Ukraine chưa có kế hoạch triển khai quân lên đảo Rắn

Theo quan chức quốc phòng Ukraine, còn quá sớm để Ukraine thiết lập lại tiền đồn trên đảo Rắn dù quân đội Nga đã rút khỏi hòn đảo này.

CNN dẫn lời bà Natalia Humenyuk - người phát ngôn bộ chỉ huy phía Nam thuộc quân đội Ukraine cho biết dù quân đội Nga đã rút đi nhưng còn “quá sớm” để Ukraine thiết lập lại quyền kiểm soát đảo Rắn.

Cũng theo bà Humenyuk, đảo Rắn vẫn chìm trong những đám khói dày đặc sau khi các đơn vị Nga cuối cùng rút đi bằng tàu tuần tra cao tốc. Ukraine cần có thời gian để xác định những nguy cơ trên hòn đảo này trước khi đổ bổ lên nó.

"Lực lượng của chúng tôi vẫn chưa đổ bộ lên đảo", bà Humenyuk nói thêm rằng vẫn chưa rõ liệu quân đội Nga có rút lui hoàn toàn hay không.

1
Ảnh chụp vệ tinh chụp đảo Rắn ngày 30/6 sau khi Nga tuyên bố rút quân. (Ảnh:Maxar)

Bà Humenyuk cũng cho biết quân đội Nga tự phá hủy các hệ thống tên lửa phòng không và đài radar của họ trên đảo Rắn để ngắn Ukraine có thể tiếp cận các hệ thống vũ khí này.

Trong một bài phát biểu ngắn vào cuối ngày 30/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết việc quân đội Nga rút khỏi đảo Rắn làm là bước ngoặt làm thay đổi đáng kể tình hình ở biển Đen.

“Đảo Rắn là một vị trí chiến lược và nó thay đổi đáng kể tình hình ở Biển Đen, dù không có gì đảm bảo kẻ thù sẽ không quay trở lại nhưng việc hòn đảo được ‘tự do’ đã hạn chế đáng kể hành động của lực lượng Nga trong khu vực. Từng bước chúng tôi sẽ đẩy lùi họ ra khỏi vùng biển, đất liền và bầu trời Ukraine”, Tổng thống Ukraine nói.

Quân đội Ukraine khẳng định việc Nga rút quân khỏi đảo Rắn là chiến thắng của Kiev với những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm giành lại quyền kiểm soát hòn đảo này.

Còn trong thông báo chính thức ngày 30/6, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã "hoàn thành nhiệm vụ" và rút khỏi đảo Rắn ở ngoài khơi biển Đen như "cử chỉ thiện chí" để Ukraine xuất khẩu nông sản.

2
Ảnh đồ họa CNN

"Như một cử chỉ thiện chí, lực lượng vũ trang Nga ngày 30/6 đã hoàn thành nhiệm vụ trên đảo Rắn và rút đơn vị đồn trú tại đây. Điều này chứng minh cho cộng đồng thế giới thấy Nga không can thiệp nỗ lực của Liên hợp quốc trong việc tổ chức hành lang nhân đạo cho hoạt động xuất khẩu nông sản từ Ukraine", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Trung tướng Igor Konashenkov nói.

“Quyết định này sẽ ngăn Kiev đồn thổi về một cuộc khủng hoảng sắp xảy ra khi không thể xuất khẩu ngũ cốc vì Nga kiểm soát hoàn toàn phần Tây Bắc của biển Đen”, tướng Konashenkov nhấn mạnh.

Đảo Rắn (hay còn gọi là đảo Zmiinyi) có diện tích khoảng 17 hecta, nằm trên biển Đen, cách Odessa khoảng 140km về phía Nam. Trước xung đột, lực lượng biên phòng Ukraine bố trí đơn vị đồn trú khoảng 100 lính biên phòng bảo vệ đảo. Nga sau đó điều tàu chiến đưa lực lượng đổ bộ chiếm đảo ngay từ những ngày đầu mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Trà Khánh / VTC News