Phi công Nga bắn rơi MiG-29 Ukraine trong trận không chiến ở miền Đông

Quân đội Nga tuyên bố bắn hạ ít nhất một tiêm kích MiG-29 cùng 10 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine xuất hiện trên vùng chiến sự miền Đông.

Interfax ngày 2/5 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov thông báo một tiêm kích MiG-29 của Ukraine đã bị máy bay Nga bắn hạ trong một trận không chiến gần thành phố Slavyansk ở tỉnh miền Đông Donetsk, nhưng chưa rõ số phận phi công.

Một máy bay MiG-29 bắn mồi nhiệt khi nhào lộn trên không. Ảnh: Getty Images

Ông Konashenkov không tiết lộ loại máy bay Nga tham gia không chiến. MiG-29 của Ukraine do Liên Xô sản xuất từ những năm 1980 và ít được nâng cấp, nên rất khó đương đầu với những loại tiêm kích hiện đại mà Nga vận hành.

Donetsk được chính quyền nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng coi là lãnh thổ trong hiến pháp. Nga cùng lực lượng ly khai miền Đông Ukraine hiện kiểm soát hầu hết diện tích tỉnh này và giành ưu thế trên không.

Trong ngày qua, máy bay chiến đấu Nga cũng đã bắn tên lửa chính xác cao vào 38 cơ sở quốc phòng của Ukraine, bao gồm 4 sở chỉ huy, 30 cứ điểm, các khu vực tập trung quân nhân và khí tài quân sự, cùng 3 kho đạn tên lửa và pháo binh gần khu dân cư Pervomaiskoye và Ilyichevka.

Cũng trong cuộc họp báo, ông Konashenkov cho biết, các tổ hợp phòng không Nga đã bắn rơi 10 UAV Ukraine ở các tỉnh miền Đông và miền Nam Kherson, Donetsk và Lugansk.

"Hai tên lửa đạn đạo Tochka-U bị bắn rơi gần khu dân cư Petrivske ở Lugansk và một quả Smerch bị phá hủy ở khu vực Donetsk", đại diện quân đội Nga thông tin thêm.

MiG-29 của Ukraine. Ảnh: AGC

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã bước sang tháng thứ 3. Lực lượng Nga hiện đang mở rộng tiến công ở mặt trận phía Đông và Nam Ukraine, một tháng từ thời điểm rút lực lượng khỏi vùng thủ đô Kiev và các địa phương phía Bắc Ukraine.

Dù ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine bị Nga phá hủy gần như toàn diện, Kiev hiện lại nhận được rất nhiều vũ khí do phương Tây viện trợ. Sự ủng hộ từ Mỹ và đồng minh được Moscow mô tả là một trong những lí do Ukraine bớt mặn mà với các cuộc đàm phán hòa bình cùng Nga.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin hôm 2/5 cáo buộc tất cả quốc gia cung cấp vũ khí cho Ukraine là đang "kéo thế giới vào một thảm họa".

"Các nhà lãnh đạo châu Âu do Đức dẫn đầu có thể lôi kéo người dân của họ vào những vấn đề lớn. Họ trở thành một bên tham gia vào cuộc xung đột này bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraine", ông Volodin nói, theo thông tấn TASS.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/phi-cong-nga-ban-roi-mig-29-ukraine-trong-tran-khong-chien-o-mien-dong-i652326/