Nga không đàm phán với Mỹ về Ukraine

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko hôm 8/11 cho biết Moskva không tham gia vào các cuộc đàm phán với Washington về vấn đề Ukraine.

Khi được các phóng viên hỏi về các cuộc đàm phán song phương có thể có với Washington về Ukraine, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko trả lời: "Không, chúng tôi không có".

Tuy nhiên, nhà ngoại giao Nga tuyên bố Moskva sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán với Ukraine “mà không có điều kiện tiên quyết", ngoại trừ điều kiện quan trọng - “Ukraine thể hiện thiện chí đàm phán”.

Nga không đàm phán với Mỹ về Ukraine - 1

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko. (Ảnh: Sputnik)

Ông Andrey Rudenko nói rằng Ukraine đang áp dụng luật cấm đàm phán với Nga. “Đó là lựa chọn của họ. Nga luôn sẵn sàng cho các cuộc đàm phán như vậy, việc bị gián đoạn không phải do lỗi của chúng tôi", ông cho hay.

Tuần trước, tờ Washington Post đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden bí mật khuyến khích các nhà lãnh đạo Ukraine thể hiện thái độ sẵn sàng đàm phán với Nga.

Hôm 7/11, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết kênh liên lạc giữa Washington và Moskva vẫn mở. 

Vào đầu tháng 10, Tổng thống Volodymyr Zelensky ký sắc lệnh hủy các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông cho biết, Kiev sẵn sàng đàm phán với Moskva, nhưng với Tổng thống Nga khác, không phải ông Putin.

Kể từ khi xung đột diễn ra, ông Zelensky đã nhiều lần đề nghị gặp trực tiếp ông Putin để tìm cách chấm dứt xung đột. Tuy nhiên, Nga nhấn mạnh hai nhà lãnh đạo chỉ gặp nhau để ký kết các thỏa thuận cuối cùng, được nhóm đàm phán hai bên đã dự thảo sẵn.

Moskva và Kiev đã không ngồi vào bàn đàm phán kể từ khi các cuộc thảo luận ở Istanbul kết thúc vào cuối tháng 3. Phía Nga ban đầu bày tỏ sự lạc quan về tiến trình hòa bình, sau đó cáo buộc Ukraine quay lưng lại với tất cả những tiến bộ đạt được ở Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cho biết mất lòng tin vào đoàn đàm phán của Ukraine.

https://vtc.vn/nga-khong-dam-phan-voi-my-ve-ukraine-ar712506.html

KÔNG ANH / VTC News