Tổng thống Ukraine chuẩn bị ‘kế hoạch chấm dứt chiến tranh’

Nhà lãnh đạo Ukraine đang chuẩn bị một “kế hoạch toàn diện” để chấm dứt xung đột với Nga và không muốn kéo dài chiến tranh thêm nữa.

Ukraine đang chuẩn bị một “kế hoạch toàn diện” để chấm dứt xung đột với Nga và kế hoạch này sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết.

Ông Zelensky đưa ra bình luận này tại một cuộc họp báo ở Kiev, sau khi gặp Tổng thống Slovenia Natasa Pirc Musar hôm 28/6.

Chúng tôi cũng sẽ vạch ra tất cả các điểm khác của công thức hòa bình và chuẩn bị kế hoạch toàn diện được đưa ra bàn trước với các đối tác. Điều rất quan trọng đối với chúng tôi là đưa ra kế hoạch chấm dứt chiến tranh mà đa số thế giới ủng hộ. Đây là con đường ngoại giao mà chúng tôi đang thực hiện”, ông Zelensky nói. 

Tổng thống Ukraine Zelensky. (Ảnh: RT)

Tổng thống Ukraine Zelensky. (Ảnh: RT)

Công thức hòa bình là một tài liệu gồm 10 điểm được Tổng thống Zelensky công bố vào tháng 11/2022, trong đó muốn Nga sẽ nhượng lại toàn bộ lãnh thổ trước đây của Ukraine, rút ​​toàn bộ quân đội, trả tiền bồi thường và đệ trình lên tòa án tội ác chiến tranh, cùng những điều khác. Moskva đã bác bỏ văn bản vì cho rằng những giải pháp này phi thực tế. 

Đây là hai việc song song: mạnh mẽ trên chiến trường và xây dựng kế hoạch rõ ràng, chi tiết”, ông Zelensky nói thêm với các phóng viên.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Ukraine ký hiệp ước an ninh dài hạn với EU. Mỹ và một số đồng minh đã ký các hiệp định viện trợ riêng với Kiev, đồng thời cam kết hỗ trợ Kiev “trong thời gian dài”.

Các nhà ngoại giao phương Tây công khai nói rằng mục đích của các hiệp ước như vậy là để bảo vệ chính sách của Ukraine trong trường hợp ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Phát biểu tại Brussels, ông Zelensky cho biết Ukraine “không muốn kéo dài chiến tranh” và không muốn cuộc xung đột kéo dài “trong nhiều năm”. “Chúng tôi có nhiều người bị thương và thiệt mạng trên chiến trường. Chúng tôi phải đưa ra kế hoạch giải quyết trong vòng vài tháng", Tổng thống Ukraine nói. 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine đã mất 35.000 quân chỉ trong tháng 5 và mất gần 500.000 quân kể từ khi bắt đầu xung đột.

Phương Anh / VTC News