Nga nói đang thỏa thuận với Ukraine về việc dỡ trừng phạt, Kiev phủ nhận

Ngoại trưởng Nga nói đang thảo luận với Ukraine về việc dỡ các lệnh trừng phạt, nhưng nhà đàm phán Ukraine phủ nhận.

Theo Reuters đưa tin hôm 30/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói đang thảo luận với Ukraine về việc dỡ các lệnh trừng phạt trong các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng nhà đàm phán Ukraine Mykhailo Podolyak phủ nhận.

“Hiện tại, phái đoàn Nga và Ukraine đang thảo luận trực tuyến hàng ngày về dự thảo hiệp ước. Chương trình các cuộc đối thoại bao gồm vấn đề phi phát xít hóa, sự công nhận các thực tế địa chính trị, việc dỡ bỏ trừng phạt, tình trạng của ngôn ngữ tiếng Nga”, ông Lavrov nói.

1
Nga - Ukraine trong một cuộc đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, nhà đàm phán Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine phủ nhận, nói Ngoại trưởng Nga vẫn chưa tham dự một vòng đàm phán nào và rằng Kiev không cần phải nghe về “phi phát xít hóa” hay việc sử dụng tiếng Nga từ những người mà nước này cho rằng đã tấn công họ. 

Trong các phát biểu của Podolyak mà văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dẫn lại, ông nói trong khuôn khổ các cuộc đàm phán, “vấn đề các lệnh trừng phạt quốc tế với Liên bang Nga không hề được thảo luận”. Ngoài ra, theo ông, "việc quyết định thế nào với các lệnh trừng phạt là phụ thuộc tất cả các đối tác của chúng tôi và cả Ukraine”.

Nga triển khai “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine hôm 24/2, từ đó vấp phải sự phản đối cũng như hàng loạt biện pháp trừng phạt chưa từng có từ Mỹ và các nước phương Tây. Tổng thống Ukraine Zelensky luôn cho rằng, các nước cần tăng cường hơn nữa các lệnh trừng phạt và không cần đàm phán về chủ đề này.

Trong một diễn biến khác, các quan chức quân sự và dân sự Ukraine nói, hôm 30/4, khu vực đường băng mới xây dựng ở thành phố cảng Odessa đã bị các tên lửa Nga đánh sập. Tuy nhiên, theo Tổng thống Zelensky, "tất nhiên chúng tôi sẽ xây dựng lại".

Thống đốc khu vực Odessa Maksym Marchenko cho rằng, Nga đã sử dụng một tên lửa Bastion phóng từ Crimea. Thị trưởng Odessa, Gennadiy Trukhanov nói họ đã mất 10 năm để thiết kế và xây dựng đường băng, mới khai trương vào tháng 7 năm ngoái. 

Quân đội Nga chưa xác nhận vụ tấn công.

Liên quan đến tình hình sơ tán nhà máy thép Azovstal, thành phố Mariupol, Tass cho biết, một nhóm dân thường đã rời các xưởng thép ở đây hôm 30/4. Nhóm tổng cộng có 25 người, trong đó có 6 trẻ em dưới 14 tuổi.

Mariupol là một trong những trung tâm luyện kim quan trọng của Donbass. Các trận chiến giành kiểm soát khu vực liên tục diễn ra đến gần đây. Hiện, Moskva cho biết đã phong tỏa nhà máy Azovstal, cho phép dân thường có thể ra ngoài còn yêu cầu binh sĩ Ukraine đang kháng cự hạ vũ khí.