Tuyển Việt Nam: Thắng to nhưng nỗi lo vẫn còn

Tối 21/9, ĐTQG Việt Nam có chiến thắng 4-0 trước đội khách mời Singapore ở giải giao hữu trên sân Thống Nhất. Chiến thắng đậm đà nhưng ĐTQG Việt Nam vẫn còn đó nỗi lo ở hàng công.

Được xem là cơ hội để "rèn quân" trước AFF Cup 2022 nên HLV Park Hang-seo cũng vẫn tung ra đội hình tương đối mạnh ở trận này khi để Văn Lâm chấn giữ khung thành, hàng hậu vệ 3 người với những cái tên quen thuộc như Bùi Tiến Dũng, Đình Trọng, Việt Anh. Văn Quyết trong lần "trở lại" với ĐTQG cũng chiếm một vị trí trong đội hình xuất phát.

Tuyển Việt Nam: Thắng to nhưng nỗi lo vẫn còn -0
Văn Quyết ghi một siêu phẩm để mở tỷ số cho ĐTQG Việt Nam. Ảnh: VFF.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, đội chủ nhà chiếm ưu thế hoàn toàn. Đặng Văn Lâm và các đồng đội nơi hàng thủ của tuyển Việt Nam có một trận đấu tương đối "nhàn nhã" khi hàng công Singapore không tạo ra nhiều áp lực quá lớn về phía cầu môn đội chủ nhà. Ngược lại, hàng công của tuyển Việt Nam lại liên tục bắn phá về phía cầu môn của thủ thành Hassan Sunny. 

Văn Quyết để lại dấu ấn trong trận này với bàn mở tỷ số bằng cú sút xa có thể xem là tuyệt phẩm từ ngoài vòng cấm ở phút 37. Tiếp đó, Thanh Nhân - cầu thủ vào thay người trong hiệp 2 có pha dứt điểm bồi nâng tỷ số lên 2-0. Tiếp đà thăng hoa, đến phút 71, Hồ Tấn Tài có pha bật cao đánh đầu nâng tỷ số 3-0 sau đường chuyền như đặt của Phan Văn Đức. Đến phút 84, tỷ số tiếp tục được nâng lên 4-0 cho tuyển Việt Nam sau pha chớp cơ hội của cầu thủ vào sân Khuất Văn Khang.

Thắng đậm trong một trận giao hữu không có quá nhiều ý nghĩa, tuy vậy đây vẫn là một dữ kiện quan trọng để đánh giá về tình hình lực lượng của tập thể "các chiến binh sao vàng". Thực tế trong số các cầu thủ ghi bàn của tuyển Việt Nam tại trận này, chỉ mỗi Văn Quyết là một tiền đạo. Trong bóng đá hiện đại, bàn thắng có thể đến từ bất cứ vị trí nào song không vì thế mà các đội bóng bỏ đi tiền đạo, một vị trí được sinh ra để ghi bàn. 

Tuyển Việt Nam: Thắng to nhưng nỗi lo vẫn còn -0
Hàng công của tuyển Việt Nam có 4 lần làm tung lưới Singapore. Ảnh: VFF.

HLV Park Hang-seo từng không ít lần "than thở" về những khó khăn trong công cuộc tìm kiếm các chân sút nội. Ông thầy người Hàn Quốc chỉ ra việc các CLB tại V.league trọng dụng nhiều chân sút ngoại khiến những tiền đạo nội ít có cơ hội thi đấu để "mài dũa" kỹ năng.

Nhận định trên càng có cơ sở nếu nhìn vào V.league 2022 hiện tại. Trong top 10 chân sút ghi bàn hàng đầu sau 16 vòng đấu, chỉ còn 2 cái tên là "hàng nội". Đó là Nguyễn Tiến Linh (Bình Dương) và Nguyễn Văn Toàn (HAGL). Một điểm đáng chú ý là cả hai mới chỉ có 5 lần nổ súng tại V.league mùa này. Con số trên chưa bằng một nửa so với ngoại binh Gordon của Hải Phòng (12 bàn).

Tuyển Việt Nam: Thắng to nhưng nỗi lo vẫn còn -0
Tuyển Việt Nam: Thắng to nhưng nỗi lo vẫn còn -0
Tuyển Việt Nam có màn thể hiện tốt trong trận ra quân tại giải giao hữu. Ảnh: Hoài Thu

Có lẽ việc khó khăn trong tìm kiếm các chân sút nội khiến ông thầy người Hàn Quốc đã một lần nữa gọi Văn Quyết lên tuyển. Thực tế, thủ quân của Hà Nội FC đã chứng minh đây là một quyết định đúng đắn của "thày Park". Dẫu vậy, Văn Quyết cũng đã ở tuổi 31, tức là thời gian thi đấu đỉnh cao của trung phong này cũng không còn nhiều. Bài toán tìm kiếm các nhân sự trên hàng công của ông Park chắc chắn vẫn còn tiếp diễn trong thời gian tới. Công cuộc này không chỉ phục vụ cho kỳ AFF Cup sắp tới mà còn để giúp bóng đá Việt Nam vươn tới các mục tiêu dài hạn trong tương lai.

Tuyển Việt Nam và Singapore đều không có lực lượng mạnh nhất cho trận đấu này

Singapore đưa 23 cầu thủ sang TP Hồ Chí Minh đá giao hữu với Việt Nam, trong đó ba cầu thủ đang chơi ở Thai League gồm trung vệ Irfan Fandi, Ryhan Stewart và tiền đạo Ikhsan Fandi. Cả ba anh em nhà Fandi đều có mặt trong đội hình, ngoài Irfan, Ikhsan là tiền đạo 20 tuổi Ilhan. Đội bóng đảo quốc sư tử cũng không có sự góp mặt của  tiền vệ gốc Hàn Quốc Song Ui-young. Cầu thủ lai Hà Lan Christopher van Huizen cũng vắng mặt, còn tiền đạo Faris Ramli chấn thương.

Trong khi đó, HLV Park Hang-seo cũng không thể có trong tay đội hình mạnh nhất, ngoại trừ trường hợp Hoàng Đức gặp chấn thương trước đó thì Hùng Dũng cũng vướng chuyện cá nhân không thể tham gia trận đấu này. Ngoài ra theo nguồn tin có từ 4-5 trường hợp cầu thủ đã dương tính với COVID-19. Trong trận đấu hôm nay, Quế Ngọc Hải, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Thành Chung, Đoàn Văn Hậu, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Tiến Linh hay Nguyễn Công Phượng cũng không được đăng ký.

https://cand.com.vn/the-thao/tuyen-viet-nam-thang-to-nhung-noi-lo-van-con-i668297/

Nguyễn Bình / cand.com.vn