Ukraine tuyên bố bắn hạ 40 máy bay không người lái của Nga

Phía Ukraine cho biết các lực lượng Nga phóng 45 máy bay không người lái vào lãnh thổ nước này trong cuộc tấn công kéo dài 5 tiếng rưỡi ngày 11/2.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 40 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất trên 9 khu vực khác nhau, bao gồm cả vùng ngoại ô thủ đô Kiev của nước này.

“Chỉ trong đêm, Nga đã phóng 45 máy bay không người lái… Kết quả cuộc tập kích là 40 chiếc Shahed (UAV) của đối phương đã bị phá huỷ”, lực lượng không quân Ukraine cho biết trên Telegram.

Hình ảnh lính cứu hỏa dập lửa sau cuộc tấn công của Nga vào một khu dân cư ở Kharkiv, Ukraine hôm 10/2. (Ảnh: AP)

Hình ảnh lính cứu hỏa dập lửa sau cuộc tấn công của Nga vào một khu dân cư ở Kharkiv, Ukraine hôm 10/2. (Ảnh: AP) 

Các quan chức của lực lượng phòng thủ miền nam Ukraine cho hay, cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở nông nghiệp và cơ sở hạ tầng ven biển.

Các cuộc không kích của Nga vào Ukraine diễn ra khi Tổng thống Ukraine Zelensky  tiếp tục thay loạt chỉ huy quân sự nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo quân đội nước này. Theo đó, ông Zelensky đã bổ nhiệm 5 lãnh đạo quân sự cấp cao sau khi ông bổ nhiệm Đại tướng Oleksandr Syrskyi làm tư lệnh quân đội Ukraine thay cho Đại tướng Valery Zaluzhny.

 

Trong bài phát biểu hôm 10/2, Tổng thống Zelensky cho biết, ông đã dành nguyên một ngày để gặp gỡ lãnh đạo quân sự mới, đồng thời khẳng định "các chỉ huy quân sự mới được bổ nhiệm giàu kinh nghiệm chiến đấu" sẽ đảm nhận tốt nhiệm vụ mới.

Quyết định cải tổ quân đội của Tổng thống Zelensky diễn ra trong bối cảnh Ukraine chưa thể giành lại quyền kiểm soát những vùng lãnh thổ quan trọng kể từ cuối năm 2022 và đang đối mặt nguy cơ gián đoạn nguồn cung viện trợ quân sự từ Mỹ - quốc gia viện trợ nhiều nhất cho Kiev sau khi chiến dịch phản công mùa hè 2023 thất bại.

Xung đột Nga - Ukraine kéo dài và trở thành một cuộc chiến tiêu hao. Đã xuất hiện tâm lý mệt mỏi ở Mỹ và các quốc gia phương Tây viện trợ cho Kiev. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

https://vtc.vn/ukraine-tuyen-bo-ban-ha-40-may-bay-khong-nguoi-lai-cua-nga-ar852923.html

KÔNG ANH(Nguồn: AP) / VTC News