Ukraine biên chế thêm hai tiểu đoàn xe tăng từ viện trợ của phương Tây

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov, quân đội nước này sẽ đưa vào biên chế thêm ít nhất hai tiểu đoàn xe tăng từ các viện trợ của phương Tây.

Ngày 29/1, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CBC của Canada, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói lực lượng vũ trang Ukraine nhiều khả năng sẽ đưa vào trang bị các mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực do phương Tây viện trợ vào mùa xuân năm nay.

"Tôi hy vọng chúng tôi sẽ kịp đưa vào trang bị các xe tăng mới vào mùa xuân”, ông Reznikov nói.

Cũng theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, số xe tăng vừa được phương Tây viện trợ đủ để nước này thành lập 2 tiểu đoàn xe tăng mới, đồng thời nhân mạnh đây sẽ là nền tảng quan trọng giúp Ukraine thực hiện chiến dịch phản công mùa xuân.

Ukraine biên chế thêm hai tiểu đoàn xe tăng từ viện trợ của phương Tây - 1

Xe tăng Leopard 2A6 của quân đội Đức. (Ảnh: TASS)

Ông Reznikov bày tỏ tin tưởng rằng các nước phương Tây sẽ tiếp tục cung cấp xe tăng cho Kiev trong tương lai, lô xe tăng đầu tiên chỉ mới là khởi đầu.

 

Trước đó ngày 25/1, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ tuyên bố sẽ chuyển giao 31 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams cho Ukraine. Tiếp đó, Đức cũng đưa ra gói viện trợ 14 xe tăng Leopard 2A6 cho Kiev, lấy từ kho dữ trự của quân đội Đức.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius sau đó cũng tuyên bố cho phép các quốc gia đồng minh đang vận hành xe tăng Leopard chuyển giao chúng cho Ukraine. Dự kiện, lô xe tăng Leopard đầu tiên từ Đức sẽ được chuyển đến Ukraine vào cuối tháng 3.

Ngoài Mỹ, Đức, nhiều quốc gia NATO khác như Pháp, Na Uy, Slovakia, Anh và Ba Lan cũng tuyên bố sẽ viện trợ xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine.

CNN dẫn lời một số chuyên gia quân sự nhận định, việc phương Tây viện trợ xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại cho Ukraine có thể tạo ra sự khác biệt trong cuộc chiến, nhưng chúng không phải là vũ khí có thể làm thay đổi cuộc chơi như nhiều người mong đợi.

Xe tăng chiến đấu chủ lực cũng là loại vũ khí tấn công mạnh nhất mà phương Tây viện trợ cho Ukraine kể từ đầu cuộc xung đột cho đến nay.

“Tính đến hôm nay, nhiều quốc gia đã chính thức xác nhận thỏa thuận cung cấp 321 xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine”, Đại sứ Ukraine tại Pháp Vadym Omelchenko nói với đài truyền hình Pháp và đài truyền hình BFM chi nhánh của CNN.

https://vtc.vn/ukraine-bien-che-them-hai-tieu-doan-xe-tang-tu-vien-tro-cua-phuong-tay-ar738766.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: TASS, CNN) / Theo VTC News