Thương vụ khủng: ThaiBev của tỷ phú Thái muốn IPO bán Sabeco cho Budweiser

Nếu thành công, đây sẽ là vụ IPO lớn nhất trên thị trường chứng khoán Singapore trong gần 1 thập kỷ.  

Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi hiện là người giàu nhất Thái Lan. Ảnh TL

Nếu thành công, đây sẽ là vụ IPO lớn nhất trên thị trường chứng khoán Singapore trong gần 1 thập kỷ.  

ThaiBev đang có tham vọng tách mảng bia để chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Singapore vào năm 2020 nhằm mục tiêu huy động 2,5 tỉ USD. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng động thái này là bản chất là tìm kiếm người mua công ty Sabeco Việt Nam với giá trị cao.  

Đề xuất IPO của ThaiBev định giá mảng bia của tập đoàn Thái Lan này lên tới 12 tỉ USD

ThaiBev, thuộc sở hữu của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi có trụ sở tại Bangkok, nổi tiếng với nhãn hiệu bia Thái Lan Chang. Năm 2017, công ty này đã mua lại phần lớn cổ phần của nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam Sabeco với giá gần 5 tỉ đô la.

Theo dữ liệu của Bloomberg, ông Charoen là tỷ phú giàu nhất Thái Lan với khối tài sản trị giá 19,6 tỉ đô la. Việc mua bán sáp nhập các thương vụ đã biến tập đoàn của ông thành một trong những “tay chơi” mạnh nhất trong ngành thực phẩm và đồ uống lớn nhất Đông Nam Á, với sở trường kinh doanh từ nước ngọt đến thực phẩm đông lạnh.   

Việc khắc phục hoạt động kinh doanh sản xuất bia có thể cho phép công ty định giá cao hơn so với mức giá chung của ThaiBev. Cổ phiếu ThaiBev hiện đang giao dịch với mức P/E dự phóng 12 tháng là 19 lần.

Giá cổ phiếu Budweiser APAC – vốn được tách ra từ công ty mẹ Anheuser-Busch InBev trong một thương vụ IPO trị giá 5 tỷ USD ở Hồng Kông – đang giao dịch ở mức P/E dự phóng lên tới 48 lần.

Euan McLeish, một nhà phân tích tại Bernstein, nói rằng đề xuất định giá sau IPO có thể gây ra vấn đề.

Ông nói thêm rằng do không cần vốn ngay lập tức, động thái này có thể nhằm thúc đẩy một đề nghị từ Budweiser APAC mua Sabeco khi công ty này đang có 55% thị phần bia tại Việt Nam.

Quản lý của AP Bud đã không giấu giếm mong muốn mở rộng thị phần tại Việt Nam, ông Mr Mre nói. Thử thách khó nhất là làm sao định giá Sabeco làm hài lòng tất cả mọi người.

ThaiBev đã trả mức giá bằng 32 lần thu nhập trước thuế khi mua Sabeco từ chính phủ Việt Nam. Các cổ đông của ThaiBev sẽ “nghiền nát” nếu cổ phiếu của ThaiBev sắp được niêm yết tại Singapore được bán với giá thấp hơn giá mua Sabeco.  

Chúng tôi nghĩ rằng một số loại liên doanh giữa các bên có thể là lựa chọn tốt nhất, ông Mr McLeish nói thêm.  Các nhà phân tích tại Jefferies cho rằng, Bud APAC sẽ có vị trí tốt để mua doanh nghiệp. Cổ phiếu ThaiBev đã tăng 48% trong năm nay.

Hương Nguyễn (dịch Financial Times) 15/12/2019 | 18:59

Thực hư thông tin Sabeco bị nhà đầu tư Trung Quốc thâu tóm?

Trước tin đồn Sabeco bị các nhà đầu tư Trung Quốc thâu tóm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định đây là ...

Chai bia chỉ có 1/4, Sabeco bị đòi nâng mức bồi thường lên 1 triệu USD

Ông Du khởi kiện đòi Sabeco bồi thường 1 triệu USD.

Sabeco lãi lớn khi 1 năm về tay người Thái

Sau 1 năm báo lỗ, Sabeco thu lợi lớn, đạt 1.530 tỷ đồng trong quý II/2019.

 

 

/ laodong.vn