Ukraine ồ ạt tập kích đảo Rắn

Cả Nga và Ukraine đều xác nhận các đợt tấn công cường độ cao của Kiev nhắm vào đảo Rắn trên biển Đen, song hai bên đưa ra thông số khác biệt về thiệt hại.

Hãng tin Ria Novosti hôm 21/6 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Ukraine đã tiến hành một đợt tấn công quy mô lớn bằng cả tên lửa, pháo và máy bay không người lái (UAV) nhằm giành quyền kiểm soát đảo Rắn, còn gọi là đảo Zmiinyi, trên biển Đen.

Ukraine ồ ạt đột kích đảo Rắn -0
Khói bốc lên từ 2 vị trí ở đảo Rắn, nghi do tác động của các đợt không kích hồi tháng 5. Ảnh: AP/Planet Lab

"Các cuộc tấn công vào đảo Rắn được thực hiện bằng tên lửa đạn đạo Tochka-U, hệ thống pháo phản lực phóng loạt Uragan và pháo tự hành M777 Howitzer 155 mm từ các vị trí bắn ở phía Tây Odessa và trên đảo Kubansky", quân đội Nga tiết lộ.

Phía Nga cũng khẳng định Ukraine đã kích hoạt hệ thống S-300 với kì vọng thiết lập lưới phòng không cho 15 UAV hoạt động gần khu vực, bao gồm hai chiếc Bayraktar TB-2.

Tuy nhiên, nỗ lực của Ukraine đã không thành công. Quân đội Nga nói rằng, các hệ thống phòng không Pantsir và Tor của Nga đã bắn hạ toàn bộ hỏa lực của Ukraine nhắm vào đảo Rắn, trong đó có 4 tên lửa Tochka-U, 21 quả rocket từ hệ thống Uragan và 13 UAV.

"Không có vũ khí hỏa lực nào của Ukraine đạt được mục tiêu trên đảo Rắn", quân đội Nga nhấn mạnh.

Ukraine ồ ạt đột kích đảo Rắn -0
Vị trí đảo Rắn, còn gọi là đảo Zmiinyi. Ảnh: AP

Trong khi đó, quân đội Ukraine quả quyết họ đã "sử dụng nhiều lực lượng và phương pháp" khi đột kích đảo Rắn và gây thiệt hại đáng kể cho phía Nga, UNIAN đưa tin.

Ukraine hiện chưa công bố bằng chứng về các thiệt hại của Moscow và cũng không đưa ra thông tin nào về các thiệt hại mà họ vấp phải.

Đây là lần thứ 2 Ukraine nỗ lực giành quyền kiểm soát đảo Rắn kể từ khi chiến sự nổ ra. Hôm 9/5, quân đội Nga tuyên bố, Ukraine đã tiến hành nhiều đợt đột kích nhằm tái chiếm đảo Rắn theo lệnh của Tổng thống Volodymyr Zelensky và với sự trợ giúp của Anh, Mỹ.

Phía Nga nói rằng lực lượng Ukraine thậm chí đã cố gắng đổ bộ đường không và dùng tàu bè tiếp cận đảo Rắn. Ít nhất 50 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng, trong đó thi thể 24 binh sĩ mắc kẹt trên đường bờ biển của đảo, hiện do Nga kiểm soát.

Trong các đợt giao tranh kéo dài khoảng 3 ngày, phía Nga bắn hạ 4 tiêm kích Ukraine, gồm 3 chiếc Su-24 và một chiếc Su-27. Ngoài ra, một trực thăng Mi-24 và 3 trực thăng Mi-8 đã bị phá hủy.

Đảo Rắn rộng khoảng 18 hecta, cách bờ biển thành phố cảng Odessa 35km, có vị trí chiến lược về địa lý và ý nghĩa quan trọng về mặt tâm lý chiến.

Trước chiến sự, Ukraine bố trí khoảng 100 lính biên phòng bảo vệ đảo. Vài ngày sau khi chiến dịch của Nga bắt đầu, Ukraine tuyên bố toàn bộ binh sĩ trên đảo Rắn đã thiệt mạng vì hỏa lực Nga. Tuy nhiên, phía Nga sau đó công bố video ghi cảnh lực lượng Ukraine tại đó đã hạ vũ khí đầu hàng.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-o-at-tap-kich-dao-ran-i657809/

Thái Hà / cand.com.vn