Ứng dụng điện thoại phát hiện sớm bệnh mắt

Ứng dụng CRADLE dùng trí tuệ nhân tạo phát hiện hiện tượng phản xạ màu trắng bất thường từ võng mạc (Leukocoria) thông qua ảnh. 

Hiện tượng Leukocoria có thể là dấu hiệu của một số bệnh nghiêm trọng về mắt như bệnh u nguyên bào võng mạc, đục thủy tinh thể và nhiều tình trạng khác liên quan.

Ứng dụng do nhà khoa học Brian Shaw cùng với các đồng nghiệp tại Đại học Baylor ở Texas nghiên cứu, có thể phát hiện sớm hơn 1,3 năm trước khi các bác sĩ chẩn đoán ra bệnh. Từ đó, ứng dụng đưa ra cảnh báo sớm cho các bậc cha mẹ về việc có thể con mình đang mắc một vấn đề gì đó liên quan tới mắt.

Thông qua bức ảnh, Al phát hiện hiện tượng phản xạ màu trắng bất thường từ võng mạc, liên quan đến các bệnh về mắt. Ảnh: NPR.

Để kiểm chứng, nhóm nhà khoa học phân tích hơn 50.000 bức ảnh chụp 40 trẻ em. Một nửa trong số đó có đôi mắt hoàn toàn bình thường và một nửa được chẩn đoán ung thư mắt hoặc một số bệnh về mắt khác. Ứng dụng tích hợp công nghệ AI phát hiện các trường hợp bị bệnh thông qua các bức ảnh.

"Đây là công nghệ mới thú vị và hy vọng sẽ hỗ trợ sàng lọc một số bệnh trong tương lai", Brian Shaw nói.

Khoảng 5 năm trước, con trai của Brian là Noah qua đời bởi ung thư. Các bác sĩ chẩn đoán Noah mắc u nguyên bào võng mạc khi mới được 4 tháng tuổi. Xem lại những bức ảnh vợ chụp con khi mới chào đời, Brian phát hiện hình ảnh "mắt trắng" trong đôi mắt con trai. Chính vì vậy, anh nghiên cứu tạo ra ứng dụng CRADLE với mong muốn sẽ không có đứa trẻ nào rơi vào hoàn cảnh tương tự như con mình.

Minh Ngân (Theo NPR)

Ứng dụng công nghệ 4.0 trong kinh doanh xăng dầu
Đằng sau sự “biến mất” của AirVisual: Còn một “ẩn khúc” cần minh bạch
Ứng dụng AirVisual sẽ trở lại Việt Nam một lần nữa?
Quế có tác dụng chống bệnh mất trí nhớ, tim mạch và ung thư đại trực tràng

/ vnexpress.net