Ukraine tố Nga nã tên lửa vào trung tâm Kiev khi Tổng thư ký LHQ ở thăm

Ukraine cáo buộc Nga khai hỏa tên lửa vào vùng trung tâm của thủ đô Kiev khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đang có chuyến công du tại đây.

AFP dẫn lời thị trưởng Kiev Vitaly Klitschko cho biết, ít nhất 2 tòa nhà ở quận Shevchenkovsky giữa trung tâm thành phố thủ đô của Ukraine đã trúng tên lửa vào tối 28/4 (rạng sáng 29/4, giờ Hà Nội), trong đó một vụ không kích đánh trúng các tầng thấp của một tòa chung cư.

2022_04_28T200235Z_167521692_RC2-1651191191331
Khói lửa bốc lên từ một tòa nhà trúng không kích ở Kiev. Ảnh: AlJazeera

Ukraine sau đó cáo buộc Nga đã khai hỏa tên lửa vào Kiev, giữa lúc Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres và Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov đang thăm Ukraine. "Đây là đòn tấn công vào an ninh của Tổng thư ký LHQ và an ninh toàn cầu", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov nói trên Twitter.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định Nga đã khai hỏa tới 5 quả tên lửa. "Ngay sau khi cuộc đàm phán của chúng tôi ở Kiev kết thúc, tên lửa Nga đã bay vào thành phố… Nga muốn làm bẽ mặt LHQ và mọi thứ mà tổ chức này đại diện", ông nói.

Nga hiện chưa bình luận gì về vụ việc. Giới chức Kiev nói rằng một số người bị thương. Hiện chưa rõ thông tin về các mục tiêu bị tấn công. Moscow lâu nay khẳng định họ sẽ nhắm hỏa lực vào các mục tiêu quân sự ở Ukraine.

Cùng ngày, France24 dẫn lời một phát ngôn viên nhóm công du của Tổng thư ký Guterres xác nhận toàn bộ phái đoàn của LHQ đều an toàn, nhưng họ đã "sốc" trước vụ tấn công.

"Đó là vùng chiến sự nhưng vẫn thật sốc khi xảy ra gần chúng tôi", Saviano Abreu, phát ngôn viên văn phòng nhân đạo của LHQ, nói, song không nêu rõ họ ở gần khu vực bị không kích như thế nào.

Vụ không kích diễn ra chưa đầy một giờ sau khi ông Guterres và Tổng thống Ukraine Zelensky tổ chức cuộc họp báo chung, cách mục tiêu bị không kích khoảng 3,5 km.

Trước đó hai ngày, ông Guterres đã hội đàm ở Moscow với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tổng thống Nga nói với người đứng đầu cơ quan LHQ rằng ông vẫn hy vọng các cuộc đàm phán có thể chấm dứt xung đột và ủng hộ nỗ lực của LHQ trong sơ tán dân thường khỏi vùng chiến sự Mariupol.

CNN dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby xác nhận Mỹ đang phân tích các cuộc tấn công nhằm vào Kiev. "Chúng tôi vẫn đang phân tích sự việc và tìm hiểu những gì đã xảy ra ở đó, những gì đã xảy ra và với loại bom, đạn nào", ông Kirby thông tin.