Ứng viên Tổng thống Hàn Quốc tự nhận có sức mạnh siêu nhiên, IQ 430

Cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc dự kiến được tổ chức vào tháng 3/2022 là lần thứ 3 ông Heo Kyung-yong, người tự nhận có "sức mạnh siêu nhiên" tranh cử.

Với những tuyên bố về sức mạnh siêu nhiên và chỉ số IQ 430, làn da trắng bất thường và mái tóc chải chuốt ở tuổi 71, ông Heo Kyung-young thường xuyên là mục tiêu của các hình ảnh châm biếm trên mạng. Heo đang tranh cử để trở thành tổng thống tiếp theo của Hàn Quốc.

Đáng chú ý trong số những tài năng tự nhận của ông là chữa bệnh và truyền năng lượng cho mọi người, chỉ qua giao tiếp bằng mắt.

Cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc dự kiến được tổ chức vào tháng 3/2022, sẽ là lần thứ 3 ông Heo tranh cử.

Ứng viên Tổng thống Hàn Quốc tự nhận có sức mạnh siêu nhiên, IQ 430 - 1
Heo Kyung-young. (Ảnh: SCMP)

Ông từng bị kết án 18 tháng tù vì tuyên bố sai sự thật trong thời gian tranh cử vào năm 2007, khi nói với những người ủng hộ rằng ông sẽ kết hôn với ứng cử viên lúc bấy giờ là bà Park Geun-hye. Tuy nhiên, lần này, Heo Kyung-young cho rằng mình có khả năng chiến thắng lớn khi cam kết chia 100 triệu won (85.000 USD) cho mọi công dân trên 18 tuổi, thưởng 1,5 triệu won (1.270 USD) mỗi tháng nếu ông thành công.

Heo Kyung-young tuyên bố tranh cử ngày 18/8 tại pháo đài núi Haengju ở thành phố Goyang, nơi Hàn Quốc xảy ra cuộc đụng độ với quân đội Nhật Bản vào năm 1593. Heo cưỡi ngựa trắng và mặc áo giáp thời chiến để tỏ lòng tôn kính với Đô đốc Yi Sun-sin - người nổi tiếng đã đánh bại hải quân Nhật Bản vào những năm 1500. Ông hứa với những người ủng hộ rằng sẽ mang đến “cuộc cách mạng” cho Hàn Quốc.

Theo SCMP, Heo Kyung-young không nằm trong số những ứng viên được yêu thích để bầu chọn cho vị trí cao nhất, bao gồm Thống đốc tỉnh Gyeonggi Lee Jae-myeong, cựu Tổng công tố Yoon Seok-yul, nhưng ông được nhiều người xem là ứng cử viên thú vị nhất.

“Không phải là chúng ta không có nhiều tiền ở đất nước này, mà là chúng ta có quá nhiều kẻ cướp", một trong những khẩu hiệu của ông ám chỉ các chính trị gia tham nhũng.

Trong số “33 lời cam kết” Heo đưa ra, ông cam kết khiến thành viên Quốc hội trở thành một vị trí không công và danh dự, cắt giảm số lượng ghế trong Quốc hội từ 300 xuống còn 100.

Bên cạnh đó, ông hứa tặng 100 triệu won cho các cặp vợ chồng mới cưới, chi 700.000 won hàng tháng cho người già, chấm dứt nghĩa vụ quân sự bắt buộc và kỳ thi vào đại học Suneung (cách gọi chung kỳ thi đại học ở Hàn Quốc) dài chín giờ khốc liệt - nơi quyết định gần như tất cả các khía cạnh của cuộc sống trưởng thành, từ thu nhập đến công việc và triển vọng hôn nhân.

Ứng viên Tổng thống Hàn Quốc tự nhận có sức mạnh siêu nhiên, IQ 430 - 2
Dinh thự Sky Palace của Heo Kyung-young.

Khi dân chúng Hàn Quốc trở nên mệt mỏi với một số chính trị gia, không phải tất cả các cam kết của Heo đều dễ phản bác.

Bất chấp sự kỳ quặc của chính trị gia này, vẫn có một số người xem Heo Kyung-young như cứu tinh của tầng lớp lao động trong thời buổi giá nhà ở ngày càng trở nên xa tầm với. Họ cho rằng ông là một trong số ít các chính trị gia sẵn sàng đứng lên bênh vực những người thuộc các nhóm thiểu số và yếu thế.

Kim, một tài xế taxi ở Busan, hâm mộ nhiệt tình chính trị gia Heo, nói: “Tất cả các chính trị gia hiện tại của chúng tôi đều đến từ các gia đình giàu có và các trường đại học danh tiếng, trong khi các quan chức chính phủ có mức lương béo bở.

Những người này không biết cảm giác như thế nào khi ở tầng lớp lao động và phải rơi nước mắt vì bạn không có đủ tiền để chăm sóc gia đình".

Trong các video Youtube về Heo Kyung-young, Kim ấn tượng với câu chuyện các giáo sư tiến sĩ từ các viện đẳng cấp thế giới, được cho là đã kinh ngạc khi đến thăm dinh thự và trụ sở rộng 44.000 m2 được gọi là “Sky Palace” của ông ở Yangju, một thành phố nông thôn phía Bắc Seoul.

Kim cho biết: “Nếu bạn xem các video trên YouTube của ông ấy, bạn có thể thấy đoạn phim CCTV quay cảnh ông ấy chữa vết thương, khiến một người phụ nữ giảm 30kg và nói về việc ông ấy là nhân tố chính giúp Samsung vươn lên thành công ty dẫn đầu thế giới về chất bán dẫn”.

"Và tôi tin rằng cuối cùng ông ấy sẽ mang lại hòa bình thế giới khi được công nhận là một nhà lãnh đạo toàn cầu", Kim nói.

Một điều nữa khiến Heo Kyung-young trở nên nổi bật là ứng viên này rất dễ tiếp cận.

Ứng viên Tổng thống Hàn Quốc tự nhận có sức mạnh siêu nhiên, IQ 430 - 3
Chính trị gia Heo công bố tranh cử.

Những người ủng hộ Heo có thể đến thăm chính trị gia này tại “Sky Palace”. Du khách, một số đến từ Mỹ, trả 20.000 won (17 USD) vào các ngày trong tuần và 100.000 won vào cuối tuần để nghe các bài giảng kéo dài 20 đến 30 phút. Những người muốn ở lại có thể trả 200.000 won cho một đêm hoặc 1 triệu won cho năm đêm.

Hiện tại, nơi này có khoảng 100 đến 150 du khách mỗi ngày, khoảng 500 trước đại dịch. Các nhà tài trợ lớn, những người được gọi là "thiên thần", đã quyên góp từ 1 triệu won đến 100 triệu won.

Một phần hệ quả từ việc này, Heo được dự đoán sẽ là ứng cử viên giàu nhất trong cuộc đua tổng thống. Tờ Chosun Ilbo ước tính tổng giá trị tài sản của ông là 36,4 tỷ won (30,5 triệu USD).

Heo Kyung-young cũng xuất thân từ một gia đình giàu có. Là một trong những trẻ em mồ côi sau chiến tranh Triều Tiên, Heo được một tập đoàn chaebol (tập đoàn công nghiệp lớn do gia đình sở hữu) nhận nuôi, và được thừa hưởng nhiều tài sản.

Hwang Jang-su, một nhà bình luận chính trị trên YouTube với 500.000 người đăng ký, cho rằng hành trình chính trị của Heo không có gì là hào hùng.

Hwang nói: "Việc mọi người có thể bị thu hút bởi những ý tưởng dân túy của ông ấy trước tình hình kinh tế đất nước là hợp lý. Nhưng trong chính trị chỉ có thể chấp nhận chủ nghĩa dân túy nghiêm túc, không có chỗ cho chủ nghĩa dân túy được thúc đẩy bằng giải trí".

Tuy nhiên, Hwang thừa nhận các vấn đề kinh tế như nhà ở và việc làm sẽ là vấn đề quan trọng nhất đối với cử tri khi đến thời điểm bầu cử, cũng như các vấn đề của thanh niên như hệ thống thi cử vào đại học mà Heo đã nhắm tới.

/ vtc.vn