Ukraine tuyên bố chặn 'âm mưu đảo chính'

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tuyên bố đã bắt giữ một nhóm nghi phạm lên kế hoạch kích động tình trạng bất ổn và thực hiện đảo chính ở Kiev.

Hôm 28/6, một nhóm người âm mưu tổ chức bạo loạn ở thủ đô Ukraine sau Ngày Hiến pháp (28/6). Theo Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), âm mưu đảo chính đã được lên kế hoạch dưới vỏ bọc "Hội đồng nhân dân" ở trung tâm Kiev.

Nhóm này được cho là sẽ tuyên bố không công nhận tính hợp pháp của giới quân sự và chính trị hiện tại của Ukraine. Sau đó, họ cố gắng chiếm tòa nhà quốc hội và ngăn chặn hoạt động của Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada).

Nhân viên SBU bắt giữ nghi phạm. (Ảnh: Cơ quan An ninh Ukraine)

Nhân viên SBU bắt giữ nghi phạm. (Ảnh: Cơ quan An ninh Ukraine)

Theo SBU, thông qua những hành động này, các nghi phạm “hy vọng sẽ làm suy yếu tình hình chính trị và xã hội, điều này sẽ có lợi cho Nga”

SBU xác định nhóm này được lãnh đạo bởi "nhà đồng sáng lập một tổ chức phi chính phủ, tổ chức nổi tiếng với các hành động chống Ukraine kể từ năm 2015".

SBU vẫn chưa công bố tên kẻ chủ mưu song khẳng định "có đồng phạm" ở Kiev, Dnepropetrovsk và các vùng khác của Ukraine.

Cùng với việc bắt giữ nghi phạm, SBU còn thu vũ khí, đạn dược, máy tính và thiết bị liên lạc… trong quá trình khám xét những nơi có liên quan đến các nghi phạm này.

Tội danh mà nhóm nghi phạm đang bị điều tra bao gồm âm mưu dùng vũ lực "cướp chính quyền, lật đổ trật tự hiến pháp Ukraine". Tội danh này có thể bị phạt tù lên đến 10 năm cùng với việc tịch thu tài sản.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông tin nước này đang chuẩn bị “kế hoạch toàn diện” để chấm dứt xung đột với Nga và kế hoạch này sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay.

Hiện tại, ông Volodymyr Zelensky đã kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống Ukraine, nhưng chưa tổ chức bầu cử với lý do Ukraine đang trong tình trạng thiết quân luật do xung đột với Nga.

https://vtcnews.vn/ukraine-tuyen-bo-chan-am-muu-dao-chinh-ar880814.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News