, không được để bất kỳ liều vaccine nào phải hủy bỏ vì lý do không tổ chức tiêm chủng. Yêu cầu đặt ra là "tiêm đến đâu, an toàn đến đó".

"Nếu các địa phương không tổ chức tiêm hết, Bộ Y tế sẽ thu hồi lại vaccine và thông báo rộng rãi", Bộ trưởng nói.

Bộ Y tế đã tiếp nhận hơn 800.000 liều vaccine AstraZeneca từ Covax cung ứng và phân bổ tới 28 địa phương, tiếp tục tổ chức tiêm chủng theo đúng kế hoạch. Tính đến sáng nay đã tiêm chủng cho hơn 73.000 người.

Theo ghi nhận từ Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia, khoảng 33% người được tiêm xuất hiện phản ứng nhẹ thông thường sau khi tiêm. Hầu hết là phản ứng tại chỗ như đau, ngứa, nóng đỏ, có trường hợp bị sốt nhẹ. Những phản ứng này đều tự hết sau một đến hai ngày mà không cần phải điều trị, chăm sóc y tế.

Việt Nam ghi nhận khoảng 1‰ (một phần nghìn) trường hợp có phản ứng quá mức sau tiêm vaccine Covid-19. Hiện sức khỏe những ca phản ứng này đều đã ổn định, họ trở lại đi làm sau 1-2 ngày theo dõi.

Bộ Y tế cũng ghi nhận mức độ phản ứng sau tiêm tại Việt Nam thấp hơn các nước. "Kể cả vaccine 5 trong 1 trong chương trình tiêm chủng mở rộng, thông thường có tỷ lệ phản ứng trên 50%", ông Long nói.

Phó giáo sư Hồng cho biết Viện ban hành "Sổ tay hướng dẫn thực hành tiêm chủng vaccine phòng Covid-19" để các địa phương sử dụng.

Ngày 15/4, Bộ Y tế đã thành lập Ban chỉ đạo an toàn tiêm chủng để hỗ trợ các địa phương xử lý các trường hợp quá mức sau tiêm, kể cả ca bệnh có huyết khối. Các chuyên gia sẽ hội chẩn, hỗ trợ tuyến với hơn 1.500 điểm khám chữa bệnh từ xa trên cả nước.

Vaccine Covid-19 ở Việt Nam sắp hết hạn
Vaccine AstraZeneca đang được tiêm chủng ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Hà Nội, ngày 8/3. Ảnh: Giang Huy

Bộ Y tế khuyến cáo các cơ sở tiêm chủng vaccine Covid-19 phải bảo đảm tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực; thực hiện khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm chủng và tổ chức buổi tiêm chủng an toàn.

Người được tiêm vaccine phải ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút sau khi tiêm để theo dõi tình hình sức khoẻ; theo dõi ở nhà ít nhất 24 giờ tiếp theo và tiếp tục theo dõi đến 3 tuần sau khi tiêm.

Bệnh viện luôn sẵn sàng, thường trực công tác cấp cứu đề phòng những trường hợp có phản ứng nặng sau tiêm chủng nhằm bảo đảm an toàn tối đa cho người được tiêm. Đồng thời, diện đối tượng chống chỉ định tiêm chủng ở Việt Nam cũng mở rộng hơn so với các nước.

Hôm qua, đại diện Công ty Nanogen cho biết giai đoạn ba thử nghiệm vaccine Nanocovax dự kiến bắt đầu từ ngày 5/5 và kết thúc cuối tháng 6, sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch. Giai đoạn này tiến hành trên 1.500 đến 3.000 người từ 12 đến 75 tuổi, tiếp tục đánh giá tính sinh miễn dịch và hiệu quả bảo vệ của vaccine. Dự kiến đầu tháng 5, Học viện Quân y sẽ báo cáo Bộ Y tế và Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia, về kết quả thử nghiệm Nanocovax.

Thùy An

Yêu cầu Bộ Y tế trình phương án mua vaccine Covid-19 Yêu cầu Bộ Y tế trình phương án mua vaccine Covid-19

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương "trình phương án cụ thể, rõ ràng" về việc đàm phán mua các loại ...

Hơn 7.600 người ở TP.HCM đã được tiêm vaccine COVID-19 Hơn 7.600 người ở TP.HCM đã được tiêm vaccine COVID-19

Ngày 13/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết, thành phố đã tiêm vaccine COVID-19 cho 7.632 nhân viên y tế trong đợt 1.

/ vnexpress.net