Tướng Trung Quốc kêu gọi quân đội chuẩn bị cho chiến tranh hiện đại

Tướng Uông Hải Giang cho biết Trung Quốc cần tích hợp tốt hơn các lực lượng chiến lược và chuẩn bị đầy đủ cho “cuộc đấu tranh quân sự”.

Trong bài đăng trên tờ Study Times (Trung Quốc) hôm 15/5, Tướng Uông Hải Giang, chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Tây của quân đội Trung Quốc cung cấp cái nhìn của giới lãnh đạo quân đội Trung Quốc về xung đột ở Ukraine và cách thức quân đội Trung Quốc có thể chuẩn bị cho các cuộc xung đột trong tương lai.

Theo ông Uông Hải Giang, xung đột ở Ukraine cho thấy các cuộc chiến tranh hiện nay không chỉ được tiến hành trên chiến trường truyền thống mà còn ở các khu vực khác. Ông cho rằng chiến tranh hiện đại đã trở thành một cuộc cạnh tranh về sức mạnh tổng thể của quốc gia.

Tướng Uông Hải Giang nhấn mạnh, Trung Quốc cần tích hợp tốt hơn các lực lượng chiến lược và chuẩn bị đầy đủ cho “cuộc đấu tranh quân sự” khi nước này tiếp tục đối mặt với sự đàn áp và ngăn chặn từ các quốc gia phương Tây. Điều đó có thể khiến “leo thang căng thẳng bất cứ lúc nào”.

Tướng Trung Quốc kêu gọi quân đội chuẩn bị cho chiến tranh hiện đại - 1

Ông Uông Hải Giang, chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Tây của quân đội Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

“Kể từ khi khủng hoảng Ukraine nổ ra, một hình thức 'chiến tranh hỗn hợp' mới đã xuất hiện. Các cuộc đối đầu quân sự đã trở nên đan xen với các trận chiến trong các lĩnh vực chính trị, tài chính, công nghệ, không gian mạng", ông Uông Hải Giang cho hay.

“Xung đột quân sự mở rộng từ các khu vực thông thường đến phi truyền thống. Chiến tranh hiện đại đã trở thành cuộc đọ sức tổng thể về sức mạnh toàn diện của quốc gia, khả năng tiến hành chiến tranh và sức mạnh quân sự của các quốc gia liên quan”, ông Uông Hải Giang nhấn mạnh.

Vị tướng của quân đội Trung Quốc cũng cảnh báo về những rủi ro quân sự mà Trung Quốc phải đối mặt khi căng thẳng địa chính trị gia tăng.

 

“Hiện tại và trong tương lai, xung đột cục bộ đã trở nên thường xuyên… sự đàn áp và ngăn chặn từ bên ngoài mà Trung Quốc đang phải đối mặt có thể leo thang bất cứ lúc nào", ông Uông Hải Giang nêu.

Ông nói rằng Trung Quốc cần củng cố và cải thiện tốt hơn “hệ thống chiến lược quốc gia tổng hợp và các năng lực”.

Để chống lại áp lực từ bên ngoài, chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Tây cho biết Trung Quốc phải đẩy nhanh việc hợp nhất các lực lượng chiến lược trong các lĩnh vực quân sự, kinh tế, khoa học và công nghệ, đồng thời xây dựng sức mạnh quốc gia tổng thể.

Ngoài ra, ông Uông Hải Giang cho biết quân đội Trung Quốc cần cảnh giác về môi trường an ninh đang thay đổi nhanh chóng và nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Ông kêu gọi quân đội Trung Quốc “theo sát sự phát triển của các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin và hàng không vũ trụ", tận dụng tối đa các công nghệ tiên tiến để cải thiện sức mạnh chiến đấu.

Tướng Uông Hải Giang đề nghị tăng cường huấn luyện chiến đấu cho các lực lượng  không gian mạng và hàng không vũ trụ, đồng thời tăng cường ứng dụng các công nghệ, thiết bị và chiến thuật mới.

Ông cho biết quân đội Trung Quốc có thể phô trương sức mạnh quân sự thông qua việc sử dụng các lực lượng răn đe, bằng cách tiến hành các cuộc tập trận quân sự và tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế.

https://vtc.vn/tuong-trung-quoc-keu-goi-quan-doi-chuan-bi-cho-chien-tranh-hien-dai-ar772975.html

KÔNG ANH(Nguồn: SCMP) / VTC News