Ukraine cảnh báo Hungrary về việc trừng phạt Nga

Ukraine cảnh báo "điều gì đó sẽ xảy ra" với đường ống cấp dầu từ Nga đến Hungary, khi Hungary đến nay vẫn kiên quyết phản đối cấm vận năng lượng Nga.

"Hungary phàn nàn rằng họ phụ thuộc vào đường ống dẫn dầu Druzhba. Nhưng, thứ nhất, họ từng từ chối dầu của Nga khi nó bị nhiễm clo vào năm 2019. Thứ hai, đường ống dẫn dầu này đi qua lãnh thổ Ukraine. Xung đột đang xảy ra ở Ukraine và chúng tôi đang quan tâm đến việc chặt đứt nhanh chóng tất cả các nguồn tài chính cung cấp cho Nga", Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Lana Zerkal viết trên trang Facebook cá nhân hôm 26/5.

Phát biểu tại diễn đàn An ninh Kiev diễn ra cùng ngày, bà Zerkal chỉ trích chính sách của chính phủ Hungary - quốc gia cực lực phản đối đề xuất cấm vận dầu mỏ Nga khiến EU chưa thể thông qua vòng trừng phạt thứ 6 với Moskva. 

hungary-choi-lon-ky-hop-dong-de-nga-doc-quyen-cung-cap-khi-dot-15-nam-ukraine-doi-kien
Ảnh minh họa

Theo Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, Budapest đang lợi dụng chiến dịch quân sự của Nga như một công cụ để đạt được các mục tiêu của riêng mình và cho rằng giờ đây nước này “có thể yêu cầu bất cứ điều gì” từ EU.

Bà này khẳng định Kiev đang nắm trong tay một đòn bẩy áp lực mạnh mẽ là đường ống dẫn dầu Druzhba, đồng thời cảnh báo “điều gì đó có thể sẽ xảy ra” với nhánh Druzhba tới Hungary.

“Theo tôi, sẽ là rất thích hợp nếu có chuyện gì đó xảy ra với nó. Nhưng một lần nữa, chính phủ và tổng thống phải đưa ra quyết định về các vấn đề chính trị, quyết định xem chúng ta có thực sự muốn nói chuyện với Tổng thống Hungary Viktor Orban bằng ngôn ngữ mà ông ấy áp đặt với EU hay không hay chúng tôi chưa sẵn sàng cho điều đó”, vị quan chức Ukraine nhấn mạnh. 

Hungary hiện vẫn chưa bình luận về cảnh báo của bà Zerkal. 

Giống như nhiều quốc gia châu Âu khác, Hungary phụ thuộc đáng kể vào nguồn cung năng lượng từ Nga. Nước này khai thác 65% lượng dầu tiêu thụ thông qua đường ống Druzhba từ Nga.

Chính phủ Hungary đã cực lực phản đối ý tưởng cấm vận dầu mỏ Nga. Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã gửi một lá thư cho Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, trong đó nhấn mạnh một lệnh cấm vận dầu mỏ Nga sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho kinh tế Hungary. Ông ví lệnh trừng phạt đó sẽ giống như "thả bom hạt nhân" vào nền kinh tế. Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết, Budapest có thể cân nhắc cấm nhập khẩu dầu Nga qua đường biển, nhưng không cấm nhập khẩu qua các đường ống.

Trước những diễn biến căng thẳng này, Thủ tướng Orban hôm 24/5 đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tình trạng khẩn cấp sẽ trao quyền cho chính phủ của ông Orban phê duyệt các biện pháp bằng sắc lệnh mà không cần sự giám sát của quốc hội.

Ông nói rằng, chiến sự Nga - Ukraine đang đặt ra "mối đe dọa thường xuyên đối với Hungary", "khiến an ninh của chúng ta gặp rủi ro đồng thời đe dọa an ninh năng lượng và tài chính của nền kinh tế và gia đình của chúng ta". Nhà lãnh đạo Hungary nhấn mạnh: "Để bảo vệ các lợi ích an ninh quốc gia của Hungary, để đảm bảo chúng ta không xảy ra chiến sự và bảo vệ các gia đình Hungary, chính phủ cần có khả năng điều động và khả năng hành động ngay lập tức".

PV (th) / Nghề nghiệp và cuộc sống