Tuyển Việt Nam – Singapore: Bản nháp cho AFF Cup 2022

Tối nay (21/9), đội tuyển Việt Nam sẽ đối đầu Singapore ở trận ra quân giải giao hữu quốc tế - Hưng Thịnh 2022. Đây được xem là trận đấu nháp của cả hai đội trước khi đối đầu tại AFF Cup 2022.

Theo kết quả bốc thăm AFF Cup 2022, tuyển Việt Nam và Singapore nằm cùng bảng B. Đấy được xem là bảng đấu tử thần khi có sự góp mặt của hai đội bóng mạnh khác là Malaysia và Myanmar. Trong quá khứ, Singapore từng là đối thủ đáng gờm với Việt Nam. Đội bóng từng 4 lần vô địch AFF Cup được coi là thế lực của Đông Nam Á.

Thế nhưng, trong những năm gần đây, tuyển Việt Nam đã vượt lên và được đánh giá cao hơn. Vị trí số 1 Đông Nam Á được duy trì một thời gian dài chính là thông số tích cực nhất.  Bên cạnh đó, tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo đã có được những thành tích ấn tượng ở Đông Nam Á và châu Á.

the thao.jpg -0
Đội hình tuyển Việt Nam đối đầu Singapore sẽ có những nhân tố mới. Ảnh: VFF

Tuy nhiên, ông Park mới chỉ đối đầu bóng đá Singapore ở cấp độ U22. Ở cấp độ tuyển quốc gia, ở hai kỳ AFF Cup 2018 và 2020, chúng ta đều không gặp Singapore. Chính vì thế, trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Singapore tại giải giao hữu quốc tế - Hưng Thịnh 2022 sẽ là cơ hội để ông Park đánh giá kỹ hơn về đối thủ.

Huấn luyện viên Park Hang-seo cho biết: “Tôi biết Singapore mang sang giải này 23 cầu thủ và đó đều là những cầu thủ giỏi của họ. Sắp tới chúng ta cùng bảng với họ tại AFF Cup và tôi nghĩ trận đấu ngày mai hai đội sẽ phải có những tính toán. Cá nhân tôi ở trận đấu với Singapore cũng sẽ tập trung quan sát các cầu thủ của họ”.

Trong trận đấu sắp tới, huấn luyện viên Park Hang-seo khó có đội hình ưng ý nhất. Ông cho biết: “Dự tính ban đầu tôi tập trung 31 cầu thủ nhưng Hoàng Đức chấn thương chúng ta chỉ còn 30 người. Thành Chung có việc riêng, Quang Hải và Văn Khang tới tối ngày hôm qua mới tập trung. Hai trợ lý của tôi do bận lớp học bằng HLV Pro nên cũng tối qua mới có mặt. Dù sao, tôi cũng chào mừng các bạn ấy trở lại với đội tuyển Việt Nam”.

Trong khi đó, huấn luyện viên Takayuki Nishigaya của tuyển Singapore cho biết: “Tuyển Việt Nam đợt này có nhiều cầu thủ trẻ, nhiệt huyết, họ là đội bóng mạnh. Còn huấn luyện viên Park Hang-seo là có khả năng truyền động lực cho các cầu thủ, nguồn cảm hứng cho cả đội bóng”.

Thực tế, Singapore không phải là “quân xanh” quá mạnh để làm khó tuyển Việt Nam. Thế nhưng, đây là trận đấu mà huấn luyện viên Park Hang-seo có thể đưa ra được những thử nghiệm. Đó là sự trở lại của Văn Quyết hay những nhân tố mới. Đó cũng sẽ là gợi ý cho ông Park trong việc làm mới đội hình.

Tại AFF Cup 2022, tuyển Việt Nam sẽ đối đầu với Singapore ở vòng bảng. Đấy được dự báo là trận đấu sẽ không hề dễ dàng. Những gì mà đội tuyển đến từ đảo quốc sư tử thể hiện tại AFF Cup 2020 cho thấy họ đang có sự trở lại mạnh mẽ. Singapore hoàn toàn có cơ hội cạnh tranh 1 trong 2 tấm vé vào bán kết AFF Cup 2022 sắp tới. Thế nên, cuộc đối đầu với tuyển Việt Nam sẽ là bản nháp quan trọng của cả hai.

Huấn luyện viên Park Hang-seo ngoài mục tiêu giành chiến thắng, điều mà ông mong muốn ở giải đấu giao hữu này đó là những thử nghiệm. “Mục tiêu quan trọng nhất tại giải đấu lần này là tìm ra nhân tố mới. Hy vọng nhân tố mới sẽ được ra sân để kiểm chứng xem phong độ như thế nào. Tôi sẽ tập trung quan sát các cầu thủ đó”, ông Park nói trong cuộc họp báo trước trận.

Tại AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đặt mục tiêu vô địch. Nhưng ông và các học trò cần tính toán ngôi đầu ở vòng bảng để có thể tránh đối thủ mạnh ở bán kết. Bài học tại AFF Cup 2020 còn đó. Chúng ta dừng bước khi sớm gặp Thái Lan ở bán kết. Đó là giải đấu mà tuyển Việt Nam xếp thứ nhì khi kết thúc vòng bảng. Do đó, để vượt qua bảng đấu khó, ngay từ lúc này ông Park cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Singapore vì thế có nhiều ý nghĩa về mặt chuyên môn. Đặc biệt, trong bối cảnh mà sức ép với ông Park luôn lớn, chiến thắng sẽ là yếu tố giải toả phần nào áp lực.

Ông Park nói về cơ hội cầu thủ Việt kiều

Trong cuộc họp báo ngày 20/9, chia sẻ về nguồn cầu thủ Việt kiều có khả năng khoác áo tuyển Việt Nam, ông Park nói: “Tôi không thể biết được hết những cầu thủ có dòng máu Việt. VFF cũng không cung cấp danh sách. Tôi từng đi Na Uy để xem một cầu thủ Việt kiều. Ba năm qua tôi tìm kiếm, nhưng cũng chỉ biết thủ môn Filip Nguyễn. Hiện, có khá nhiều cầu thủ mang dòng máu Việt thi đấu trên thế giới. Tôi nghĩ, bất kỳ cầu thủ nào mang quốc tịch Việt Nam đều có tư cách đá cho đội tuyển. Nhưng vấn đề còn liên quan đến quyền lợi, mong muốn của họ. Tôi không thể nói có thích sở hữu cầu thủ Việt kiều hay nhập tịch hay không. Vấn đề đó còn liên quan đến Chính phủ. Quan trọng là cầu thủ đó còn phải hòa nhập văn hóa và không khí của đội tuyển nữa, bởi bóng đá là môn thể thao tập thể”.Năm 2019, ông Park từng có trong tay hồ sơ của 8 cầu thủ Việt kiều và sang Châu Âu xem một số cầu thủ thi đấu trước khi đưa ra quyết định triệu tập cho tuyển Việt Nam. Ông cũng nêu quan điểm về việc trao cơ hội cho các cầu thủ Việt kiều là: “Tôi đã trao đổi với VFF. Đầu tiên họ có mong muốn thi đấu cho Việt Nam hay không? Nếu họ không muốn lấy quốc tịch Việt Nam, tôi không có lý do gì để đi xem họ thi đấu cả. Nếu họ muốn thi đấu cho tuyển Việt Nam, dù họ ở đâu, tôi cũng đi xem. Vì đó là điều cần cho bóng đá Việt Nam. Nhưng không phải vì họ ở nước ngoài mà tôi đi đâu, tôi sẽ theo dõi rất kỹ các cầu thủ đó. Tôi phải đánh giá họ có đủ năng lực để đủ trở thành tuyển thủ Việt Nam hay không. Tôi không tuyển dụng họ chỉ vì họ đá ở châu Âu. Tôi sẽ xác nhận năng lực rồi mới tuyển dụng họ”.

https://cand.com.vn/van-hoa/tuyen-viet-nam--singapore-ban-nhap-cho-aff-cup-2022-i668157/

Hưng Hà / cand.com.vn