Ukraine tiết lộ số tiền nước này cần mỗi tháng từ NATO

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hối thúc NATO tăng cường ủng hộ nước này giữa bối cảnh cuộc xung độ với Nga vẫn tiếp diễn.

Ông Zelensky đưa ra những bình luận trên khi phát biểu qua video tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Madrid ngày 29/6.

"Hãy cung cấp hỗ trợ khẩn cấp đủ cho Ukraine giành chiến thắng hoặc một cuộc chiến trì hoãn giữa Nga và các bạn sẽ nổ ra", ông Zelensky nói với các nhà lãnh đạo NATO.

Ukraine tiết lộ số tiền nước này cần mỗi tháng từ NATO - 1

Tổng thống Zelensky phát biểu qua video tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Madrid ngày 29/6. (Ảnh: AP)

Tổng thống Ukraine cho biết nước này muốn cả hỗ trợ quân sự và tài chính trực tiếp, tuyên bố cần khoảng 5 tỷ USD/tháng để giải quyết thâm hụt tài chính. Các quan chức cấp cao Ukraine cũng nhiều lần kêu gọi phương Tây hỗ trợ tài chính.

"Để hỗ trợ Ukraine chấm dứt cuộc chiến này với chiến thắng trên chiến trường, hay thể hiện phản ứng mạnh mẽ trước những hành động của Nga. Đó là những gì mà chúng tôi, toàn liên minh và cộng đồng châu Âu - Đại Tây Dương cần”.

Khi xung đột qua đi, Ukraine phải được cung cấp một vị trí đảm bảo trong cấu trúc an ninh của phương Tây, ông Zelensky cho hay, bác bỏ khả năng Ukraine vẫn là "vùng xám" giữa Nga và NATO.

"Chúng tôi cần những đảm bảo an ninh và các bạn phải tìm kiếm một vị trí cho Ukraine trong không gian an ninh chung này", Tổng thống Zlensky nhấn mạnh.

 https://vtc.vn/ukraine-tiet-lo-so-tien-nuoc-nay-can-moi-thang-tu-nato-ar685010.html

Kiều Anh / VTC News