Ukraine kêu gọi NATO điều tàu đến Biển Azov

Ukraine gọi chính sách của Putin là "hung hăng" và kêu gọi phương Tây cùng nhau hỗ trợ họ trong phản ứng với Nga.

ukraine keu goi nato dieu tau den bien azov

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Kiev ngày 26/11. Ảnh: AFP.

"Đức là một trong những đồng minh thân cận nhất của chúng tôi, chúng tôi hy vọng rằng các quốc gia trong NATO sẵn sàng điều các tàu hải quân đến Biển Azov để hỗ trợ Ukraine và cung cấp an ninh", Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 29/11 nói với báo Bild của Đức, trước thềm chuyến thăm Berlin của Thủ tướng nước này.

Nga bắn vào và bắt ba tàu Ukraine vào ngày 25/11, cáo buộc họ xâm nhập bất hợp pháp lãnh hải của mình ở Biển Azov, trong khi đó, Kiev nói rằng tàu của họ hành động đúng theo luật pháp quốc tế.

Putin nhấn mạnh rằng các lực lượng Nga đã hành động đúng đắn còn Poroshenko cáo buộc rằng Putin "không muốn gì ngoài chiếm cứ vùng biển" và "ngôn ngữ duy nhất Putin hiểu là sự đoàn kết của thế giới phương Tây".

"Chúng tôi không thể chấp nhận chính sách hung hăng của Nga. Đầu tiên là Crimea, sau đó là miền đông Ukraine, giờ ông ấy muốn cả Biển Azov", Poroshenko nói thêm. "Đức cũng phải tự đặt câu hỏi: Putin sẽ làm gì tiếp theo nếu chúng ta không ngăn ông ấy?".

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi đầu tuần yêu cầu Nga trả tự do cho tàu và thủy thủ Ukraine, cảnh báo Moskva rằng "hành động của họ sẽ dẫn đến hậu quả".

Poroshenko cũng chia sẻ rằng Thủ tướng Đức Angela Merkel là một người bạn tuyệt vời của Ukraine. "Năm 2015, bà ấy đã cứu đất nước chúng tôi thông qua các cuộc đàm phán ở Minsk và chúng tôi hy vọng bà cùng các đồng minh khác sẽ một lần nữa ủng hộ chúng tôi mạnh mẽ".

Quan hệ giữa Moskva và Kiev xấu đi sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và phong trào đòi ly khai nổ ra ở miền đông Ukraine từ năm 2014. Chính phủ Ukraine và các nước phương Tây cáo buộc Nga hỗ trợ vũ khí cho phe ly khai tại tỉnh Donetsk và Lugansk, nhưng Điện Kremlin bác bỏ. Chiến sự ở Đông Ukraine đến nay vẫn kéo dài mà chưa bên nào giành được lợi thế rõ ràng.

ukraine keu goi nato dieu tau den bien azov

Vị trí của Biển AZOV. Đồ họa: Mapbox.

ukraine keu goi nato dieu tau den bien azov Nga - Ukraine: Không ai nhường ai!

Trong lúc Nga có kế hoạch sớm triển khai hệ thống tên lửa S-400 đến Crimea thì Ukraine mở lời với Mỹ về việc xây ...

ukraine keu goi nato dieu tau den bien azov Biên đội tàu cảnh sát biển Nga dùng để truy bắt chiến hạm Ukraine

Hai tàu cảnh sát biển Nga có kích thước lớn, hỏa lực mạnh và thiết kế hiện đại hơn so với các tàu pháo Ukraine ...

ukraine keu goi nato dieu tau den bien azov TT Putin nói vụ nổ súng bắt tàu Ukraine là \'hợp pháp\'

Trong phát biểu dài đầu tiên kể từ vụ va chạm trên biển giữa Nga và Ukraine ngoài khơi Crimea, ông Putin nói vụ việc ...

/ https://vnexpress.net