Ukraine thừa nhận 'Bóng ma Kiev' bắn rơi 40 máy bay Nga không có thật

Cuối tuần trước, Không quân Ukraine thừa nhận huyền thoại bắn hạ 40 chiếc máy bay Nga, hay còn gọi là “Bóng ma của Kiev”, là câu chuyện do người dân tạo ra.

Trong nhiều tuần qua, câu chuyện về chiến tích bắn rơi hơn 40 máy bay Nga của người phi công được mệnh danh là “Bóng ma của Kiev” đã khiến thế giới cảm động và trở thành biểu tượng của lòng anh dũng.

Tuy nhiên, lực lượng Không quân Ukraine đã thừa nhận “Bóng ma Kiev” là “câu chuyện huyền thoại anh hùng do người Ukraine tạo ra”. 

Không quân Ukraine đã thừa nhận huyền thoại “Bóng ma của Kiev” là câu chuyện do người Ukraine tạo ra. (Ảnh: Getty Images)

Huyền thoại “Bóng ma của Kiev” bắt nguồn từ việc Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đăng lên mạng xã hội Twitter về một phi công chiến đấu đeo mặt nạ đã bắn hạ 6 máy bay phản lực của Nga chỉ trong vài giờ sau khi chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu. 

Tới tháng 3, Bộ Quốc phòng Ukraine đăng tải một đoạn video ca ngợi Thiếu tướng Stepan Tarabalka - người đã hy sinh trong cuộc xung đột và được trao tặng huân chương vì lòng dũng cảm. Từ đó, cộng đồng mạng cho rằng anh Tarabalka chính là phi công được Cựu Tổng thống Poroshenko nhắc tới. Câu chuyện về người phi công ngày càng lan rộng, và chiến công của anh cũng ngày càng được phóng đại. Cuối cùng, “Bóng ma của Kiev” trở thành phi công duy nhất được ghi nhận là đã bắn rơi 40 máy bay phản lực của Nga. 

Cuối tuần trước, lực lượng Không quân Ukraine đã đăng tải trên Facebook rằng Tarabalka không phải là “Bóng ma của Kiev”, và anh cũng không hề bắn rơi được 40 máy bay: "'Bóng ma của Kiev' là câu chuyện huyền thoại về anh hùng do người Ukraine tạo ra. Đây là hình ảnh đại diện cho các phi công của Lữ đoàn Không quân Chiến thuật số 40 đang bảo vệ thủ đô Kiev”, phát ngôn viên Yuriy Ignat của Không quân Ukraine nói.

Phát ngôn viên Yuriy Ignat của Không quân Ukraine cho biết thêm, phi công Stepan Tarabalka đã "anh dũng hy sinh trong một trận không chiến với lực lượng Nga vốn áp đảo về mặt số lượng" vào ngày 13/3, "Anh ấy đã được truy tặng Huân chương Sao vàng Anh Hùng”.

Ông William Alberque, giám đốc chiến lược tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, cho rằng huyền thoại “Bóng ma của Kiev” được Ukraine tạo ra để thúc đẩy tinh thần trong nước, và hình ảnh này đã thành công.

Câu chuyện rất khó để xác minh. Bạn thậm chí có thể kể rằng anh ấy đã bắn rơi 100 chiếc máy bay, và trong giai đoạn tuyên truyền của cuộc xung đột thì bạn không cần phải chứng minh điều đó”, ông William Alberque nói.

https://vtc.vn/ukraine-thua-nhan-bong-ma-kiev-ban-roi-40-may-bay-nga-khong-co-that-ar674521.html

TRẦN TRANG / VTC News