Ukraine nổi giận khi Triều Tiên công nhận độc lập hai vùng ly khai Donbass

Triều Tiên thông báo công nhận nền độc lập của hai nước cộng hòa ly khai tự xưng ở vùng Donbass, bước đi khiến Ukraine quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Ukraine nổi giận khi Triều Tiên công nhận độc lập hai vùng ly khai Donbass -0

Cờ Nga và lá cờ của LPR được treo bên ngoài một công sở tại tỉnh Lugansk. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn tin từ hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 13/7 cho biết, nước này đã quyết định công nhận độc lập của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng ở vùng Donbass và bày tỏ mong muốn phát triển quan hệ với hai thực thể nói trên.

Thông báo của KCNA xuất hiện cùng ngày ông Denis Pushilin, lãnh đạo DPR, xác nhận họ được Bình Nhưỡng công nhận và mong muốn "hợp tác tốt đẹp", cũng như tăng cường giao thương với Triều Tiên.

Động thái trên khiến Triều Tiên trở thành quốc gia thứ 3 công nhận động lập của DPR và LPR, sau Nga (hôm 21/2) và Syria (hôm 29/6).

Ngay hôm 13/7, Bộ Ngoại giao Ukraine đã ra thông cáo chỉ trích Triều Tiên vì công nhận DPR và LPR. "Để đáp trả, Ukraine tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nhấn mạnh.

DPR và LPR tuyên bố thành lập năm 2014, coi hai tỉnh Donetsk và Lugansk ở Donbass là lãnh thổ, sau cuộc chính biến lật đổ chính quyền Tổng thống Viktor Yanukovych ở Kiev.

Trong 8 năm sau đó, lực lượng dân quân của DPR và LPR đã giao tranh dữ dội với quân đội Ukraine. Đến ngày 24/2, Nga mở chiến dịch quân sự nhằm "phi quân sự hóa, phi phát xít hóa" quốc gia láng giềng. Moscow cũng đặt mục tiêu giúp DPR và LPR "giải phóng" vùng Donbass.

Trên thực địa, Nga đã đẩy lùi Ukraine khỏi LPR và đang tiến công ở DPR. Ngoài hai vùng này, Moscow cũng kiểm soát toàn bộ tỉnh Kherson, phần lớn tỉnh Zaporizhzhia ở phía Nam Ukraine cùng một phần tỉnh Kharkov ở phía Đông.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-noi-gian-khi-trieu-tien-cong-nhan-doc-lap-hai-vung-ly-khai-donbass-i660336/

Thái Hà / Công an nhân dân