Tỷ phú Thái phủ nhận kế hoạch bán cổ phần Sabeco

Thaibev cho rằng Việt Nam là thị trường cốt lõi nên thông tin doanh nghiệp này bán lại cổ phần Sabeco cho Budwesier APAC không chính xác. 

 

Trong thông báo gửi Sở Giao dịch chứng khoán Singapore tối 18/12, Thai Beverage Public Co. Ltd khẳng định doanh nghiệp này không tìm kiếm người mua lại cổ phần tại Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). 

 

"Việt Nam tiếp tục là một trong những thị trường cốt lõi, mảnh ghép không thể thiếu giúp chúng tôi trở thành đơn vị dẫn đầu ngành công nghiệp đồ uống Đông Nam Á. Thông qua Vietnam Beverage, chúng tôi tự tin vào hoạt động kinh doanh tại đây và cam kết đưa Sabeco trở thành niềm tự hào của Việt Nam", thông báo của thành viên Tập đoàn Thaibev viết.

Thai Beverage Public Co. Ltd nhắc lại quá trình nghiên cứu tiềm năng của việc niêm yết mảng kinh doanh bia mới ở giai đoạn đầu, không có yếu tố nào chắc chắn hay đảm bảo giao dịch sẽ được thực hiện. Cổ đông được đề nghị thận trọng và tham khảo lời khuyên của chuyên gia trước khi giao dịch cổ phiếu.

Theo nguồn tin của Bloomberg trước đó, tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đang xem xét IPO mảng kinh doanh bia tại Thái Lan và Việt Nam trên sàn chứng khoán Singapore vào năm sau. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ IPO lớn nhất trên sàn này với mức định giá vào khoảng 10-12 tỷ USD.

Chia sẻ trên Financial Times, Euan McLeish, chuyên viên phân tích tại Bernstein, cho rằng ThaiBev không thực sự cần vốn trong thời gian này. Thương vụ IPO có thể chỉ là mồi nhử nhằm thu hút Budweiser APAC mua lại Sabeco, bởi Budweiser có tham vọng mở rộng hoạt động tại Việt Nam nên việc mua cổ phần để lấy thêm 55% thị phần là điều hoàn toàn khả thi.

Cuối năm 2017, Thaibev mua 53,59% vốn của Sabeco với giá 4,8 tỷ USD thông qua một đơn vị liên quan là Vietnam Beverage. Tập đoàn của người giàu nhất Thái Lan phải trả mức định giá P/E khoảng 32 lần khi thực hiện thương vụ này. Vì thế, cổ phiếu của ThaiBev niêm yết tại Singapore có thể diễn biến tiêu cực nếu Sabeco được bán lại thấp hơn giá mua. 

Phương Đông

Thương vụ khủng: ThaiBev của tỷ phú Thái muốn IPO bán Sabeco cho Budweiser

Nếu thành công, đây sẽ là vụ IPO lớn nhất trên thị trường chứng khoán Singapore trong gần 1 thập kỷ.  

Thực hư thông tin Sabeco bị nhà đầu tư Trung Quốc thâu tóm?

Trước tin đồn Sabeco bị các nhà đầu tư Trung Quốc thâu tóm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định đây là ...

Chai bia chỉ có 1/4, Sabeco bị đòi nâng mức bồi thường lên 1 triệu USD

Ông Du khởi kiện đòi Sabeco bồi thường 1 triệu USD.

/ vnexpress.net