Ukraine phản ứng thận trọng trước tuyên bố rút khỏi Kherson của Nga

Dù Nga tuyên bố sẽ rút quân khỏi Kherson nhưng Ukraine cho biết họ vẫn chưa có ý định tiến vào thành phố.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu ngày 9/11 trong một cuộc họp được truyền hình trực tiếp đã đống ý với đề xuất rút quân khỏi bờ tây sông Dnipro gần thành phố chiến lược Kherson của Đại tướng Sergei Surovikin – Tư lệnh các lực lượng vũ trang Nga tại Ukraine.

Hoạt động rút quân sẽ diễn ra ngay lập tức, đây được xem là bước ngoặt mới của cuộc xung đột. Thành phố Kherson là một trong ít các thủ phủ mà Nga giành được quyền kiểm soát ở miền Nam Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ukraine tỏ ra thận trọng với tuyên bố rút khỏi Kherson của Nga, đồng thời cho biết Moskva vẫn còn duy trì một số lượng quân đáng kể ở Kherson. Trên thực địa, quân đội Nga vẫn triển khai quân đến khu vực này trong vài ngày gần đây.

Ukraine phản ứng thận trọng trước tuyên bố rút khỏi Kherson của Nga - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong bài phát biểu qua video cuối ngày 9/11 sau khi Nga tuyên bố rút quân khỏi Kherson. (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn Reuters ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: “Việc Nga nói sẽ rút quân không có bất cứ ý nghĩa gì cho đến khi cờ Ukraine bay trên tòa nhà hành chính ở Kherson”.

 

Tổng thống Volodymyr Zelensky trong một vài phát biểu thông qua video ngày 9/11 nói: "Ngày hôm nay sẽ có nhiều niềm vui trên các phương tiện truyền thông và lý do đã rõ ràng. Nhưng chúng ta phải kiềm chế cảm xúc của mình trong suốt cuộc chiến này. Tôi sẽ không để đối phương biết được tất cả kế hoạch chi tiết trong chiến dịch của mình. Dù là ở phía nam hay phía đông hoặc những nơi khác, khi chúng tôi đạt được thành quả, mọi người sẽ thấy điều đó".

"Đó là cách thức chúng tôi sẽ thực hiện để giải phóng Kherson, Kakhovka, Donetsk và các thành phố khác", Tổng thống Zelensky nhấn mạnh.

Cũng theo ông Zelensky các lực lượng Ukraine đang “từng bước” củng cố các vị trí của họ ở mặt trận phía nam.

Khi được hỏi về việc Nga rút quân khỏi Kherson, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết diễn biến này chính là bằng chứng quân đội Nga đang phải đối mặt với một số vấn đề ở Ukraine.

Theo ông Biden, việc rút quân cho phép cả Nga và Ukraine điều chỉnh lại lực lượng của họ trong mùa đông, nhưng vẫn còn phải xem liệu Ukraine có sẵn sàng đàm phán với Nga hay không.

Tổng thống Mỹ cũng hy vọng đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa ở lưỡng viện có thể tiếp tục cách tiếp cận hiện tại trong việc ủng hộ Ukraine chống lại chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga sau cuộc bầu cử giữ nhiệm kỳ.

https://vtc.vn/ukraine-phan-ung-than-trong-truoc-tuyen-bo-rut-khoi-kherson-cua-nga-ar712743.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News