Tỷ lệ lao động chất lượng cao Việt Nam ở mức thấp

Các chuyên gia Việt Nam và quốc tế nhận định, Việt Nam cần nâng tầm kỹ năng của người lao động và không nên coi lao động giá rẻ là lợi thế.

Tại Diễn đàn Lao động Việt Nam sáng 27/11, bà Valentina Barcucci, chuyên gia của Tổ chức Lao động thế giới (ILO), cho biết, Việt Nam đang sở hữu dân số năng động, với tỷ lệ người tham gia thị trường lao động cao, hơn 70% phụ nữ và 81% nam giới. Tuy nhiên, một nửa số việc làm chỉ đòi hỏi kỹ năng trung bình, 36% là việc làm kỹ năng thấp, chỉ có 12% việc làm kỹ năng cao (trung bình thế giới là 20%). Năm 2018, Việt Nam có 54% người lao động đang làm những công việc có thu nhập thấp, ít có sự bảo vệ. "Tỷ lệ thất nghiệp Việt Nam ở mức rất thấp song chất lượng việc làm lại đang là một thách thức", bà Barcucci nói.

Bổ sung thông tin của ILO, ông Vũ Minh Tiến, đại diện Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, cho biết, khoảng 1/3 số người lao động gặp khó khăn, thu nhập chưa đáp ứng cuộc sống và họ mong muốn Bộ luật Lao động mới sẽ có các thiết chế đảm bảo tốt hơn quyền lợi của họ.

ty le lao dong chat luong cao viet nam o muc thap
Công nhân trong một nhà máy có vốn FDI tại Hải Phòng. Ảnh: Anh Duy.

Đánh giá về chất lượng lao động, ông Võ Tân Thành, Phó chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, hiện nay Việt Nam vẫn tự hào có nguồn lao động giá rẻ, dồi dào, nhưng lợi thế này sẽ biến mất trong cách mạng công nghiệp 4.0, việc làm hạn chế và lao động cần được đào tạo lại với các kỹ năng mới. "Chúng ta không nên ủng hộ lao động giá rẻ mà hướng đến lao động chất lượng cao", ông Thành bày tỏ.

Ông Changhee Lee, Giám đốc Văn phòng ILO Việt Nam, cũng nhận xét, thách thức lớn đặt ra là Việt Nam phải nâng tầm kỹ năng của người lao động, trình độ phải tăng tương xứng với nền kinh tế. Việc này cần dựa vào các tổ chức xã hội chứ không chỉ Chính phủ. "Thách thức trong thời kỳ cách mạng công nghiệp là có song là cơ hội cho Việt Nam tạo thành nền tảng để thành quốc gia có thu nhập trung bình cao, và thu nhập cao trong tương lai", ông Changhee Lee nói.

ty le lao dong chat luong cao viet nam o muc thap Những ngày nghỉ trong năm của người lao động

Ngoài 12 ngày nghỉ phép trong năm, người lao động sẽ được nghỉ 11 ngày lễ, tết.

ty le lao dong chat luong cao viet nam o muc thap Xử phạt 2 công ty xuất khẩu lao động 125 triệu đồng

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, từ đầu tháng 11 tới nay, đã có 2 công ty xuất khẩu lao ...

/ vnexpress.net