Ứng viên Tổng thống Mỹ chỉ trích ông Trump phân biệt chủng tộc, ‘khuyến khích’ tội ác kiểu xả súng Texas

Ông O’Rourke cho rằng những phát ngôn phân biệt chủng tộc của ông Trump khuyến khích các vụ thảm sát như vụ tấn công sáng 3/8 tại trung tâm mua sắm Texas.

Ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ, O’Rourke cho rằng những phát ngôn phân biệt chủng tộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã góp phần khuyến khích các vụ thảm sát như vụ tấn công sáng 3/8 tại trung tâm mua sắm Texas, khiết 20 người chết và 26 người bị thương.

"Chúng ta chứng kiến tội ác thù ghét gia tăng mỗi năm trong 3 năm qua. Tổng thống gọi người Mexico là những kẻ hiếp dâm và tội phạm. Mặc dù những người nhập cư Mexico phạm tội với tỷ lệ thấp hơn nhiều so với những người sinh ra ở đây. Ông ta cố gắng làm cho chúng ta sợ họ, và cố gắng cấm tất cả người Hồi giáo khỏi đất nước này", O’Rourke nói.

ung vien tong thong my chi trich ong trump phan biet chung toc khuyen khich toi ac kieu xa sung texas
Ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ, O’Rourke.

Ông cũng chỉ trích phát ngôn của Tổng thống Trump liên quan đến các nghị sĩ da màu. "Ông ta là kẻ phân biệt chủng tộc, khơi lên sự phân biệt chủng tộc ở đất nước này. Điều đó không chỉ làm tổn thương chúng ta. Nó thay đổi căn bản tính cách của đất nước này và dẫn đến bạo lực."

Thị trưởng South Bend, Indiana, ông Pete Buttigieg - cũng bày tỏ lo ngại rằng nước Mỹ đang bị tấn công bởi những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng bản địa, thông qua thực hiện các vụ xả súng hàng loạt - và những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng này đã được Tổng thống Donald Trump khuyến khích.

Cảnh sát đang điều tra mối liên hệ giữa nghi phạm xả súng, một thanh niên 21 tuổi ở khu vực Dallas, với văn bản được gọi là "tuyên bố" được đăng lên mạng trước vụ tấn công. Văn bản này tuyên bố tư tưởng dân tộc da trắng và quan điểm rằng Texas đang bị "xâm chiếm" bởi những người di cư Tây Ban Nha.

Việc nghi phạm có viết tài liệu này hay không chưa được xác nhận.

Đảng Dân chủ lên án gay gắt Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump trong những tuần gần đây vì chiến thuật hung hăng của ông chống lại người di cư qua biên giới Mỹ-Mexico, và nhận xét được cho là phân biệt chủng tộc về những nghị sĩ da màu.

Khi chưa xảy ra vụ tấn công, được hỏi liệu ông có lo ngại những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng tìm thấy điểm chung với những gì ông nói về bốn nữ nghị sĩ Dân chủ, Trump trả lời: "Chuyện đó không làm tôi lo lắng vì nhiều người đồng ý với tôi."

ung vien tong thong my chi trich ong trump phan biet chung toc khuyen khich toi ac kieu xa sung texas
Nhiều gia đình mất người thân trong vụ xả súng ở Texas.

Ông Trump chưa có bình luận về động cơ tay súng hoặc về những chỉ trích của đảng Dân chủ. Trên Twitter, ông gọi vụ thảm sát là một hành động hèn nhát và cam kết hỗ trợ cho các lãnh đạo bang.

Ông phản đối các đề xuất của đảng Dân chủ trong việc cấm vũ khí tấn công và áp dụng kiểm tra lý lịch đối với người mua súng. Nhưng sau vụ thảm sát năm 2017 khiến 58 người chết tại một buổi hòa nhạc ngoài trời ở Las Vegas, chính quyền của Donald Trump đã cấm bán phụ kiện "báng trượt" làm tăng sức mạnh của súng trường bán tự động.

Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar ở bang Minnesota, một đảng viên Dân chủ khác đang tranh cử Tổng thống, nói với các phóng viên tại hội nghị Las Vegas rằng ông Trump đã "châm ngòi nhiều sự căm ghét ở đất nước này", nhưng bà không quy trách nhiệm vụ xả súng hàng loạt cho ông. "Những cá nhân thực hiện vụ xả súng phải chịu trách nhiệm, nhưng điều tôi nghĩ là những phát ngôn của ông ta đã gây ra sự căm ghét nhiều hơn."

Các ứng viên đảng Dân chủ khác không bình luận về động cơ của vụ thảm sát, nhưng tiếp tục kêu gọi cấm vũ khí tấn công và các bước khác để giải quyết các vụ xả súng hàng loạt.

ung vien tong thong my chi trich ong trump phan biet chung toc khuyen khich toi ac kieu xa sung texas Nhân chứng vụ xả súng Ohio: ‘Không dám đi ra ngoài trong thành phố này nữa’

Ít nhất 10 người chết, bao gồm kẻ tấn công, bên ngoài một quán bar ở Ohio, chỉ vài giờ sau vụ xả súng khiến ...

ung vien tong thong my chi trich ong trump phan biet chung toc khuyen khich toi ac kieu xa sung texas Nhân chứng vụ xả súng quán bar Mỹ: 'Chúng tôi chỉ biết chạy để giữ mạng'

Nhân chứng có tài khoản Twitter tên Hannuh cho biết trong lúc bỏ chạy khỏi hiện trường, cô đã giẫm phải nhiều người bị ngã ...

ung vien tong thong my chi trich ong trump phan biet chung toc khuyen khich toi ac kieu xa sung texas Xả súng tiếp tục diễn ra ở Mỹ, ít nhất 9 người thiệt mạng

Ít nhất 9 người đã thiệt mạng và 16 người khác bị thương trong một vụ xả súng diễn ra tại Dayton, bang Ohio, Mỹ ...

ung vien tong thong my chi trich ong trump phan biet chung toc khuyen khich toi ac kieu xa sung texas Tổng thống Trump: Vụ xả súng tại Texas là “hành động hèn nhát”

Tổng thống Mỹ Trump đã gọi vụ xả súng là “hành động hèn nhát” và nói rằng “không có lý do gì để biện minh ...

(Nguồn: CNN, LATimes)

Phương Anh
/ vtc.vn