Tuyển Anh và thử thách cuối cùng

Đội tuyển Anh sẽ hướng đến trận chung kết EURO thứ 2 liên tiếp với mục tiêu đưa bóng đá trở về nhà. Thử thách cuối cùng của họ là đội tuyển Tây Ban Nha.

Năm 2021, EURO 2020 được tổ chức tại Anh, đội chủ nhà đã tiến vào trận chung kết với lợi thế lớn để lần đầu lên ngôi vô địch. Nhưng trong cuộc đối đầu với Italy, Tam sư đã thất bại sau loạt luân lưu 11m. Người đá hỏng phạt đền khiến tuyển Anh thất bại là Bukayo Saka. Đó là hình ảnh ám ảnh với những người Anh, nó như một ký ức không thể quên. Và câu chuyện huấn luyện viên Gareth Southgate khi còn là cầu thủ đã sút hỏng quả luân lưu cuối cùng khiến Anh thất bại trước Đức ở bán kết EURO 1996 được khơi lại. Những lần tuyển Anh thất bại trên chấm luân lưu như một nỗi ám ảnh ở các giải đấu lớn.

tuyen-anh.jpg -0
Tuyển Anh trước cơ hội vô địch EURO 2024. Ảnh: UEFA

Và cứ khi nào tuyển Anh ở gần vinh quang nhất, giải đấu nào họ được kỳ vọng nhất thì kết quả đều không như mong muốn. Tuyển Anh luôn là tập hợp của nhiều ngôi sao, là tâm điểm của sự chú ý. Họ cũng luôn được xếp vào danh sách các ứng viên ở các giải đấu lớn. Nhưng đến thời khắc quan trọng nhất, họ không có được thắng lợi quyết định.

Tại EURO 2024, tuyển Anh một lần nữa góp mặt ở trận đấu cuối cùng. Nhìn lại hành trình của Tam sư ở giải đấu này là những tranh cãi. Nhiều ý kiến đánh giá, họ thi đấu không thuyết phục. Thậm chí dù mang đến những thành công cho tuyển Anh, huấn luyện viên Gareth Southgate vẫn nhận nhiều chỉ trích. Ngay cả thời điểm hiện tại, ông Gareth Southgate cũng vẫn là đề tài tranh cãi. Bởi nhìn cách tuyển Anh nhọc nhằn vượt qua Slovakia, Thụy Sĩ cho đến Hà Lan ở các vòng loại trực tiếp, không nhiều người dành niềm tin cho họ.

Đấy là lý do mà huấn luyện viên Gareth Southgate và các học trò bị hoài nghi khi phải đối đầu với Tây Ban Nha – đội bóng đang gây ấn tượng hơn. Nhìn cách mà Tây Ban Nha vào chung kết, cửa vô địch sáng hơn rất nhiều. Chính ông Southgate đã nói rằng: “Chúng tôi kiêu hãnh vì đang làm những điều có ý nghĩa cho đất nước. Nhưng thật khó khăn khi chúng tôi vẫn hứng chịu nhiều chỉ trích từ quê nhà".

Nhưng cũng có những ý kiến ủng hộ cho rằng, sự hiệu quả, may mắn sẽ giúp tuyển Anh thành công.  Cựu tiền vệ Roy Keane nói với ITV Sport: “Tôi xem Tây Ban Nha là ứng viên, nhưng định mệnh có thể đã được sắp đặt cho Anh. Anh lẽ ra phải bị loại từ khoảng một tuần trước, nhưng giờ có động lực lớn. Thật tốt khi thấy các cầu thủ vào sân từ ghế dự bị với tư duy đúng đắn. Họ muốn vào trận, và tạo khác biệt”.

Còn cựu hậu vệ Gary Neville nói: “Anh không đạt phong độ tốt nhất ở giải, nhưng có thể vượt qua ranh giới. Trong những năm qua, đội bị chê ngây thơ, thi đấu tốt và thua cuộc, nhưng tập thể này làm bất cứ điều gì cần thiết và đang trở nên tốt hơn. Cách họ làm điều đó thật tuyệt vời, và là điều mà các đội tuyển Anh chưa thể làm được trong quá khứ”.

Ngay cả cựu huấn luyện viên tuyển Anh – Eriksson đã nhắn nhủ: “Southgate chắc chắn là HLV Anh xuất sắc nhất kể từ sau Ngài Alf. Nếu vô địch ở Berlin, anh ấy xứng đáng được đánh giá cao hơn”. “Chúc Gareth may mắn. Hãy làm những điều chúng tôi chưa từng làm được”, Eriksson nói.

Thực tế, khi đã tiến đến trận chung kết, khó có thể nhìn lại hành trình thuyết phục hay không thuyết phục của Anh và Tây Ban Nha để nhận định về cơ hội vô địch của hai đội. Đây là lúc mà đội bản lĩnh hơn sẽ chiếm lợi thế. Huấn luyện viên Gareth Southgate đang đứng trước cơ hội đưa bóng đá trở về nhà.

Thực tế tuyển Anh không có lối chơi ấn tượng, nhưng họ có những ngôi sao sẵn sàng tỏa sáng. Đấy chính là sự khác biệt. Đây cũng là yếu tố có thể giúp Tam sư có lợi ở trận chung kết. Bởi với tính chất quan trọng của trận đấu, nếu cả hai cũng tạo ra sự an toàn, chặt chẽ, những ngôi sao tuyển Anh có thể là “cây chốt”. Những trận đấu đã qua chứng minh rằng, tuyển Anh có những yếu tố để thành công.

Trận chung kết EURO 2024 giữa tuyển Tây Ban Nha và Anh diễn ra vào lúc 2h00 rạng sáng 15/7 (giờ Việt Nam), trực tiếp trên TV360, VTV.

Tuyển Anh lên kế hoạch ăn mừng nếu vô địch

Đội tuyển Anh sẽ có chuyến thăm Cung điện Buckingham như một phần của cuộc diễu hành chiến thắng - nếu họ vô địch EURO 2024.

“Tam Sư” đã giành vé vào chơi trận chung kết sau khi đánh bại tuyển Hà Lan tại bán kết rạng sáng 11/7 (giờ Việt Nam). Dù còn phải vượt qua thử thách cuối cùng là tuyển Tây Ban Nha nhưng các kế hoạch đang được đưa ra để chuẩn bị cho khả năng thầy trò Gareth Southgate giúp bóng đá Anh lần đầu vô địch châu Âu.

Theo kế hoạch, các thành viên của đội tuyển Anh sẽ được Nhà vua và Hoàng gia vinh danh nếu mang về xứ sở sương mù chiếc cúp Henri Delaunay.

Trước đó, một cuộc diễu hành trên xe buýt mui trần lớn sẽ đưa đội từ Guildhall ở City of London đến cung điện, đồng thời dừng tại Quảng trường Trafalgar trong lễ ăn mừng vào thứ Ba (16/7).

Ước tính, chức vô địch lớn đầu tiên của bóng đá Anh kể từ năm 1966 có thể chứng kiến hàng triệu người hâm mộ đổ ra mọi ngả đường để ăn mừng.

Hoàng tử William, Chủ tịch FA, có thể sẽ chủ trì một buổi chiêu đãi hoàng gia vào thứ Hai với Hoàng tử xứ Wales. Khi trở về, đội cũng dự kiến sẽ thực hiện chuyến đi đến Phố Downing để gặp Thủ tướng mới Sir Keir Starmer, một fan hâm mộ Arsenal, người sẽ tham dự trận chung kết tại Olympia ở Berlin.

Sự kiện ăn mừng chiến thắng có sự góp mặt của gia đình hoàng gia sẽ tương tự như những gì diễn ra sau khi đội tuyển bóng bầu dục Anh vô địch World Cup năm 2003, khi họ đến Cung điện Buckingham để gặp Nữ hoàng.

Họ cũng có một cuộc diễu hành xe buýt mui trần đến Quảng trường Trafalgar.

Lần gần nhất London tổ chức lễ diễu hành mừng chiến thắng là vào năm 2012, để ghi nhận thành tích của tuyển thể thao Vương quốc Anh tại Thế vận hội.

H.H

https://cand.com.vn/so-tay-the-thao/tuyen-anh-va-thu-thach-cuoi-cung-i737258/

Hưng Hà / CAND