Tổng thống Ukraine muốn sớm kết thúc xung đột, Nga gợi ý đầu hàng

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, nếu Kiev muốn kết thúc xung đột, họ chỉ cần ra lệnh quân đội Ukraine hạ vũ khí đầu hàng và thực hiện các điều kiện của Moscow.

Trong bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói, ông muốn rút ngắn xung đột với Nga.

Ông Zelensky cho rằng, xung đột cần chấm dứt càng sớm càng tốt, bởi điều kiện khắc nghiệt trong mùa đông sẽ gây nhiều khó khăn cho binh sĩ Ukraine.

Tổng thống Ukraine cũng cho biết, chưa đến lúc tổ chức các cuộc đàm phán với Nga, vì Kiev đang tìm cách củng cố các vị trí chiến đấu.

nga1-22372041
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: Sputnik).

Khi được phóng viên hỏi về tuyên bố trên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, phía Ukraine có thể dừng mọi thứ trong hôm nay, đồng thời ra lệnh cho lực lượng của họ hạ vũ khí, thực hiện các điều kiện của Moskva đưa ra trước đó.

“Chúng ta cần một mệnh lệnh yêu cầu ‘các đơn vị dân tộc chủ nghĩa’ hạ vũ khí, một mệnh lệnh yêu cầu quân đội Ukraine hạ vũ khí và các điều kiện của Nga cần được thực thi”, ông Peskov nói.

Trong khi đó, những nước thành viên NATO đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày tại Madrid (Tây Ban Nha), bắt đầu từ 28/6. Cuộc xung đột ở Ukraine được cho sẽ là trọng tâm của chương trình nghị sự.

Cũng trong ngày 28/6, bình luận về kế hoạch xây dựng lực lượng phản ứng nhanh của NATO ở "sườn phía đông" liên minh, ông Peskov tố cáo tổ chức này “thể hiện bản chất” khi tiếp tục tiến về biên giới Nga.

“NATO là tổ chức hung hăng. Liên minh này được xây dựng với mục đích đối đầu, họ không ngại thể hiện tham vọng khi không ngừng mở rộng căn cứ quân sự về phía biên giới Nga. Đây là quá trình đã diễn ra hơn hai thập kỷ, thậm chí dài hơn. Chúng tôi hiểu rõ điều này", ông Peskov nói.

Trước đó, ngày 27/6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay, liên minh sẽ thảo luận về việc chuyển đổi lực lượng phản ứng nhanh và quyết định tăng số đơn vị sẵn sàng chiến đấu lên hơn 300.000 người trước thềm hội nghị thượng đỉnh ở Madrid.

Ông Peskov cũng bình luận về kế hoạch của G7 để xem xét giới hạn giá đối với các sản phẩm năng lượng của Nga. Ông nói, bất kỳ sự thay đổi nào về giá khí đốt của Nga đều phải được đàm phán với tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom.

“Điều này phụ thuộc phương hướng và quyết định của Gazprom. Họ sẽ có thể đưa ra điều kiện về thay đổi các điều khoản trong hợp đồng hay thay đổi giá, miễn là điều này đúng luật. Đây là nội dung để đàm phán”, ông Peskov tuyên bố.

TRÀ KHÁNH / VTC News