UEFA đổi luật, EURO 2024 sẽ có 6 vua phá lưới?

UEFA bỏ qua các tiêu chí phụ, danh hiệu Vua phá lưới EURO 024 chỉ xét dựa trên số bàn thắng.

Trước thềm trận chung kết, UEFA đã đưa ra thay đổi trong việc xét danh hiệu Chiếc giày vàng EURO 2024. Giờ đây, nếu từ 2 cầu thủ trở lên có cùng số bàn thắng nhiều nhất giải, họ đều nhận danh hiệu Vua phá lưới, bỏ qua các tiêu chí phụ (kiến tạo, số phút thi đấu).

Danh sách vua phá lưới EURO 2024 hiện có 6 cầu thủ đều ghi 3 bàn: Dani Olmo (Tây Ban Nha), Harry Kane (Anh), Cody Gakpo (Hà Lan), Georges Mikautadze (Gruzia), Jamal Musiala (Đức) và Ivan Shcranz (Slovakia).

6 cầu thủ dẫn đầu danh sách ghi bàn tại EURO 2024.

6 cầu thủ dẫn đầu danh sách ghi bàn tại EURO 2024.

Hiện chỉ còn Dani Olmo và Harry Kane còn cơ hội gia tăng thành tích sau trận chung kết. Nếu cả 2 cầu thủ này không ghi bàn, danh hiệu Vua phá lưới sẽ chia sẻ cho cả 6 cầu thủ trên. 

Đây là thay đổi lớn của UEFA. Theo luật cũ, nếu từ 2 cầu thủ trở lên sở hữu cùng số pha lập công, ban tổ chức sẽ xét tới các yếu tố phụ như số lần kiến tạo, số phút thi đấu,..

Tại EURO 2020, Cristiano Ronaldo và Patrick Schick có cùng 5 bàn thắng, nhưng Ronaldo giành giải thưởng Vua phá lưới vì có 1 kiến tạo nhiều hơn 1 chân sút Czech.

12 năm trước, Fernando Torres và Mario Gomez cùng ghi 3 bàn thắng và có 1 kiến tạo sau trận chung kết EURO 2012. Nhưng cựu tiền đạo Liverpool giành Chiếc giày vàng vì thi đấu 189 phút, ít hơn Gomez 282 phút.

Fernando Torres giành Chiếc giày vàng EURO 2012.

Fernando Torres giành Chiếc giày vàng EURO 2012.

Thay đổi của UEFA ngay trước thềm chung kết có phần bất công cho Dani Olmo. Anh có cùng 3 bàn thắng với 5 cầu thủ khác, nhưng sở hữu thêm 2 đường kiến tạo. Đối chiếu theo luật cũ, Olmo mới là người dẫn đầu danh sách vua phá lưới.

Danh sách vua phá lưới

EURO 2024

Cầu thủ Bàn thắng Kiến tạo
Dani Olmo 3 2
Harry Kane 3 0
Cody Gakpo 3 1
Georges Mikautadze 3 1
Jamal Musiala 3 0
Ivan Shcranz 3 0

Tuy nhiên, Olmo không quá bận tâm về thay đổi của ban tổ chức: "Tôi không quan tâm là tôi hay Unai Simon sẽ ghi bàn. Chỉ cần Tây Ban Nha vô địch là tôi mãn nguyện rồi. Đúng là tôi và Kane có cùng số bàn thắng, nhưng những cầu thủ khác vẫn còn cơ hội.

Fabian Ruiz có 2 bàn rồi. Morata thì có 1. Biết đâu anh ấy lập hattrick trong trận chung kết và giành Giày vàng thì sao. Ai ghi bàn cũng không quan trọng. Tập thể phải đặt lên trên hết".

Dani Olmo nhiều khả năng chia sẻ danh hiệu Chiếc giày vàng với 5 cầu thủ nếu không ghi bàn tại chung kết.

Dani Olmo nhiều khả năng chia sẻ danh hiệu Chiếc giày vàng với 5 cầu thủ nếu không ghi bàn tại chung kết.

Thay đổi của UEFA sẽ khuyến khích các cầu thủ tích cực tấn công hơn trong trận chung kết. Jude Bellingham (Anh) và Fabian Ruiz (Tây Ban Nha) là những cầu thủ đã ghi 2 bàn trước đó. Nếu lập công tại Berlin, họ cũng có cơ hội Giành chiếc giày vàng EURO. 

https://vtcnews.vn/uefa-doi-luat-euro-2024-se-co-6-vua-pha-luoi-ar883059.html

SƠN TÙNG / VTC News