Ukraine mất thị trấn chiến lược ở Donetsk, bị đẩy lùi ở Lugansk

Ukraine thừa nhận mất quyền kiểm soát thị trấn chiến lược Liman (Lyman) ở phía Bắc tỉnh Donetsk, trong bối cảnh Nga đang đẩy mạnh tiến công dọc giới tuyến vùng Donbass.

“Chúng tôi đã mất thị trấn Liman”, Interfax tối 26/5 dẫn lời cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Alexey Arestovich, thông báo, cho biết thêm lực lượng của Ukraine đã rút theo hướng Tây-Tây Nam về phía Slovyansk.

Ukraine mất thị trấn chiến lược ở Donetsk, bị đẩy lùi ở Lugansk -0
Bản đồ tình hình kiểm soát ở Đông Ukraine tính đến hết ngày 24/5, trong đó màu đỏ là khu vực Nga kiểm soát, gạch chéo là nơi đang diễn ra giao tranh ác liệt. Đồ họa: ISW/BBC

Phóng viên quân đội Nga Alexander Kots cũng đăng tải đoạn video cho thấy các binh sĩ Nga hoạt động dọc thị trấn. Theo RT, Liman thất thủ sau khoảng một tuần từ khi lực lượng Nga áp sát. Một số hãng tin Nga nói rằng 500 quân nhân Ukraine tại Liman đã đầu hàng lực lượng Nga.

Liman là một trong những đô thị đầu tiên ở Donetsk mà lực lượng ly khai miền Đông Ukraine giành quyền kiểm soát sau cuộc chính biến Maidan năm 2014. Phía Ukraine giành lại thị trấn này chỉ trong vòng 2 tháng sau và dùng đây làm nơi mở rộng các đợt tấn công đẩy lùi phe ly khai.

Theo CNN, Liman là trung tâm đường sắt quan trọng hàng đầu ở vùng Donbass (gồm hai tỉnh Donetsk và Lugansk). Việc Nga kiểm soát khu vực này giúp họ đẩy nhanh đáng kể đà tiến công tại thành phố Slovyansk gần đó.

Ukraine mất thị trấn chiến lược ở Donetsk, bị đẩy lùi ở Lugansk -0
Xe quân sự Ukraine xuất hiện gần thành phố Bakhmut. Ảnh: Getty Images

Trước đó, Interfax cuối ngày 25/5 dẫn lời một đại diện thuộc lực lượng quân sự nước Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng tuyên bố, thành phố Severodonetsk (Sievierodonetsk) ở tỉnh Lugansk hiện đã bị họ và quân đội Nga bao vây từ 3 hướng khác nhau.

Đại diện quân đội Ukraine cũng thông báo, Nga đang cố gắng bao vây các thành phố Lysychansk và Severodonetsk ở tỉnh Lugansk; đồng thời tiến công vào các thành phố Bakhmut và Avdiivka.

Ukraine hiện mất quyền kiểm soát khoảng 95% diện tích tỉnh Lugansk, tăng thêm khoảng 10% so với cách đây một tuần. Thống đốc tỉnh Lugansk do Ukraine bổ nhiệm, ông Serhiy Haidai, thừa nhận "các chàng trai của chúng ta đang phải rút lui".

Sau hơn 3 tháng chiến sự, Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) tới nay đã ghi nhận hơn 6,6 triệu người Ukraine rời đất nước sau ngày 24/2. Các cuộc giao tranh cũng khiến gần 4.000 dân thường thiệt mạng.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-mat-thi-tran-chien-luoc-o-donetsk-bi-day-lui-o-lugansk-i655129/

Thiện Nhân / cand.com.vn